
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Khánh Linh
17/03/2017, 17:30
Bộ Giao thông Vận tải giao các cơ quan kiểm tra, xác nhận khối lượng mà nhà đầu tư đã thực hiện, để làm cơ sở bồi thường cho doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường vừa có văn bản thông báo tới liên danh nhà đầu tư về việc sẽ chấm dứt hợp đồng dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn do vi phạm hợp đồng về huy động vốn chủ sở hữu, vốn vay...
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải giao các cơ quan kiểm tra, xác nhận khối lượng mà nhà đầu tư đã thực hiện, để làm cơ sở bồi thường cho doanh nghiệp theo quy định.
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có chiều dài 64 km, quy mô 4 làn xe và nâng cấp 110 km mặt quốc lộ 1 hiện hữu; có tổng đầu tư 12.180 tỷ đồng theo hình thức BOT.
Nhà đầu tư là liên danh 5 doanh nghiệp gồm Liên danh Công ty Đầu tư UDIC - Công ty Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty Đầu tư 468 - Công ty Giao thông xây dựng số 1 - Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà. Liên danh này do Công ty Cổ phần Đầu tư UDIC đứng đầu.
Trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đã đánh giá năng lực nhà đầu tư dựa trên báo cáo tài chính được kiểm toán. Nhà đầu tư có cam kết cung cấp tín dụng của các ngân hàng: BIDV, Tienphongbank, Vietinbank.
Tuy nhiên, khi triển khai dự án, nhà đầu tư đã vi phạm hợp đồng dự án. Cụ thể, không cung cấp bảo đảm nghĩa vụ thực hiện hợp đồng, không huy động đủ vốn chủ sở hữu vào doanh nghiệp dự án, và không huy động được vốn vay cho dự án.
Bộ Giao thông Vận tải đã nhiều lần kiểm tra, đôn đốc và hỗ trợ nhà đầu tư theo quy định, tuy nhiên đến nay nhà đầu tư vẫn không thể khắc phục. Do vậy, Bộ có 2 văn bản thông báo vi phạm hợp đồng đối với nhà đầu tư.
Về nguồn kinh phí hoàn trả cho nhà đầu tư bị chấm dứt, Bộ Giao thông Vận tải sẽ triển khai thủ tục chấm dứt hợp đồng và xác định chi phí hoàn trả đối với nhà đầu tư hiện nay. Chi phí thanh toán kiến nghị đưa vào phương án tài chính của dự án và do nhà đầu tư mới được lựa chọn thanh toán.
Đối với việc lựa chọn nhà đầu tư mới, do hiện nay chưa có hướng dẫn xử lý tình huống thay thế nhà đầu tư sau khi chấm dứt hợp đồng dự án. Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Bộ Kế hoạch Đầu tư hướng dẫn thủ tục lựa chọn nhà đầu tư trong tình huống này.
Mới đây, liên danh nhà đầu tư này đề xuất chuyển nhượng dự án cho Công ty Xuất nhập Khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) thực hiện. Tuy nhiên, Geleximco cũng chỉ cam kết thu xếp được khoảng 5.800 tỷ đồng/12.180 tỷ đồng tổng vốn đầu tư dự án.
Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Tập đoàn MEBO, trên cơ sở tuân thủ đúng các quy định và pháp luật Việt Nam, yên tâm đầu tư kinh doanh hiệu quả, bền vững và lâu dài tại Việt Nam...
Theo Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà, việc thực hiện cải cách chính sách tiền lương trên cơ sở có lộ trình, bước đi phù hợp và nằm trong tổng thể của cải cách nền hành chính nhà nước, tổng thể tăng trưởng kinh tế, quy mô nền kinh tế cũng như là khả năng chi trả...
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, chiều 29/10 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Keir Starmer và Tổng Bí thư Tô Lâm tiến hành hội đàm. Ngay sau đó, hai bên đã ra Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Anh lên Đối tác Chiến lược toàn diện...
Tiếp lãnh đạo các tập đoàn, tổ chức tài chinh quốc tế tại Anh, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đề nghị những doanh nghiệp này hỗ trợ Việt Nam trong công tác đào tạo nhân lực, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu và cải thiện hoạt động huy động vốn...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: