
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 07/12/2025
Nguyễn Lê
28/03/2016, 10:18
Theo đại biểu Huỳnh Nghĩa, việc quy định ba mức tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp là còn “lập lờ”
Lấy phiếu tín nhiệm ở Quốc hội là cách làm mới, nhưng nhân dân chưa đồng thuận vì quy định quá rối rắm, ba mức tín nhiệm thì làm sao có cơ sở để đánh giá cán bộ?
Ý kiến này được Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng, đại biểu Huỳnh Nghĩa đưa ra khi thảo luận về dự thảo báo cáo tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khoá 13, sáng 28/3.
Phiên họp được truyền hình trực tiếp, có sự tham dự của Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ.
Trong đầu giờ sáng, các ý kiến đều nhấn mạnh sự đổi mới trong hoạt động của Quốc hội khoá 13 với không khí dân chủ, thắng thắn. Tuy nhiên, còn nhiều điều khiến các vị đại biểu chưa hài lòng.
Đó là việc chương trình xây dựng pháp luật còn phải điều chỉnh nhiều, chất lượng soạn thảo một số dự án luật còn chưa đạt yêu cầu.
“Quốc hội cần dứt khoát nói không với dự thảo luật không đạt chất lượng”, đại biểu Nguyễn Văn Tuyết (Bà Rịa - Vũng Tàu) phát biểu.
Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đà Nẵng, đại biểu Huỳnh Nghĩa đề nghị cần có chế tài xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan soạn thảo luật không có tính khả thi.
Ông Nghĩa cũng nêu hạn chế trong việc lấy phiếu tín nhiệm - lần đầu tiên được tiến hành tại Quốc hội.
Theo ông, việc quy định ba mức tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp là còn “lập lờ”, nên chưa thể có cơ sở để đánh giá cán bộ.
“Chỉ nên quy định hai mức: tín nhiệm và không tín nhiệm, thì mới tạo đột phá, quyền lực của Quốc hội được nâng lên và nhân dân càng tin tưởng”, ông Nghĩa phát biểu.
Cũng đề cập chức năng giám sát, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đại biểu Trương Thị Huệ chỉ ra thực tế trong các phiên chất vấn có hàng ngàn câu hỏi về trách nhiệm, nhưng câu trả lời rõ ràng về trách nhiệm còn rất ít.
Theo bà Huệ, quy trách nhiệm là không dễ, nhưng đó là trách nhiệm của cả Chính phủ, Quốc hội và đại biểu Quốc hội. Cá nhân tổ chức làm sai, quyền lực Nhà nước chưa được thực thi đầy đủ. là nguyên nhân của mọi nguyên nhân dẫn đến yếu kém, bà Huệ nhấn mạnh.
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025 tập trung đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 11 tháng, công tác giải ngân đầu tư công, triển khai ba chương trình mục tiêu quốc gia và các nội dung điều hành quan trọng, trong đó nhấn mạnh yêu cầu giữ ổn định vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng và khắc phục hậu quả bão lũ.
Các ý kiến đại biểu Quốc hội thống nhất việc mở rộng nguồn bổ nhiệm thẩm phán là người nước ngoài; qua đó góp phần thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, có kinh nghiệm, đáp ứng các yêu cầu trước mắt.
Chiều 4/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai các dự án lớn tại địa bàn Thủ đô Hà Nội…
Thường trực Chính phủ thảo luận hai đề án lớn về phát triển mô hình khu thương mại tự do và xây dựng Trung tâm lọc hóa dầu, năng lượng quốc gia tại Dung Quất. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thiện cơ chế, bảo đảm khả thi, tạo động lực tăng trưởng mới.
Chiều 5/12, Quốc hội đã biểu quyết và thông qua Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi). Theo quy định, Kho bạc Nhà nước, tổ chức tín dụng... phải thực hiện kịp thời yêu cầu của cơ quan thi hành án dân sự (dù bằng văn bản giấy hay điện tử).
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: