Sợ minh bạch, nhà đầu tư trì hoãn thu phí tự động không dừng

Kiều Linh

05/07/2017, 16:46

Đề xuất Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét dừng thu phí nếu các nhà đầu tư BOT không đảm bảo tiến độ

Mô hình trạm thu phí tự động không dừng.
Mô hình trạm thu phí tự động không dừng.

Báo cáo tiến độ lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng tại cuộc họp sáng 5/7, ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (PPP) cho biết, thời gian qua Vụ Đối tác công - tư đã mời các nhà đầu tư BOT và nhà đầu tư ETC họp đàm phán hợp đồng dịch vụ thu phí. 


Trong quá trình đàm phán, tất cả các nhà đầu tư BOT đều khẳng định ủng hộ chủ trương áp dụng hình thức thu tự động không dừng. Các vướng mắc, kiến nghị của nhà đầu tư BOT đều được các bên dự họp thống nhất giải quyết như tiếp nhận các chi phí ETC mà nhà đầu tư BOT đã đầu tư, mức phí dịch vụ bằng từ 50- 70% mức quản lý thu trong hợp đồng BOT, tiếp nhận nhân sự hiện có tại các trạm BOT. 


Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều nhà đầu tư BOT vẫn chưa ký hợp đồng dịch vụ thu giá.

 

"Đến nay, mới hoàn thành lắp đặt 13 trạm thu phí và vận hành chạy thương mại 8 trạm. Vụ Đối tác công - tư kiến nghị bộ trưởng yêu cầu các nhà đầu tư BOT phải hoàn thành ký hợp đồng dịch vụ với công ty TNHH thu phí tự động (VETC) trước 15/7 để VETC lắp đặt và triển khai trước 15/8/2017. Đồng thời giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét dừng thu phí nếu các nhà đầu tư BOT không thực hiện đảm bảo tiến độ", ông Nguyễn Viết Huy nói.

 

Tiến độ này chậm 3 tháng so với yêu cầu của Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, hoàn thành việc ký hợp đồng dịch vụ tất cả các trạm trước ngày 30/4. 


Theo đại diện công ty VETC, bên cạnh các trạm đã lắp đặt và vận hành thương mại, hiện công ty đang triển khai lắp đặt hệ thống tại trạm Phước Tượng - Phú Gia. Dự kiến trong tháng 8/2017 sẽ đưa vào vận hành thương mại và đã ký kết hợp đồng dịch vụ với 6 nhà đầu tư BOT. 


Đối với các nhà đầu tư BOT khác, VETC cũng đã thực hiện tiếp xúc và đàm phán, nhưng một số các nhà đầu tư BOT đã đưa ra các lý do khác nhau nhằm trì hoãn quá trình đàm phán, ký kết hợp đồng. 


Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng một trong những nguyên nhân chậm thu phí tự động không dừng chính là sự e ngại về tính minh bạch trong thu phí của các nhà đầu tư BOT và nếu các nhà đầu tư còn tránh né vấn đề này thì việc triển khai sẽ tiếp tục bị chậm trễ. Nếu không kiểm điểm lại cách thức làm việc thì đề xuất của Vụ Đối tác công tư hoàn thành việc ký hợp đồng dịch vụ trước 15/7 sẽ khó thực hiện.


Bộ trưởng cho biết mình đã nhận được nhiều ý kiến thắc mắc kiến nghị của người dân và doanh nghiệp khi hệ thống này được triển khai và sử dụng hết sức thuận lợi ở Tây Nguyên thì tại các thành phố lớn lại chưa sử dụng được. Điều đó cho thấy nhu cầu sử dụng dịch vụ này của xã hội là rất lớn. 


"Mục đích cuối cùng của chúng ta là cải thiện các điều kiện cung cấp dịch vụ đáp ứng nhu cầu của xã hội và hướng tới những những người tham gia giao thông, đó là những nguyên tắc bất di bất dịch", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

 

Do đó, Bộ trưởng Nghĩa yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chịu trách nhiệm trực tiếp về hợp đồng cung cấp dịch vụ, Vụ Pháp chế, Vụ Tài chính, Vụ PPP hỗ trợ để đảm bảo quyền lợi của các bên theo đúng quy định của pháp luật.


Bộ trưởng cũng yêu cầu các nhà đầu tư BOT tập trung ký và triển khai hợp đồng đúng tiến độ do Bộ đặt ra,  theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy