
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 14/11/2025
Anh Minh
23/07/2015, 12:58
Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương kiến nghị cho phép tạm thời dừng thu phí đối với xe máy
Theo nguồn tin từ Bộ Giao thông Vận tải, Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương vừa có tờ trình kiến nghị Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe máy.
Theo tờ trình, sau hơn hai năm thực hiện chính sách thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe máy có thể thấy rõ công tác thu phí rất khó khăn, hiệu quả rất thấp.
Năm 2013 và 2014, số thu chỉ đạt khoảng hơn 21% kế hoạch thu. Sang năm 2015, số thu 6 tháng đầu năm 2015 giảm rõ rệt so với cùng kỳ các năm trước, và mới chỉ đạt 6,71% kế hoạch năm.
Nguyên nhân của tình trạng này là do việc tổ chức thu ở cấp xã, phường chưa đồng bộ, chưa thống nhất từ khâu quản lý số lượng xe xe máy trên địa bàn đến việc tổ chức thu và nộp vào ngân sách.
Chế tài xử phạt được quy định tại điều 11, Thông tư số 133/2014/TT-BTC ngày 11/9/2014 của Bộ Tài chính chưa khả thi, khó kiểm soát vì thẩm quyền xử phạt không phải do cơ quan công an mà do cơ quan thuế, thanh tra sở chuyên ngành, uỷ ban nhân dân các cấp thực hiện.
Do vậy, sau một năm đầu tiên thực hiện đóng phí nhiều chủ phương tiện không tiếp tục thực hiện nghĩa vụ nộp phí sử dụng đường bộ cho các năm tiếp theo...
Trên cơ sở các đánh giá nêu trên, mặc dù một số địa phương có báo cáo vẫn đề nghị tiếp tục thu phí, tuy nhiên Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương nhận thấy số thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện đối với xe máy còn rất thấp, biện pháp tổ chức thu không hiệu quả, chế tài xử phạt khó thực hiện nên việc kiểm soát phương tiện chấp hành đóng phí chưa nghiêm, nên việc thu phí mang lại hiệu quả thấp, người dân chưa tự giác đóng phí mặc dù mức thu rất thấp (trung bình 70.000 đồng/xe/năm).
Bên cạnh đó, có địa phương thực hiện thu, nhưng cũng có địa phương lại chưa thu hoặc dừng thu (như Tp.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa...) tạo nên sự không công bằng và tạo dư luận không tốt trong xã hội.
Do đó, trong khi chờ sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy, Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy từ ngày 1/1/2016.
Trước đó, tại cuộc họp thường kỳ quý 3 của Hội đồng Quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, Bộ rất băn khoăn đối với việc có nên hay không thu phí bảo trì đường bộ với xe máy, bởi nó liên quan đến ngân sách và ảnh hưởng trực tiếp đến các địa phương, nhưng nếu thực hiện mà không có chế tài xử lý sẽ rất khó thu.
Sắp tới, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ đề nghị cho sửa Nghị định số 18 để dừng thu loại phí này.
Hiện đại hóa hệ thống lõi đang trở thành ưu tiên chiến lược của ngành ngân hàng, mở ra xu hướng hợp tác công nghệ giữa nhiều đối tác để đổi mới nhanh hơn, an toàn hơn.
Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2026, trong đó đồng ý sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư của ngân sách địa phương để bảo đảm thực hiện mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng. Đồng thời, giao Chính phủ chủ động sử dụng nguồn tích lũy cho cải cách tiền lương từ năm 2026…
Xu hướng mất giá của đồng yên Nhật Bản so với USD đang làm gia tăng khả năng nhà chức trách nước này can thiệp để đảo ngược...
Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí của Bộ Tài chính đề xuất phạt tới 50 triệu đồng đối với trường hợp tổ chức tự ý thu khi chưa được cấp phép. Đồng thời buộc hoàn trả toàn bộ số tiền đã thu cho người nộp hoặc nộp lại ngân sách nhà nước nếu không xác định được đối tượng hoàn trả…
Chốt phiên giao dịch sáng ngày 13/11, giá mua, bán vàng miếng tại các đơn vị kinh doanh tăng phổ biến 2,5 triệu đồng/lượng mỗi chiều. Tuỳ từng thương hiệu, giá vàng nhẫn tăng từ 1,5 triệu – 2,5 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều. Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ cuối tháng 10/2025…
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: