1. Thời sự
15:13 - Thứ Năm, 18/5/2017 Print

Sắp quyết giá bán máy bay bị bỏ rơi 10 năm ở Nội Bài

Bộ Giao thông Vận tải đồng ý cho Cục Hàng không Việt Nam được toàn quyền quyết định việc xác định giá khởi điểm đấu giá tàu bay bị bỏ rơi tại Nội Bài....

Sắp quyết giá bán máy bay bị bỏ rơi 10 năm ở Nội Bài

Cận cảnh máy bay bị bỏ rơi ở Nội Bài.

KIỀU LINH
Theo Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan có thẩm quyền xác định giá khởi điểm, đồng thời là cơ quan có tài sản bán đấu giá được phép thuê tổ chức có đủ điều kiện hoạt động thẩm định giá để xem xét trước khi quyết định.

Chi phí thuê các tổ chức có đủ điều kiện hoạt động thẩm định giá tài sản để xác định giá khởi điểm sẽ được tính vào chi phí xác định giá tài sản để bán đấu giá và được chi trả từ số tiền thu được do bán đấu giá tài sản.

Theo quy định, việc xác định giá khởi điểm phải được triển khai trước khi bán đấu giá. Tuy nhiên, xét theo các quy định về thẩm định giá thì Cục Hàng không Việt Nam không đủ điều kiện để tự thực hiện việc định giá tài sản, do đó sẽ phải thuê các tổ chức có chức năng thẩm định giá.

Tàu bay Boeing B727-200 thuộc Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA), quốc tịch Campuchia, số hiệu đăng ký XU-RKJ, khai thác tuyến (Hà Nội - Siem Reap - Hà Nội vì sự cố đã đỗ lại Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) từ tháng 5/2007.

Sau đó, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nhiều lần trao đổi với đại diện của hãng RKA về việc khắc phục sự cố và di dời tàu bay. Tuy nhiên, RKA và các đối tác liên quan không thực hiện việc di chuyển tàu bay cũng như không có liên hệ nào.

Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia đã có thông báo việc giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA) đã bị thu hồi và tàu bay B727-200 đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia.

Do đó, Cục Hàng không Việt Nam có thể xử lý tàu bay này theo các quy định của pháp luật Việt Nam.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam từng khẳng định, thực chất tàu bay này “chỉ có thể dùng được cái vỏ, trưng bày chứ không thể khắc phục”.

Cuối năm 2015, Học viện Hàng không Việt Nam từng có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất xin chiếc máy bay vô chủ này để làm giáo cụ thực hành, thực tập nhưng không được chấp thuận vì không đủ căn cứ pháp lý.
 

Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu. Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết.