
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
Kiều Linh
28/09/2017, 15:15
Việc miễn hoặc giảm phí mà phương án của Bộ Giao thông Vận tải đưa ra chỉ mang tính chất đối phó, tạm thời, theo Hiệp hội Vận tải ôtô tỉnh An Giang
Hiệp hội Vận tải ôtô tỉnh An Giang vừa có văn bản gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính Phủ, Bộ Giao thông Vận tải cùng các bộ, ngành liên quan về việc di dời trạm thu phí T2 nằm trên quốc lộ 91.
Trong văn bản, Hiệp hội Vận tải ôtô tỉnh An Giang ghi nhận thiện ý của Tổng cục Đường bộ Việt Nam khi yêu cầu bổ sung thêm đối tượng để được xem xét giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ khi đi qua một đoạn ngắn quốc lộ 91 có đặt trạm thu phí T2. Tuy nhiên, hiệp hội chưa đồng tình với cách giải quyết này.
Theo giải thích của Bộ Giao thông Vận tải, quy trình đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 là nằm trong dự án vùng, trong đó có cả quốc lộ 53 và quốc lộ 54. Quá trình thay đổi vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước thành vốn BOT cũng như việc đặt trạm thu phí T2 trên cùng một cung đường theo bộ đã làm đúng quy trình.
Tuy nhiên, theo hiệp hội này, để có sự bàn bạc, thống nhất với chính quyền địa phương, bộ chỉ bàn bạc với Cần Thơ, trong khi đó, người dân An Giang, và Kiên Giang là những người bị ảnh hưởng nhiều nhất đối với trạm thu phi T2 thì lại không có ý kiến từ hai địa phương này, cho nên khi thu phí T2 đi vào hoạt động gặp phải sự phản ứng gay gắt của người dân.
“Họ chỉ đi qua đoạn ngắn vài trăm mét mà bắt họ phải trả phí suốt tuyến cho cả một cung đường là điều quá phi lý. Thiết nghĩ, ngay từ đầu nếu Bộ Giao thông Vận tải cùng tham khảo hai địa phương An Giang và Kiên Giang thì hiệp hội tin sẽ không có sự hiện diện của T2 như hiện nay”, văn bản nêu.
Cũng theo Hiệp hội Vận tải ôtô tỉnh An Giang, việc miễn hoặc giảm phí mà phương án của Bộ Giao thông Vận tải đưa ra chỉ mang tính chất đối phó, tạm thời.
“Cho đến thời điểm này, nếu ai từng đi thực tế qua đây đều nhận thấy việc đặt trạm thu phí T2 là nhằm mục đích tận thu số phương tiện của An Giang và Kiên Giang. Một lần nữa, hiệp hội kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải di dời trạm T2. Trường hợp bộ chưa có kinh phí di dời thì đề nghị xả trạm luôn là vẹn cả đôi đường vì đã có T1 thu giá để hoàn vốn”, Hiệp hội Vận tải ôtô tỉnh An Giang cho biết.
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 đoạn Km 14 000 - Km 50 889 theo hình thức hợp đồng BOT được triển khai từ tháng 3/2014 do liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO, Tổng công ty Phát triển Khu công nghiệp thực hiện. Chiều dài gần 44km và tổng vốn đầu tư là 1.720 tỷ đồng.
Dự án hoàn thành tháng 3/2016, thời gian thu phí hoàn vốn dự án là 23 năm 5 tháng. Liên danh đầu tư đặt hai trạm thu phí hoàn vốn cho dự án là trạm T1 tại địa phận quận Ô Môn, còn trạm T2 đặt tại địa bàn quận Thốt Nốt, tỉnh Cần Thơ, hai trạm cách nhau 30km.
Sau một thời gian thu phí, hai trạm vấp phải sự phản đối gay gắt của người dân, tài xế vì mức thu phí quá cao, và vị trí đặt trạm T2 không hợp lý.
Bởi xe đi từ Kiên Giang về, chỉ rẽ vào quốc lộ 91, chạy khoảng 500m trên quốc lộ 91 để qua phà Vàm Cống (An Giang)… vẫn bị thu phí! Hoặc từ phà Vàm Cống chạy “ké” một đoạn ngắn của quốc lộ 91 để rẽ đường khác về Kiên Giang vẫn phải trả tiền từ 35.000 - 200.000 đồng tùy loại xe.
Ngày 31/8 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cùng đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải đã có buổi làm việc với Uỷ ban nhân dân tỉnh An Giang. Tại buổi làm việc này, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, không có chuyện di dời trạm thu phí T2 nằm trên quốc lộ 91.
Tuy nhiên, phản hồi về việc này, Hiệp hội Vận tải ôtô An Giang cho rằng: “Điều này nói lên sự bất nhất trong công tác vĩ mô, trong khi một số văn bản của bộ thì nói đang xem xét việc di dời trạm T2 một cách hợp lý, hài hoà giữa các bên”.
Chưa kể, sắp tới, khi cầu Vàm Cống hoàn thành, người dân An Giang sẽ phải chịu nhiều ảnh hưởng nữa nếu trạm T2 chưa di dời.
Đây là lần thứ 11 Hiệp hội Vận tải ôtô tỉnh An Giang kiến nghị liên quan đến trạm T2.
Nguyên nhân dẫn đến giá vật liệu tăng cao là do việc xác định trữ lượng tài nguyên không chính xác và quản lý chưa tốt; do đó dự thảo luật cần nhấn mạnh đến công tác quản lý, tránh lợi dụng sơ hở, gây thất thoát, lãng phí tài nguyên…
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa ký Công điện số 197/CĐ-TTg ngày 13/10/2025, yêu cầu các bộ, ngành và địa phương liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng và an toàn đối với 4 dự án đường bộ cao tốc trọng điểm gồm: Tuyên Quang – Hà Giang (đoạn qua tỉnh Hà Giang và tỉnh Tuyên Quang), Đồng Đăng – Trà Lĩnh, Hữu Nghị – Chi Lăng...
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng căn cứ tình hình chuẩn bị thực tế và ý kiến của cấp có thẩm quyền, Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Do đó, “không tiến hành sửa ngay Luật Đất đai tại Kỳ họp thứ 10”…
Nhân dịp Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 – 14/10/2025), chiều 14/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã gặp mặt 95 đại biểu nông dân Việt Nam xuất sắc, Nhà khoa học của nhà nông năm 2025.
Lễ tôn vinh Nông dân Việt Nam xuất sắc và Nhà khoa học của nhà nông năm 2025 diễn ra nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam khẳng định vai trò to lớn của nông dân trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: