Đề xuất giảm 1,2 tỷ USD vốn đầu tư sân bay Long Thành
Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Chúng ta phải tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia trong và ngoài nước”
Sáng nay (24/2), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Nguồn tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tại cuộc họp này, Chủ tịch Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Nguyễn Nguyên Hùng đã đề xuất giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành sẽ làm một đường cất hạ cánh, một nhà ga với công suất 25 triệu hành khách/năm.
Và tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án, theo ông Hùng, sẽ là 6,598 tỷ USD, giảm khoảng 1,2 tỷ USD so với dự kiến trước đây là 7,8 tỷ USD.
Theo Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam Đinh Việt Thắng, với phương án làm một đường cất hạ cánh, theo tính toán có thể đảm bảo 254 nghìn lần cất hạ cánh/năm. Nếu tính bình quân 150 hành khách một chuyến thì công suất tối đa là 38 triệu lượt hành khách/năm.
“Trên thế giới một số sân bay lớn hiện nay khi thực hiện giai đoạn đầu cũng chỉ có một đường cất hạ cánh, như sân bay Kansai của Nhật Bản. Họ cũng khai thác một đường cất hạ cánh trong vòng 5 năm đầu tiên, sau đó họ triển khai giai đoạn 2”, trang tin của Bộ Giao thông Vận tải trích lời ông Thắng.
Kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, đã nằm trong quy hoạch và đã được công bố quy hoạch từ năm 2005.
“Bộ đã trình Quốc hội một lần cho ý kiến. Chúng ta phải tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia trong và ngoài nước, giải trình làm rõ để xây dựng được một dự án có căn cứ, có hiệu quả. Chúng ta không làm đối phó. Giải trình cho chính chúng ta làm, giải trình cho dự án tốt hơn, có chất lượng hơn, để khi chúng ta triển khai sẽ đảm bảo theo đúng những gì đã chuẩn bị và có hiệu quả”, ông Thăng nói.
Với tinh thần như vậy, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan liên quan làm lại tờ trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tập trung vào các vấn đề: nêu rõ làm một đường cất hạ cánh ở giai đoạn 1, sau này làm kín hay mở thì tùy thuộc vào thực tế. Tuy nhiên không ảnh hưởng đến quy mô tổng thể của quy hoạch.
Bộ trưởng cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát lại tổng mức đầu tư của dự án; rà soát lại tất cả các hạng mục không cần thiết ở giai đoạn 1, cái gì doanh nghiệp làm được thì để doanh nghiệp làm và phải kêu gọi tối đa xã hội hóa đầu tư.
Ông đề nghị Vụ Kế hoạch đầu tư, ACV phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát hoàn chỉnh lại báo cáo dự án để trình Chính phủ trong hôm nay (24/2).
Nguồn tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tại cuộc họp này, Chủ tịch Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Nguyễn Nguyên Hùng đã đề xuất giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành sẽ làm một đường cất hạ cánh, một nhà ga với công suất 25 triệu hành khách/năm.
Và tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án, theo ông Hùng, sẽ là 6,598 tỷ USD, giảm khoảng 1,2 tỷ USD so với dự kiến trước đây là 7,8 tỷ USD.
Theo Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam Đinh Việt Thắng, với phương án làm một đường cất hạ cánh, theo tính toán có thể đảm bảo 254 nghìn lần cất hạ cánh/năm. Nếu tính bình quân 150 hành khách một chuyến thì công suất tối đa là 38 triệu lượt hành khách/năm.
“Trên thế giới một số sân bay lớn hiện nay khi thực hiện giai đoạn đầu cũng chỉ có một đường cất hạ cánh, như sân bay Kansai của Nhật Bản. Họ cũng khai thác một đường cất hạ cánh trong vòng 5 năm đầu tiên, sau đó họ triển khai giai đoạn 2”, trang tin của Bộ Giao thông Vận tải trích lời ông Thắng.
Kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, đã nằm trong quy hoạch và đã được công bố quy hoạch từ năm 2005.
“Bộ đã trình Quốc hội một lần cho ý kiến. Chúng ta phải tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia trong và ngoài nước, giải trình làm rõ để xây dựng được một dự án có căn cứ, có hiệu quả. Chúng ta không làm đối phó. Giải trình cho chính chúng ta làm, giải trình cho dự án tốt hơn, có chất lượng hơn, để khi chúng ta triển khai sẽ đảm bảo theo đúng những gì đã chuẩn bị và có hiệu quả”, ông Thăng nói.
Với tinh thần như vậy, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan liên quan làm lại tờ trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tập trung vào các vấn đề: nêu rõ làm một đường cất hạ cánh ở giai đoạn 1, sau này làm kín hay mở thì tùy thuộc vào thực tế. Tuy nhiên không ảnh hưởng đến quy mô tổng thể của quy hoạch.
Bộ trưởng cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát lại tổng mức đầu tư của dự án; rà soát lại tất cả các hạng mục không cần thiết ở giai đoạn 1, cái gì doanh nghiệp làm được thì để doanh nghiệp làm và phải kêu gọi tối đa xã hội hóa đầu tư.
Ông đề nghị Vụ Kế hoạch đầu tư, ACV phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát hoàn chỉnh lại báo cáo dự án để trình Chính phủ trong hôm nay (24/2).