
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 14/11/2025
Nguyễn Lê
08/04/2015, 11:46
Nội dung đột phá nhất tại dự thảo luật, theo Bộ trưởng Thăng là quy định về cảng biển
Sáng 8/4, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, điều nung nấu khi sửa luật là tạo đột phá, để đến năm 2021, kinh tế hàng hải sẽ xếp thứ nhất, thay vị trí của dầu khí hiện nay.
Việc sửa luật góp phần bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam trên biển, Bộ trưởng trình bày.
Trong tổng số 261 điều của Bộ luật năm 2005, dự thảo luật đã sửa đổi, bổ sung 58/261 điều, Bộ trưởng Thăng cho biết.
Quyền vận tải nội địa là một trong những nội dung được sửa đổi. Ban soạn thảo cho rằng cần có quy định xác định rõ hàng hoá, hành khách và hành lý vận chuyển nội địa bằng đường biển phải được chuyên chở bằng tàu biển Việt Nam, trừ 4 trường hợp cụ thể quy định tại bộ luật.
Việc cho phép tàu biển nước ngoài vào vận tải nội địa phải có quy định cụ thể về trình tự, thủ tục thực hiện vì vậy quy định vào luật nội dung này và giao cho Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quy định chi tiết, Chính phủ giải thích.
Điểm mới nữa là dự thảo luật đã bổ sung quy định về đăng ký tàu lặn, kho chứa nổi, giàn di động và giao Chính phủ quy định chi tiết.
Nội dung đột phá nhất tại dự thảo luật, theo Bộ trưởng Thăng là quy định về cảng biển.
Theo Chính phủ, việc thực hiện quy định về quy hoạch phát triển cảng biển chưa hiệu quả vì vậy cần có quy định bổ sung để chống đầu tư manh mún.
Dự thảo luật đã quy định rõ hơn về đầu tư, xây dựng, quản lý, khai thác cảng biển, luồng hàng hải và bổ sung quy định về bảo vệ công trình cảng biển và luồng hàng hải nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý hiện nay.
Phần thảo luận ghi nhận không ít băn khoăn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sự thống nhất của dự án luật với hệ thống pháp luật hiện hành cũng như nhiều quy định cụ thể.
Tuy nhiên, "dự thảo luật không có sự đột phá", Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Nguyễn Kim Khoa nhận xét.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lưu ý, trong bối cảnh độc lập chủ quyền, phân chia ranh giới trên biển còn có vấn đề thì mục tiêu đặt ra là lấy kinh tế hàng hải là mũi nhọn nhưng bảo đảm an ninh chứ không chỉ kinh tế hàng hải là đủ.
Cần nghiên cứu sâu hơn để làm sao luật tạo cơ sở chính trị bảo vệ chủ quyền và cơ chế để phát triển kinh tế, Chủ tịch Quốc hội góp ý.
Giải trình thêm về các góp ý, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh điều nung nấu khi sửa luật là tạo đột phá về thể chế chính sách để phát triển kinh tế biển, góp phần thực hiện chiến lược biển với mục tiêu đến 2021 kinh tế hàng hải sẽ xếp thứ nhất, thay vị trí của dầu khí hiện nay.
Khẳng định nội dung đột phá nhất của dự án luật là quy định về cảng biển, trước băn khoăn về mô hình chính quyền cảng, ông Thăng giải thích là hầu hết các nước đều có mô hình này. Song chính quyền cảnh không tổ chức trên cả nước mà chỉ ở các cụm cảng lớn.
Tại kỳ họp thứ 9 của Quốc hội vào tháng 5 tới, dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật Hàng hải việt Nam sẽ được trình Quốc hội xem xét.
Kinh tế Việt Nam 10 tháng năm 2025 đã giữ được thế ổn định trong bất định - một nền tảng quý giá giữa cơn xoáy toàn cầu. Tuy nhiên, để bước sang chu kỳ tăng trưởng bền vững, nền kinh tế cần một cú hích mới từ cải cách thể chế, chuyển đổi mô hình và củng cố niềm tin thị trường...
Trải qua gần 40 năm với 7 lần sửa đổi, hệ thống pháp luật đầu tư của Việt Nam đã liên tục thích ứng với bối cảnh đất nước và quốc tế. Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển mới, Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) lần này không chỉ đứng trước nhiệm vụ giải quyết những vướng mắc cố hữu về sự chồng chéo, mà còn phải định hình lại chiến lược thu hút FDI có chọn lọc và lần đầu tiên, đẩy mạnh "chân" đầu tư ra nước ngoài...
Tại Trụ sở Trung ương Đảng ngày 13/11, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Trịnh Văn Quyết hội đàm với Trưởng Ban Tuyên truyền Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Lý Thư Lỗi. Hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác tuyên giáo, tăng cường giao lưu lý luận và củng cố nền tảng xã hội cho quan hệ hai Đảng, hai nước.
Ngày 13/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp đồng chí Lý Thư Lỗi, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư, Trưởng Ban Tuyên truyền Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc nhân dịp đồng chí Lý Thư Lỗi thăm Việt Nam và đồng chủ trì Hội thảo Lý luận lần thứ 20 giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải trở thành hình mẫu mới về hạ tầng hàng không hiện đại, bền vững và thông minh, đóng vai trò động lực chiến lược cho phát triển vùng Đông Nam Bộ và cả nước, khẳng định vị thế địa chiến lược của Việt Nam trên bản đồ hàng không khu vực và toàn cầu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: