
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Bảo Trang
26/02/2011, 12:13
Đề xuất xây hầm đường bộ vượt sông Hồng vừa được hai doanh nghiệp gửi lên lãnh đạo thành phố Hà Nội
Đề xuất xây hầm đường bộ vượt sông Hồng vừa được hai doanh nghiệp gửi lên lãnh đạo thành phố Hà Nội.
Theo đó, cả Công ty Cổ phần VinGroup và Công ty Trường An (Bộ Quốc phòng) đều kiến nghị được làm chủ đầu tư dự án trên theo hình thức BT, nhưng đổi lại doanh nghiệp được khai thác quỹ đất ven sông Hồng để hoàn vốn.
Dự kiến đường hầm dài khoảng 1,5 km, 4 làn xe, rộng khoảng 18 - 20 m, bắt đầu tại vị trí cuối đường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) đi ngầm qua sông và nối với mạng lưới giao thông của quận Long Biên.
Tại cuộc họp của lãnh đạo thành phố Hà Nội ngày 25/2 để xem xét đề xuất trên, hầu hết đại diện Sở Kế hoạc Đầu tư, Quy hoạch Kiến trúc, Giao thông Vận tải và Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội đều đồng tình với việc xây dựng hầm đường bộ qua sông Hồng.
Các ý kiến đều cho rằng, việc làm cầu nổi sẽ tốn kém vì phải giải phóng mặt bằng hai bên đầu cầu. Ngoài ra, hầm đường bộ sẽ không ảnh hưởng đến hành lang thoát lũ trên sông Hồng.
Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Phí Thái Bình, về cơ bản thành phố thống nhất việc cần thiết xây dựng thêm tuyến giao thông nối hai bờ sông Hồng.
Tuy nhiên, lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu các cơ quan đưa ra các lý lẽ, phản biện thuyết phục hơn về tính cần thiết của việc xây dựng hầm đường bộ qua sông Hồng và thẩm định kỹ năng lực của chủ đầu tư về khả năng thực hiện dự án.
Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng cho biết, nếu được Thường trực Thành ủy thông qua, đề án sẽ được trình Thủ tướng phê duyệt.
Như vậy, cùng với các đề án xây dựng đường bộ, đường sắt trên cao, việc xây dựng hầm đường bộ vượt sông Hồng được xem là một trong những bài toán góp phần quan trọng giải quyết nạn ùn tắc giao thông của Thủ đô hiện nay.
Trong bối cảnh áp lực từ nhà đầu tư và các quy định quốc tế ngày càng gia tăng, dữ liệu ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đang nhanh chóng trở thành “ngôn ngữ” tài chính mới, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận vốn cũng như quản lý rủi ro tín dụng. Tuy nhiên, tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, hành trình chuẩn hóa và tích hợp nguồn dữ liệu này đang vấp phải vô số rào cản, đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ chính phủ, các định chế tài chính và bản thân doanh nghiệp…
Tại Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 118/2020/TT-BTC, Bộ Tài chính đề xuất bỏ thủ tục hành chính liên quan đến việc thay đổi phương án mua lại cổ phiếu của công ty đại chúng. Doanh nghiệp được chủ động quyết định trong trường hợp bất khả kháng thay vì phải chờ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét…
Có hiệu lực từ ngày 11/9/2025, Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP là một bước tiến pháp lý quan trọng trong việc đặt nền móng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ổn định và bền vững hơn. Song theo VIS Rating, tiêu chuẩn đánh giá rủi ro vẫn là một khoảng trốn…
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: