
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 16/12/2025
Kiều Linh
13/10/2017, 14:11
Một mặt kiến nghị cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn, mặt khác, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng trấn an các hãng taxi bình tĩnh, kiềm chế trước Uber, Grab
Hiệp hội Vận tải Hà Nội vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành, cơ quan liên quan về những bức xúc của các đơn vị thành viên với Uber, Grab trong những ngày qua.
Theo thống kê của hiệp hội, sau 9 tháng đầu năm 2017 với sự xuất hiện của Uber, Grab, xe hợp đồng đã nhanh chóng chiếm thị phần. Nhiều người lao động (lái xe taxi) đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với các hãng taxi. Thị phần khách sử dụng dịch vụ taxi bị giảm đáng kể, người lao động trong các doanh nghiệp này thực tế thu nhập giảm sút,...
Để “cứu” các hãng taxi truyền thống trước cơn bão Uber, Grab, Hiệp hội Vận tải Hà Nội khẳng định, xe taxi truyền thống không hoàn toàn là thủ phạm, là tác nhân gây ra sự ùn tắc giao thông và làm ô nhiễm môi trường trong thành phố.
Do đó, kiến nghị tiếp tục xác định vận tải bằng xe taxi là loại hình vận tải công cộng nên được hưởng các ưu tiên của loại hình vận tải công cộng do thành phố quy định.
Đáng lưu ý, hiệp hội này còn kiến nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội rà soát báo cáo UBND thành phố sớm tháo bỏ các biển trên đường phố cấm xe taxi, cắm biển dừng đỗ xe taxi và đồng ý cho xe taxi vào tất cả các đường, phố; trừ các đường phố cần quản lý để đảm bảo quốc phòng an ninh, đối ngoại hoặc đoạn đường, tuyến phố thắt cổ chai và không hạn chế về giờ hoạt động của xe taxi trên các tuyến đường, phố nội đô.
Theo Hiệp hội Vận tải Hà Nội, có được thông thoáng thuận lợi trên, dịch vụ taxi sẽ phục vụ được nhiều khách hơn, nhiều địa điểm khác nhau, cả kể ngõ, ngách và như vậy hạn chế km rỗng cho lái xe taxi.
“Được tháo gỡ những rào cản như trên sẽ giúp người dân đi lại thuận lợi, hạn chế đáng kể các phương tiện ôtô, xe máy của các cá nhân, tổ chức, của doanh nghiệp và cơ quan hành chính tham gia giao thông”, Hiệp hội Vận tải Hà Nội nêu rõ.
Một mặt kiến nghị cơ quan chức năng, mặt khác, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng trấn an các thành viên thuộc hội.
“Việc ứng dụng hợp đồng điện tử vận chuyển hành khách đang trong thời gian thí điểm của Bộ Giao thông Vận tải, nhưng thực tế đã được đông đảo người dân, người lao động (lái xe) đón nhận, do đó các hãng taxi thành viên của hiệp hội hãy bình tĩnh kiềm chế trước những vấn đề đang diễn ra; rà soát lại công tác quản lý, điều hành, cơ chế chính sách của doanh nghiệp đối với các đối tượng được phục vụ; biết chờ đợi Bộ Giao thông Vận tải sơ kết và có kết luận thí điểm ứng dụng công nghệ mới này.
Cho phép hoạt động hay dừng hoạt động đối với vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử; không nên có những thái độ tạo ra phản cảm trong xã hội”, Hiệp hội Vận tải đưa ra lời khuyên cho các hãng taxi truyền thống.
Theo Đại tá Nguyễn Hồng Quân, Luật An ninh mạng (sửa đổi) năm 2025 được xây dựng nhằm đáp ứng các thách thức mới của kỷ nguyên số, đặc biệt là sự gia tăng nhanh chóng của tội phạm sử dụng công nghệ cao.
Chiều 15/12, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia đã chủ trì phiên họp thứ tư của Hội đồng Bầu cử quốc gia để cho ý kiến, quyết định một số nội dung có ý nghĩa định hướng cho công tác bầu cử.
Chính phủ Nhật Bản đã công bố khoản viện trợ 1,5 triệu USD thông qua IOM và UNICEF nhằm hỗ trợ cứu trợ khẩn cấp, phục hồi sớm và bảo đảm các dịch vụ thiết yếu cho người dân tại nhiều địa phương bị ảnh hưởng.
Sáng ngày 15/12/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 1, tiếp xúc cử tri 11 phường, thông báo kết quả Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV và lắng nghe nhiều kiến nghị liên quan trực tiếp đến y tế, hạ tầng, môi trường, chuyển đổi số và quản lý đô thị.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: