SCIC mới nhận chưa tới 1% tổng vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

Nguyên Vũ

21/02/2017, 17:24

Vẫn còn tới 173 doanh nghiệp thuộc 5 bộ, ngành và 27 địa phương chưa thực hiện chuyển giao

Tại cuộc họp, đại diện SCIC cho biết, lũy kế đến nay, SCIC đã tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại hơn 1.000 doanh nghiệp, với tổng giá trị vốn Nhà nước đạt hơn 9.900 tỷ đồng (theo giá thị trường là 15.000 tỷ đồng), mới chỉ bằng khoảng gần 1% tổng số vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.<br>
Tại cuộc họp, đại diện SCIC cho biết, lũy kế đến nay, SCIC đã tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại hơn 1.000 doanh nghiệp, với tổng giá trị vốn Nhà nước đạt hơn 9.900 tỷ đồng (theo giá thị trường là 15.000 tỷ đồng), mới chỉ bằng khoảng gần 1% tổng số vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.<br>

Một số bộ, ngành và địa phương chưa tích cực thực hiện chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), thậm chí trì hoãn việc chuyển giao doanh nghiệp đủ điều kiện chuyển giao.

Thực tế này được nêu tại một hội thảo về thực trạng và giải pháp chuyển giao doanh nghiệp về SCIC, do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức sáng 21/2 tại Hà Nội.

Tại cuộc họp, đại diện SCIC cho biết, lũy kế đến nay, SCIC đã tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại hơn 1.000 doanh nghiệp, với tổng giá trị vốn Nhà nước đạt hơn 9.900 tỷ đồng (theo giá thị trường là 15.000 tỷ đồng), mới chỉ bằng khoảng gần 1% tổng số vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Phó viện trưởng CIEM Phan Đức Hiếu cho biết, theo rà soát sơ bộ, căn cứ vào các tiêu chí doanh nghiệp cần chuyển giao, vẫn còn tới 173 doanh nghiệp thuộc 5 bộ, ngành và 27 địa phương chưa thực hiện chuyển giao.

Trong đó các bộ còn 32 doanh nghiệp, dẫn đầu là Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch còn 10 doanh nghiệp, Bộ Công Thương còn 8, Bộ Giao thông Vận tải còn 5...

Tổng vốn điều lệ của các doanh nghiệp nêu trên là 82 nghìn tỷ đồng (vốn Nhà nước khoảng 70 ngàn tỷ đồng), trong đó công ty TNHH một thành viên chiếm 74% về vốn, 68% về số lượng doanh nghiệp, còn lại là công ty cổ phần.

Kết quả hạn chế này có nguyên nhân từ sự trì hoãn như đã nói trên,  trong khi đó, quy phạm pháp luật về chế tài xử lý trách nhiệm lại không rõ, ông Hiếu nói.

Nguyên nhân tiếp theo là sự phối hợp, thống nhất danh mục doanh nghiệp chuyển giao chưa đạt kết quả như mong muốn do một số bộ ngành địa phương muốn giữ lại doanh nghiệp để quản lý (nhất là đối với công ty TNHH một thành viên) hoặc để tiến hành bán phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (đối với doanh nghiệp đã cổ phần hoá).

Ngược lại, có ý kiến phản ánh SCIC không muốn tiếp nhận các doanh nghiệp có tình hình sản xuất kinh doanh không thuận lợi, CIEM cho biết.

Về quy định pháp luật, CIEM nêu rõ còn có ý kiến khác nhau về loại doanh nghiệp không thuộc đối tượng chuyển về SCIC. Nhiều địa phương có quan điểm không chuyển về SCIC các doanh nghiệp “phục vụ cho sự phát triển của địa phương”, bất kể là doanh nghiệp công ích hay doanh nghiệp kinh doanh.

Tương tự, quy định về việc phân biệt doanh nghiệp độc lập và doanh nghiệp là công ty mẹ của tổng công ty, nhóm công ty mẹ công ty con để làm căn cứ xác định đối tượng doanh nghiệp chuyển giao về SCIC ngày càng tỏ ra không phù hợp với bối cảnh đẩy nhanh tiến độ tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước hiện nay.

Một số địa phương thành lập tổng công ty, nhóm công ty mẹ - công ty con để quản lý doanh nghiệp nhằm tránh phải chuyển về SCIC.

Để cải thiện tình hình, nhóm nghiên cứu của CIEM kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật về chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu Nhà nước về SCIC theo tiêu chí mới về phân loại doanh nghiệp Nhà nước, không cần thiết phải xác định đối tượng chuyển giao là doanh nghệp độc lập hay nhóm công ty, tổng công ty…

Với doanh nghiệp đã xác định là đối tượng chuyển giao về SCIC thì đề nghị áp dụng cơ chế bàn giao nguyên trạng (không chờ phê duyệt quyết toán vốn lần thứ hai). Sau khi tiếp nhận, SCIC sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan quyết định cổ phần hóa thẩm tra báo cáo tài chính, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy