Mỗi km đường sắt đô thị Hà Nội tốn gần 2.200 tỷ đồng
Bạch Dương
11/07/2017, 08:39
Suất đầu tư bình quân cho mỗi km đường sắt đô thị của Hà Nội lên tới 95,8 triệu USD, tương ứng 2.182 tỷ đồng
Hà Nội sẽ xây 417,8 km đường sắt phủ sóng khắp thành phố đến năm 2040.
UBND thành phố Hà Nội đã có tờ trình Thủ tướng về phương án đầu tư, giải pháp và cơ chế thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội, trong đó tiết lộ bảng khái toán tổng mức đầu tư của 25 tuyến đường sắt.
Theo quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40,056 tỷ USD, trong đó nhu cầu vốn đầu tư từ 2017 - 2020 là 7,55 tỷ USD; từ 2021 - 2025 là 7,6 tỷ USD; từ 2026 - 2030 là 3,56 tỷ USD; sau năm 2031 là 21,3 tỷ USD.
Cụ thể, bảng khái toán tổng mức đầu tư đã tiết lộ tổng mức đầu tư của các dự án đường sắt. Theo đó, Hà Nội đã khái toán cho 25 đoạn đường sắt đô thị với tổng chiều dài là 417,8km, trong đó có 341,1km là đường sắt trên cao sử dụng cầu cạn và cầu cạn kết hợp đi bằng, còn lại 75,5km là đi ngầm.
Theo khái toán của Hà Nội, bình quân suất đầu tư cho mỗi km đường sắt đô thị đạt 95,8 triệu USD, tương ứng 2.182 tỷ đồng, trong đó đường sắt xây cao là 80 triệu USD (1.823 tỷ đồng), xây ngầm là 170 triệu USD (3.874 tỷ đồng).
Tổng mức đầu tư của các dự án phụ thuộc vào vị trí, chiều dài của tuyến đường. Cụ thể, với dự án Cát Linh - Hà Đông tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh đã lên mức 868 triệu USD.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông thực hiện từ tháng 11/2008 tới tháng 11/2013, với tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD. Tuy nhiên, dự án chậm tiến độ, đến tháng 10/2011 mới chính thức triển khai.
Theo kế hoạch, đến tháng 10/2017, tàu đường sắt sẽ chạy thử liên động toàn hệ thống, thời gian chạy thử từ 3-6 tháng. Dự kiến, quý 2/2018 dự án sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Như vậy, bình quân mỗi km đường sắt của tuyến Cát Linh - Hà Nội đạt khoảng 66,76 triệu USD (khoảng 1.520 tỷ đồng).
Tuyến Nhổn - ga Hà Nội dài 8,9km do thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư ban đầu là 783 triệu Euro. Tuy nhiên, dự án này đã phải điều chỉnh vốn tăng lên 1,324 tỷ USD so với giá phê duyệt ban đầu.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được khởi động từ năm 2006 nhưng đến năm 2010 mới chính thức khởi công và liên tục bị chậm tiến độ, đến nay mới thực hiện được hơn 30% các hạng mục.
Tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có tổng vốn là 1,721 tỷ USD. Tổ hợp Ngọc Hồi có tổng vốn đầu tư 312 triệu USD cho 3,9km.
Tuyến Ngọc Hồi - Hà Nội dài 11,4km có vốn đầu tư lên tới 912 triệu USD. Đoạn Ga Hà Nội - Yên Sở (Hoàng Mai) chạy ngầm 7,3km có tổng vốn đầu tư 1,241 tỷ USD.
Tuyến Trần Hưng Đạo - Thượng Đình xây ngầm 5,9km tổng vốn là 1,003 tỷ USD. Tuyến Nội Bài - Nam Thăng Long dài tổng cộng 17,4km có tổng vốn đầu tư 1,698 tỷ USD.
Tuyến Thượng Đình - Vành đai 2.5 - Bưởi chạy ngầm 7km có suất đầu tư lên tới 1,19 tỷ USD. Tuyến Văn Cao - Vành đai 4 tổng mức đầu tư đạt 1,758 tỷ USD.
Tuyến số 4 Mê Linh - Cổ Nhuế - Liên Hà dài tổng cộng 54km có tổng vốn đầu tư lớn nhất lên tới 5,49 tỷ USD.
Tuyến Sơn Đồng - Dương Xá dài 49,1km có tổng vốn 4,955km.
Tuyến Nội Bài - Phú Diễn tổng vốn cho 25km xây trên cao là 2 tỷ USD. Tuyến Mê Linh - Dương Nội có tổng vốn 2,24 tỷ USD.
Tuyến Trôi Phùng - Sơn Tây có tổng vốn 2,4 tỷ USD. Tuyến Sơn Tây - Xuân Mai kết nối các đô thị vệ tinh có tổng vốn 2,56 tỷ USD dài 32 km.
Hà Nội cũng có kế hoạch sắp xếp thời gian đầu tư từng tuyến đường, đưa vào khai thác từng giai đoạn. Tuyến Cát Linh - Hà Đông có thời hạn khai thác sớm nhất là năm 2018.
Tiếp đến, năm 2022 tuyến Nhổn - ga Hà Nội sẽ đưa vào khai thác.
Năm 2025 loạt các tuyến được đưa vào khai thác như Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, Nội Bài - Nam Thăng Long, Trần Hưng Đạo - Thượng Đình, Thượng Đình - Vành đai 2.5 - Bưởi, Văn Cao - Vành đai 4, Ga Hà Nội - Yên Sở, Trôi Phùng - Nhổn. Các tuyến còn lại dự kiến đi vào khai thác từ 2030 - 2040.
Mỗi km đường sắt đô thị Hà Nội tốn gần 2.200 tỷ đồng 1
Hà Nội muốn đổi 6.000 ha đất lấy đường sắt đô thị, hạ tầng giao thông
10:59, 10/07/2017
Đọc thêm
Thủ tướng yêu cầu giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm nay
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần đảm bảo việc giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2025, đồng thời nâng cao chất lượng đầu tư, ngăn chặn tiêu cực, lãng phí và phát huy tối đa vai trò của đầu tư công như một động lực tăng trưởng quan trọng...
Tổng Bí thư Tô Lâm: Định hướng phát triển đô thị, nông thôn tương xứng với yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới
Ngày 17/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW và Nghị quyết số 06-NQ/TW.
Kiện toàn chức danh lãnh đạo chủ chốt tỉnh Thanh Hóa
Ngày 17/9, tại Thanh Hóa, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác cán bộ.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp song phương các nhà lãnh đạo bên lề Đại hội đồng AIPA-46
Sáng 17/9, tại Kuala Lumpur (Malaysia), bên lề Đại hội đồng liên Nghị viện Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 46 (AIPA-46), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã có các cuộc hội kiến Chủ tịch Quốc hội Campuchia Khuon Sudary và Chủ tịch Quốc hội Timor Leste Maria Fernanda Lay...
Việt Nam tiếp tục là “tọa độ” của đầu tư toàn cầu
Với tốc độ tăng trưởng GDP ấn tượng đạt 7,09% vào năm 2024, dẫn đầu nhóm ASEAN-6 và những bước chuyển mình mang tính chiến lược đang được thực hiện gần đây, Việt Nam nổi lên như một điểm sáng đầy hấp dẫn trên bản đồ đầu tư quốc tế bất chấp những biến động địa chính trị và bất ổn kinh tế toàn cầu…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: