
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Kiều Linh
05/07/2017, 16:46
Đề xuất Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét dừng thu phí nếu các nhà đầu tư BOT không đảm bảo tiến độ
Báo cáo tiến độ lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng tại cuộc họp sáng 5/7, ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (PPP) cho biết, thời gian qua Vụ Đối tác công - tư đã mời các nhà đầu tư BOT và nhà đầu tư ETC họp đàm phán hợp đồng dịch vụ thu phí.
Trong quá trình đàm phán, tất cả các nhà đầu tư BOT đều khẳng định ủng hộ chủ trương áp dụng hình thức thu tự động không dừng. Các vướng mắc, kiến nghị của nhà đầu tư BOT đều được các bên dự họp thống nhất giải quyết như tiếp nhận các chi phí ETC mà nhà đầu tư BOT đã đầu tư, mức phí dịch vụ bằng từ 50- 70% mức quản lý thu trong hợp đồng BOT, tiếp nhận nhân sự hiện có tại các trạm BOT.
Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều nhà đầu tư BOT vẫn chưa ký hợp đồng dịch vụ thu giá.
"Đến nay, mới hoàn thành lắp đặt 13 trạm thu phí và vận hành chạy thương mại 8 trạm. Vụ Đối tác công - tư kiến nghị bộ trưởng yêu cầu các nhà đầu tư BOT phải hoàn thành ký hợp đồng dịch vụ với công ty TNHH thu phí tự động (VETC) trước 15/7 để VETC lắp đặt và triển khai trước 15/8/2017. Đồng thời giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét dừng thu phí nếu các nhà đầu tư BOT không thực hiện đảm bảo tiến độ", ông Nguyễn Viết Huy nói.
Tiến độ này chậm 3 tháng so với yêu cầu của Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, hoàn thành việc ký hợp đồng dịch vụ tất cả các trạm trước ngày 30/4.
Theo đại diện công ty VETC, bên cạnh các trạm đã lắp đặt và vận hành thương mại, hiện công ty đang triển khai lắp đặt hệ thống tại trạm Phước Tượng - Phú Gia. Dự kiến trong tháng 8/2017 sẽ đưa vào vận hành thương mại và đã ký kết hợp đồng dịch vụ với 6 nhà đầu tư BOT.
Đối với các nhà đầu tư BOT khác, VETC cũng đã thực hiện tiếp xúc và đàm phán, nhưng một số các nhà đầu tư BOT đã đưa ra các lý do khác nhau nhằm trì hoãn quá trình đàm phán, ký kết hợp đồng.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng một trong những nguyên nhân chậm thu phí tự động không dừng chính là sự e ngại về tính minh bạch trong thu phí của các nhà đầu tư BOT và nếu các nhà đầu tư còn tránh né vấn đề này thì việc triển khai sẽ tiếp tục bị chậm trễ. Nếu không kiểm điểm lại cách thức làm việc thì đề xuất của Vụ Đối tác công tư hoàn thành việc ký hợp đồng dịch vụ trước 15/7 sẽ khó thực hiện.
Bộ trưởng cho biết mình đã nhận được nhiều ý kiến thắc mắc kiến nghị của người dân và doanh nghiệp khi hệ thống này được triển khai và sử dụng hết sức thuận lợi ở Tây Nguyên thì tại các thành phố lớn lại chưa sử dụng được. Điều đó cho thấy nhu cầu sử dụng dịch vụ này của xã hội là rất lớn.
"Mục đích cuối cùng của chúng ta là cải thiện các điều kiện cung cấp dịch vụ đáp ứng nhu cầu của xã hội và hướng tới những những người tham gia giao thông, đó là những nguyên tắc bất di bất dịch", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.
Do đó, Bộ trưởng Nghĩa yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chịu trách nhiệm trực tiếp về hợp đồng cung cấp dịch vụ, Vụ Pháp chế, Vụ Tài chính, Vụ PPP hỗ trợ để đảm bảo quyền lợi của các bên theo đúng quy định của pháp luật.
Bộ trưởng cũng yêu cầu các nhà đầu tư BOT tập trung ký và triển khai hợp đồng đúng tiến độ do Bộ đặt ra, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Sau khi phê bình việc chậm khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương khẩn trương áp dụng tình trạng khẩn cấp, tập trung nguồn lực, phối hợp các bộ, ngành liên quan, dứt khoát hoàn thành xây dựng lại nhà ở an toàn cho 12 hộ dân trước ngày 31/12/2025.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 406/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình, tăng tốc, bứt phá trong điều hành, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Trước tác động nghiêm trọng của các đợt thiên tai, bão lũ lịch sử thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống Nhân dân, đồng thời đẩy mạnh tiêu dùng, bảo đảm nguồn cung hàng hóa, dịch vụ phục vụ Tết Nguyên đán và năm mới 2026.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: