
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 01/11/2025
Kiều Linh
11/09/2017, 11:29
Số lượng khách đi BRT không nhiều hơn so với các tuyến bus thường hiện nay
Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM vừa có báo cáo đánh giá về hiệu quả dự án tuyến xe bus nhanh (BRT) số 1 lộ trình Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ dài gần 29 km.
Sau báo cáo này, UBND Tp.HCM đã quyết định dừng triển khai dự án.
Trước đây, Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM từng dự báo lượng khách đi BRT là 24.700 lượt/ngày, tuy nhiên qua khảo sát, lượng khách năm đầu tiên chỉ khoảng 17.700 người/ngày. Số lượng khách đi BRT không nhiều hơn so với các tuyến bus thường hiện nay, thậm chí còn thấp hơn một số tuyến, trong khi kinh phí đầu tư BRT lại rất lớn.
Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM cho rằng, thay vì đầu tư BRT, nếu mở tuyến bus chất lượng cao, Tp.HCM không cần đầu tư hệ thống giao thông thông minh, cải tạo làn dành riêng suốt tuyến, thiết bị soát vé, nhà chờ, kết cấu hạ tầng, đầu tư phương tiện như BRT… Ngoài ra, còn tranh thủ được nguồn vốn ODA, tránh nhiều rủi ro.
Ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông - đô thị Tp.HCM (UCCI), đơn vị là chủ đầu tư dự án BRT nói trên, cũng cho biết đồng tình với việc dừng triển khai dự án.
Theo ông, kết quả khảo sát cùng với đánh giá từ mô hình BRT của Hà Nội cho thấy, việc đầu tư BRT trong thời điểm này tại Tp.HCM là chưa phù hợp. Thay vào đó, thành phố nên làm tuyến bus chất lượng cao trên đại lộ Võ Văn Kiệt.
Trước đó, UBND Tp.HCM đã giao UCCI làm chủ đầu tư việc nghiên cứu và thực hiện tuyến BRT số 1, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 144 triệu USD.
Hiện Tp.HCM đang có 3 tuyến bus chất lượng cao hoạt động theo hình thức không trợ giá, 20.000 đồng mỗi lượt, từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm, các bệnh viện và bến xe lớn.
Xe được đầu tư mới, thiết kế hiện đại đạt chuẩn chất lượng khí thải Euro 2, có camera giám sát, hệ thống đảm bảo an toàn cho hành khách (chống kẹt cửa tự động, giảm xóc khí nén, thảm sàn cao cấp chống trơn trượt, tự điều chỉnh phanh và côn)…
Uỷ ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đề nghị Bộ Công An đánh giá tính khả thi của quy định tại Dự thảo Luật An ninh mạng: Kinh phí bảo vệ an ninh mạng phải bảo đảm tối thiểu 10% trong tổng kinh phí triển khai đề án, dự án... công nghệ thông tin...
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải đề nghị dự án Luật Chuyển đổi số bổ sung các hành vi phạm tội công nghệ cao mới nổi, như sử dụng AI hoặc công nghệ số để tạo nội dung giả mạo, gây chia rẽ hoặc kỳ thị trên không gian mạng...
Chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland của Tổng Bí thư Tô Lâm từ ngày 28–30/10/2025 đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ song phương, khi hai nước nhất trí nâng cấp lên “Đối tác chiến lược toàn diện”, mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng, thực chất và hiệu quả hơn.
Nhân chuyến thăm chính thức, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Anh đã nhất trí nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, theo đó tăng cường hợp tác trên 6 trụ cột chính...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành Công điện số 204/CĐ-TTg ngày 30/10/2025 về việc tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp ứng phó, khẩn trương khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, sớm ổn định đời sống nhân dân và khôi phục sản xuất, kinh doanh tại khu vực Trung Bộ...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: