
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 03/12/2025
Bảo Quyên
09/09/2016, 08:57
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt nghiêm túc tổ chức kiểm điểm lại việc tính mua tàu cũ của Trung Quốc
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản phê bình lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về những thiếu sót trong chủ trương mua 160 toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Theo đó, sau khi nắm được thông tin về chủ trương nói trên, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã họp và có nghị quyết về các vấn đề liên quan đến chủ trương đầu tư, nhập khẩu toa xe hàng đã qua sử dụng tại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Căn cứ nghị quyết của Ban cán sự Đảng, Bộ Giao thông Vận tải nghiêm khắc phê bình Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do có thiếu sót trong quá trình chỉ đạo việc xem xét nhập khẩu toa xe hàng đã qua sử dụng, trong ứng xử, trả lời cơ quan báo chí và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Hội đồng thành viên, Ban điều hành Tổng công ty Đường sắt nghiêm túc tổ chức kiểm điểm lại, với tinh thần thực sự cầu thị, nhìn nhận rõ những thiếu sót, khuyết điểm, xác định rõ trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân để rút ra bài học sâu sắc. Khẩn trương thực hiện các chỉ đạo của lãnh đạo Bộ trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty trong thời gian tới.
Trước đó, từ năm 2014, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có chủ trương mua 164 toa tàu cũ của Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc). Trong đó, có 120 toa được đóng từ hơn 20 năm trước và gần 20 toa mới nhất trong lô hàng cũng đã có tuổi đời 12 năm.
Trên một số văn bản đã có bút phê của lãnh đạo Tổng công ty là “nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai”. Lãnh đạo Tổng công ty cũng đã có một số cuộc họp bàn với Cục Đường sắt Côn Minh về kế hoạch mua tàu cũ.
Tuy nhiên, thông tin với báo chí, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lại khẳng định không có bất cứ văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng.
Bản thân Chủ tịch Tổng công ty Trần Ngọc Thành cũng từng trả lời với báo chí rằng không có chủ trương này, mà đề xuất xuất phát từ cấp dưới.
Đến nay, Hội đồng Thành viên Tổng công ty Đường sắt đã miễn nhiệm và cách chức Tổng giám đốc Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội với tư cách là người đại diện phần vốn Nhà nước tại công ty này.
VnEconomy trân trọng giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam-Brunei Darussalam...
Chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Lào và Tuyên bố chung Việt Nam – Lào khẳng định tầm cao mới của quan hệ “hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện, gắn kết chiến lược”, mở ra định hướng đồng hành lâu dài vì ổn định và phát triển bền vững.
Kỳ họp lần thứ 48 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Lào diễn ra trong bối cảnh hai nước tổng kết hợp tác giai đoạn 2021–2025 và chuẩn bị bước vào thời kỳ mới.
Nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị cần tính toán lại việc phân bổ nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu nhân lực thực sự, điều chỉnh lại tỉ trọng vốn cho giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học…
Từ những ý kiến góp ý, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đề xuất các kiến nghị, nhấn mạnh việc tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng, gần dân, lắng nghe dân, vì lợi ích của nhân dân...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: