
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
Kiều Linh
11/09/2017, 11:29
Số lượng khách đi BRT không nhiều hơn so với các tuyến bus thường hiện nay
Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM vừa có báo cáo đánh giá về hiệu quả dự án tuyến xe bus nhanh (BRT) số 1 lộ trình Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ dài gần 29 km.
Sau báo cáo này, UBND Tp.HCM đã quyết định dừng triển khai dự án.
Trước đây, Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM từng dự báo lượng khách đi BRT là 24.700 lượt/ngày, tuy nhiên qua khảo sát, lượng khách năm đầu tiên chỉ khoảng 17.700 người/ngày. Số lượng khách đi BRT không nhiều hơn so với các tuyến bus thường hiện nay, thậm chí còn thấp hơn một số tuyến, trong khi kinh phí đầu tư BRT lại rất lớn.
Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM cho rằng, thay vì đầu tư BRT, nếu mở tuyến bus chất lượng cao, Tp.HCM không cần đầu tư hệ thống giao thông thông minh, cải tạo làn dành riêng suốt tuyến, thiết bị soát vé, nhà chờ, kết cấu hạ tầng, đầu tư phương tiện như BRT… Ngoài ra, còn tranh thủ được nguồn vốn ODA, tránh nhiều rủi ro.
Ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông - đô thị Tp.HCM (UCCI), đơn vị là chủ đầu tư dự án BRT nói trên, cũng cho biết đồng tình với việc dừng triển khai dự án.
Theo ông, kết quả khảo sát cùng với đánh giá từ mô hình BRT của Hà Nội cho thấy, việc đầu tư BRT trong thời điểm này tại Tp.HCM là chưa phù hợp. Thay vào đó, thành phố nên làm tuyến bus chất lượng cao trên đại lộ Võ Văn Kiệt.
Trước đó, UBND Tp.HCM đã giao UCCI làm chủ đầu tư việc nghiên cứu và thực hiện tuyến BRT số 1, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 144 triệu USD.
Hiện Tp.HCM đang có 3 tuyến bus chất lượng cao hoạt động theo hình thức không trợ giá, 20.000 đồng mỗi lượt, từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm, các bệnh viện và bến xe lớn.
Xe được đầu tư mới, thiết kế hiện đại đạt chuẩn chất lượng khí thải Euro 2, có camera giám sát, hệ thống đảm bảo an toàn cho hành khách (chống kẹt cửa tự động, giảm xóc khí nén, thảm sàn cao cấp chống trơn trượt, tự điều chỉnh phanh và côn)…
Tại buổi làm việc với đoàn công tác Trung ương do Tổng Bí thư Tô Lâm làm trưởng đoàn, tỉnh Đồng Nai kiến nghị nhiều cơ chế, chính sách về kinh tế, hạ tầng, nhằm tạo dư địa để địa phương hướng tới mục tiêu tăng trưởng 2 con số...
Ngày 14/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế và Tài chính về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình...
Thủ tướng yêu cầu nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống người dân vùng bão lũ tại miền Trung…
Ngày 13/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2025 tại thôn Thắng Kiên, xã Đề Gi, tỉnh Gia Lai – vùng đất giàu truyền thống cách mạng, nơi người dân vừa kiên cường ứng phó bão số 13, vừa nỗ lực phát triển kinh tế, xây dựng đời sống mới và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Kinh tế Việt Nam 10 tháng năm 2025 đã giữ được thế ổn định trong bất định - một nền tảng quý giá giữa cơn xoáy toàn cầu. Tuy nhiên, để bước sang chu kỳ tăng trưởng bền vững, nền kinh tế cần một cú hích mới từ cải cách thể chế, chuyển đổi mô hình và củng cố niềm tin thị trường...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: