BOT Thái Nguyên - Chợ Mới trước nguy cơ vỡ nợ

Liên danh Cienco 4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc lo ngại vỡ nợ khi chưa thu phí BOT Thái Nguyên -Chợ Mới...

BOT Thái Nguyên - Chợ Mới.

Kiều Linh

11/10/2017 11:53

Liên danh CIENCO4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc (nhà đầu tư) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Ban Kinh tế Trung ương về việc triển khai thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ hoàn vốn dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100 theo hình thức BOT.


Theo đại diện liên danh nhà đầu tư, sau hơn hai năm triển khai thi công, dự án đã thông xe kỹ thuật vào tháng 3/2017 và được Hội đồng nghiệm thu của Bộ Giao thông Vận tải đồng ý nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 5/2017. 


Về việc thực hiện chủ trương miễn, giảm phí cho các loại phương tiện của người dân có hộ khẩu thường trú khu vực lân cận trạm thu giá dịch vụ theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án (Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới) đã tích cực làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên và các đơn vị liên quan để thống nhất phương án miễn, giám giá cho các phương tiện. 


Cụ thể, ngày 17/8/2017, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có Văn bản 3498 trình Thường trực Tỉnh ủy về việc xin chủ trương phương án giảm giá dịch vụ đường bộ khi phương tiện giao thông qua trạm thu giá tại Km77+922,5 quốc lộ 3.


Tiếp đến, ngày 30/8, nhà đầu tư tiếp tục có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên chính thức đề xuất phương án giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ qua trạm Km77+922,5 QL3 và Bộ Giao thông Vận tải quan tâm, chỉ đạo, làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên để triển khai thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ hoàn vốn cho dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 - Km100.

 

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, nhà đầu tư vẫn chưa nhận được ý kiến chính thức của UBND tỉnh Thái Nguyên và quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép dự án được thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án.


“Hiện nay, doanh nghiệp dự án đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính và có khả năng lâm vào trình trạng vỡ nợ khi chưa có nguồn thu từ dự án nhưng vẫn phải duy trì hoạt động bộ máy doanh nghiệp dự án, quản lý và trả lãi ngân hàng từ tháng 1/2017. Trung bình mỗi tháng trên 16 tỷ đồng, đến nay là trên 120 tỷ đồng.


Đồng thời, ngân hàng cấp tín dụng cho dự án đang có nguy cơ rơi vào tình trạng nợ xấu. Nhà đầu tư khẩn cầu Thủ tướng Chính phủ, Ban kinh tế Trung ương xem xét, chỉ đạo có giải pháp để triển khai thu giá sử dụng dịch vụ hoàn vốn cho dự án", liên danh nhà đầu tư kiến nghị.


Trong khi chờ quyết định về việc hợp nhất ba dự án quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và Chợ Mới - Bắc Kạn theo đề nghị của Ban Kinh tế Trung ương, nhà đầu tư kiến nghị cho phép trước mắt thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới ngay sau khi có phương án giảm giá vé cho những hộ dân quanh khu vực trạm để hoàn vốn dự án và giảm bớt khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.


Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp cải tạo quốc lộ 3 có tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu là 2.746 tỷ đồng, chiều dài 65 km, khởi công từ tháng 9/2014 và đưa vào sử dụng cuối tháng 12/2016. 


Dự án tiến hành thu phí tại hai trạm, một trạm trên quốc lộ 3 mới tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và một trạm đặt tại quốc lộ 3 cũ.