
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Kiều Linh
10/08/2017, 17:09
Nhiều dự án BOT sau khi thực hiện giảm giá cho người dân vẫn lãi lớn, vượt so với phương án tài chính
Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, trên cơ sở đề xuất, kiến nghị của UBND các tỉnh, thành phố và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, tính đến ngày 31/7/2017, Bộ Giao thông Vận tải đã xử lý bất cập về giá của 4 dự án BOT với tổng số 5 trạm thu giá.
Các dự án này gồm: Dự án xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình (trạm Km42 730, quốc lộ 6); Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn từ quốc lộ 2 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà (trạm Tam Nông Km67 300, quốc lộ 32); Dự án đầu tư xây dựng quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Hà Tĩnh (trạm Cầu Rác); Dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nam Bến Thủy đến tránh Tp.Hà Tĩnh (trạm Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2).
Đáng chú ý, trong số 4 dự án BOT (5 trạm thu giá) đã thực hiện giảm phí cho người dân quanh trạm thu giá theo chấp thuận của Bộ Giao thông Vận tải, doanh thu của 3 dự án BOT, gồm: Dự án Hòa Lạc - Hòa Bình, dự án quốc lộ 32 và dự án BOT tuyến tránh Tp.Hà Tĩnh vẫn vượt so với phương án tài chính của các dự án.
Cụ thể, trạm Km42 730, quốc lộ 6 thực hiện giảm giá từ 1/1/2017, số lượng xe được giảm giá thực tế qua trạm bình quân 4.553 xe/tháng, giảm khoảng 296 triệu đồng/tháng so với số thu thực tế trước khi giảm. Tuy nhiên, doanh thu sau giảm giá so với số thu theo phương án tài chính vẫn tăng khoảng 3,1 tỷ đồng/tháng.
Trạm Tam Nông Km67 300, quốc lộ 32 thực hiện giảm giá từ 25/4/2017, số thu sau giảm giá so với số thu theo phương án tài chính của dự án tăng khoảng 315 triệu đồng/tháng.
Trạm Cầu Rác (Hà Tĩnh) thực hiện giảm giá từ 1/5/2017, số lượng xe được giảm giá thực tế qua trạm bình quân 1.531 xe/tháng (giảm khoảng 1,81 tỷ đồng/tháng so với số thu thực tế trước khi giảm). Song, số thu sau giảm giá so với phương án tài chính vẫn tăng khoảng 3,86 tỷ đồng/tháng.
Ngược lại với các trạm trên, tại trạm thu phí Bến Thuỷ và Bến Thuỷ 2, dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn Nam Bến Thuỷ đến tuyến tránh Tp.Hà Tĩnh, doanh thu thu phí lại giảm so với trước khi giảm giá cho người dân, và giảm so với phương án tài chính.
Thời gian gần đây, người dân và chủ các phương tiện tham gia giao thông cũng đã liên tiếp có những động thái phản đối sự bất hợp lý của việc đặt trạm và mức thu phí của các dự án BOT giao thông.
Ngoài việc tập trung thành đám đông chặn đường phản đối, gần đây giới tài xế khi đi qua một số trạm thu phí BOT như Bến Thủy, Cai Lậy…đã dùng tiền có mệnh giá nhỏ, cho vào ống nhựa để trả tiền mua vé, khiến cho các nhân viên thu phí phải mất khá nhiều thời gian kiểm đếm, từ đó gây ra ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí và nhiều tuyến đường.
Mục tiêu hướng tới xây dựng Quốc gia khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ tiên tiến, thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị và nhân lực thông minh; phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả...
Sau khi phê bình việc chậm khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương khẩn trương áp dụng tình trạng khẩn cấp, tập trung nguồn lực, phối hợp các bộ, ngành liên quan, dứt khoát hoàn thành xây dựng lại nhà ở an toàn cho 12 hộ dân trước ngày 31/12/2025.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 406/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình, tăng tốc, bứt phá trong điều hành, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: