14:47 30/03/2017

Sự cố hy hữu tại Cát Bi: Cách chức, kỷ luật hàng loạt cán bộ

Hà Giang

Hàng loạt cán bộ, nhân viên Đài kiểm soát không lưu Cát Bi bị cách chức, kỷ luật sau sự cố kiểm soát viên không lưu... ngủ quên

<span style="font-weight: normal; font-family: &quot;Times New Roman&quot;; font-size: 14.6667px;">Sau sự cố hy hữu ở sân bay Cát Bi,&nbsp;</span><span style="font-family: &quot;Times New Roman&quot;; font-size: 14.6667px;">Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đ</span><span style="font-weight: normal; font-family: &quot;Times New Roman&quot;; font-size: 14.6667px;">ã tổ chức hội nghị an toàn toàn Tổng công ty, trực tuyến với các Công ty Quản lý bay miền Trung, miền Nam và tất cả các Đài kiểm soát k
<span style="font-weight: normal; font-family: &quot;Times New Roman&quot;; font-size: 14.6667px;">Sau sự cố hy hữu ở sân bay Cát Bi,&nbsp;</span><span style="font-family: &quot;Times New Roman&quot;; font-size: 14.6667px;">Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đ</span><span style="font-weight: normal; font-family: &quot;Times New Roman&quot;; font-size: 14.6667px;">ã tổ chức hội nghị an toàn toàn Tổng công ty, trực tuyến với các Công ty Quản lý bay miền Trung, miền Nam và tất cả các Đài kiểm soát k
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) vừa có báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa kết quả xử lý vi phạm liên quan đến việc gián đoạn cung cấp dịch vụ không lưu tại Đài kiểm soát không lưu Cát Bi ngày 9/3/2017.

Theo đó, lãnh đạo VATM đã trực tiếp chỉ đạo Ban Thường vụ, Ban lãnh đạo Công ty quản lý bay miền Bắc thực hiện kiểm điểm lại trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan việc để xảy ra sự cố nói trên thuộc Ban thường vụ Đảng ủy Công ty Quản lý bay miền Bắc, ban lãnh đạo công ty, Chi bộ Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, lãnh đạo Đài và các kiểm soát viên kíp trực vi phạm kỷ luật. 
 
Cụ thể, về kỷ luật Đảng, cảnh cáo tập thể Chi bộ Đài kiểm soát không lưu Cát Bi do Chi bộ chưa hoàn thành nhiệm vụ lãnh đạo công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ trọng tâm để xảy ra tình trạng vi phạm quy định duy trì kíp trực nhiều lần; cách chức Bí thư Chi bộ đối với đồng chí Nguyễn Chí Mạnh do chưa hoàn thành nhiệm vụ, thiếu kiên quyết, thiếu kiểm tra giám sát; cảnh cáo đảng viên Nguyễn Văn Chanh vì đã vi phạm kỷ luật lao động không hoàn thành nhiệm vụ, rời vị trí trực không báo cáo cán bộ phụ trách; khiển trách đảng viên Lương Văn Bình vì đã thiếu kiên quyết, thiếu trách nhiệm trong kiểm tra giám sát trong vai trò Đài phó phụ trách không lưu.
 
Về mặt chính quyền, khiển trách ông Nguyễn Đức Hiệu, Phó giám đốc Công ty Quản lý bay miền Bắc vì chưa hoàn thành nhiệm vụ được phân công phụ trách chỉ đạo Đài kiếm soát không lưu Cát Bi; khiển trách ông Nguyễn Tiến Thanh, Trưởng phòng An toàn-An ninh Công ty Quản lý bay miền Bắc vì thiếu giám sát thực hiện khuyến cáo an toàn của Đoàn kiểm tra của Tổng công ty đối với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi.

Ngoài ra, VATM cũng chấm dứt, không bố trí làm kiểm soát không lưu, điều chuyển làm công việc khác thấp hơn, hạ ngạch lương, kéo dài thời hạn nâng lương 6 tháng đối với bà Lương Thị Minh Thư do vi phạm kỷ luật lao động, vi phạm quy định duy trì kíp trực; khiển trách ông Nguyễn Văn Chanh do vi phạm kỷ luật lao động, vi phạm quy định duy trì kíp trực (do ông Chanh sẽ nghỉ hưu từ ngày 1/7/2017, nên không áp dụng hình thức phạt bổ sung); ông Nguyễn Chí Mạnh, Đài phó Phụ trách Đài và ông Lương Văn Bình, Đài phó Phụ trách Không lưu bị khiển trách do thiếu kiểm tra, giám sát theo chức trách nhiệm vụ.

VATM cho biết, sau sự vụ trên, Tổng công ty đã tổ chức hội nghị an toàn toàn Tổng công ty, trực tuyến với các Công ty Quản lý bay miền Trung, miền Nam và tất cả các Đài kiểm soát không lưu trên toàn quốc để nghiêm túc rút kinh nghiệm sự cố gián đoạn cung cấp dịch vụ không lưu tại Cát Bi, đánh giá công tác bảo đảm an toàn và quản lý an toàn, đề ra các biện pháp, phương thức nhằm duy trì kỷ luật lao động, cơ chế giám sát, tăng cường kiểm tra đột xuất nâng cao năng lực an toàn và chất lượng dịch vụ.
 
Ngoài ra, VATM cũng cho biết, tập thể lãnh đạo Tổng công ty đang triển khai kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan thuộc thẩm quyền Tổng công ty, đồng thời xác định các bài học kinh nghiệm và sẽ báo cáo Bộ trưởng kết quả thực hiện trước 15/4/2017.

Trước đó, ngày 9/3, tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã xảy ra sự cố tàu bay VJC921 đường bay Hải Phòng - Hàn Quốc và VJC292 đường bay Tp. HCM - Hải Phòng không thiết lập được liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi từ 22h51 (giờ Hà Nội).

Cụ thể, chuyến bay VJ292 dự kiến hạ cánh tại Cát Bi lúc 23h30, tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ 23h14 -23h38, cơ trưởng đã thiết lập liên lạc với đài kiểm soát không lưu 10 lần nhưng không nhận được trả lời. Máy bay đã phải bay vòng chờ liên lạc với đài kiểm soát, tới 23h39, tàu bay VJC292 mới thiết lập được liên lạc và được điều hành hạ cánh an toàn lúc 23h54.

Còn tàu bay VJC921 thì đến 23h24 mới thiết lập được liên lạc, xin huấn lệnh khởi hành và cất cánh an toàn lúc 23h58. 

Được biết lý do của sự cố nghiêm trọng này là một nhân viên trực hiệp đồng đã không có mặt tại vị trí từ lúc 21h40 ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3. Trong khi đó, nữ kiểm soát viên không lưu trực chính đã ngủ quên trong khoảng thời gian từ 21h40 đến 23h15 ngày 9/3.