16:46 16/05/2017

Cử tri kiến nghị một đằng, Bộ lại trả lời một nẻo

Nguyên Vũ

Cử tri kiến nghị xây dựng đê bao tại huyện Kế Sách (Sóc Trăng) thì Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn lại trả lời tại huyện Trần Đề

Một buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội khoá 14.
Một buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội khoá 14.
Cử tri kiến nghị xây dựng đê bao tại huyện Kế Sách (Sóc Trăng) thì Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn lại trả lời tại huyện Trần Đề.

Tình trạng này được Ban Dân nguyện nêu tại báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ hai, Quốc hội khoá 14.

Chiều 16/5 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về nội dung này.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết, thông qua 2.073 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa 14 của các đại biểu Quốc hội tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Ban Dân nguyện đã tổng hợp và chuyển đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét, giải quyết 3.320 kiến nghị của cử tri. Nhìn chung các cơ quan nhận kiến nghị đã tích cực trong việc nghiên cứu, tiếp thu và chỉ đạo giải quyết, trả lời cử tri.

Tuy nhiên, một số hạn chế của Chính phủ trong việc giải quyết các kiến nghị cử tri đã được Ủy ban thường vụ Quốc hội nêu tại báo cáo giám sát kỳ trước nhưng chậm được khắc phục. Như hiện tượng các bộ quá chú trọng tới việc trả lời kiến nghị cử tri (để tránh tồn đọng) mà chưa quan tâm thỏa đáng tới việc giải quyết, hoặc xây dựng lộ trình cụ thể để giải quyết các kiến nghị cử tri, dẫn đến một thực trạng đó là mặc dù số kiến nghị được trả lời là rất lớn (3.119 kiến nghị) nhưng chất lượng của việc trả lời kiến nghị của cử tri chưa cao.

Có đến 68% kiến nghị được trả lời bằng việc cung cấp thông tin, cá biệt có văn bản trả lời cho xong trách nhiệm nên nội dung trả lời còn chưa đúng, chưa đầy đủ với câu hỏi mà cử tri nêu, chưa phù hợp với quy định pháp luật.

Báo cáo cũng nêu một số ví dụ cụ thể. Chẳng hạn cử tri hỏi về việc chi trả chế độ bồi dưỡng đối với người hoạt động không chuyên trách được giao nhiệm vụ tiếp công dân ở cấp xã thì trả lời của Thanh tra Chính phủ lại nêu về chế độ chi trả bồi dưỡng đối với công chức kiêm nhiệm (không phải chi trả cho đối tượng hoạt động không chuyên trách) là không đúng với nội dung kiến nghị mà cử tri nêu. 

Uỷ ban Dân nguyện cũng nhấn mạnh rằng việc chính quyền cấp xã giao nhiệm vụ tiếp công dân cho người hoạt động không chuyên trách là trái với quy định của Luật Tiếp công dân. Nhưng, đã không được Thanh tra Chính phủ nhắc nhở chấn chỉnh, để đảm bảo việc tiếp công dân được thực hiện đúng pháp luật.

Với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cử tri kiến nghị Bộ sớm nghiên cứu xây dựng đê bao ngăn mặn khép kín cho các tuyến đê tại các huyện Kế Sách và thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. Bộ lại trả lời “hệ thống đê biển, đê cửa sông thuộc huyện Trần Đề hàng năm đều được Chính phủ bố trí kinh phí" - bà Hải cho biết.
 
Gửi kiến nghị đến Bộ Nội vụ, cử tri nêu hiện nay, nhiều đơn vị cấp phòng trực thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện và tương đương, có con dấu và tài khoản riêng (phòng giáo dục và đào tạo, tài nguyên và môi trường,...) nhưng có những phòng cùng cấp lại không có (phòng nội vụ, tư pháp, kinh tế, kinh tế hạ tầng,...). Cử tri đề nghị Bộ Nội vụ xem xét khắc phục tình trạng bất cập nêu trên. 

Tuy nhiên, trả lời của Bộ chỉ nêu hiện đã có quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng con dấu và bộ sẽ làm việc với các bộ liên quan. Trả lời này theo Uỷ ban Dân nguyện là chưa đầy đủ, rõ ràng và khó hiểu đối với cử tri, cử tri không biết tình trạng như cử tri nêu này là đúng hay sai? Có được Bộ tiếp thu khắc phục không? Khi nào thì sẽ giải quyết?

Với hơn một trăm kiến nghị đang còn "tồn kho", Uỷ ban Dân nguyện cho rằng cần đặc biệt quan tâm giải quyết 5 vấn đề mà cử tri quan tâm kiến nghị qua nhiều kỳ họp, hoặc cử tri tại nhiều địa phương đồng thời kiến nghị.

Một là có biện pháp kịp thời để khắc phục ngay các hạn chế trong công tác quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản của đất nước, trước mắt có giải pháp nhanh, mạnh để ngăn chặn hiện tượng khai thác cát trái phép đang gây bức xúc trong nhân dân.

Hai, vấn đề xây dựng thương hiệu nông sản, thực phẩm; giải pháp căn cơ lâu dài để hỗ trợ nông dân trong sản xuất, đặc biệt là tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi, rau quả sạch ngay tại thị trường nội địa; có chính sách thu hút thực sự hấp dẫn, ưu đãi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp.

Ba, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm, đặc biệt thanh tra trách nhiệm người đứng đầu tại các dự án thua lỗ do đầu tư dàn trải, thiếu tập trung mà dư luận đặc biệt quan tâm thời gian qua.

Bốn, thực hiện đầy đủ, đúng quy định của pháp luật trong việc tiếp công dân, đối thoại với công dân, gắn việc tiếp công dân với thẩm quyền giải quyết để kịp thời xử lý những bức xúc, nhất là trong lĩnh vực đất đai, để không làm phát sinh điểm nóng về khiếu kiện.

Vấn đề thứ năm cần giải quyết là tình trạng nhà xây xong theo dự án vùng ngập lũ ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long để hoang phí, không có người ở do không có hạ tầng kỹ thuật.