Tp.HCM quyết định dừng dự án bus nhanh 140 triệu USD

Kiều Linh

11/09/2017, 11:29

Số lượng khách đi BRT không nhiều hơn so với các tuyến bus thường hiện nay

Phối cảnh tuyến BRT số 1.
Phối cảnh tuyến BRT số 1.

Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM vừa có báo cáo đánh giá về hiệu quả dự án tuyến xe bus nhanh (BRT) số 1 lộ trình Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ dài gần 29 km.

Sau báo cáo này, UBND Tp.HCM đã quyết định dừng triển khai dự án.

Trước đây, Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM từng dự báo lượng khách đi BRT là 24.700 lượt/ngày, tuy nhiên qua khảo sát, lượng khách năm đầu tiên chỉ khoảng 17.700 người/ngày. Số lượng khách đi BRT không nhiều hơn so với các tuyến bus thường hiện nay, thậm chí còn thấp hơn một số tuyến, trong khi kinh phí đầu tư BRT lại rất lớn.

Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM cho rằng, thay vì đầu tư BRT, nếu mở tuyến bus chất lượng cao, Tp.HCM không cần đầu tư hệ thống giao thông thông minh, cải tạo làn dành riêng suốt tuyến, thiết bị soát vé, nhà chờ, kết cấu hạ tầng, đầu tư phương tiện như BRT… Ngoài ra, còn tranh thủ được nguồn vốn ODA, tránh nhiều rủi ro.

Ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông - đô thị Tp.HCM (UCCI), đơn vị là chủ đầu tư dự án BRT nói trên, cũng cho biết đồng tình với việc dừng triển khai dự án.

Theo ông, kết quả khảo sát cùng với đánh giá từ mô hình BRT của Hà Nội cho thấy, việc đầu tư BRT trong thời điểm này tại Tp.HCM là chưa phù hợp. Thay vào đó, thành phố nên làm tuyến bus chất lượng cao trên đại lộ Võ Văn Kiệt.

Trước đó, UBND Tp.HCM đã giao UCCI làm chủ đầu tư việc nghiên cứu và thực hiện tuyến BRT số 1, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 144 triệu USD.

Hiện Tp.HCM đang có 3 tuyến bus chất lượng cao hoạt động theo hình thức không trợ giá, 20.000 đồng mỗi lượt, từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm, các bệnh viện và bến xe lớn.

Xe được đầu tư mới, thiết kế hiện đại đạt chuẩn chất lượng khí thải Euro 2, có camera giám sát, hệ thống đảm bảo an toàn cho hành khách (chống kẹt cửa tự động, giảm xóc khí nén, thảm sàn cao cấp chống trơn trượt, tự điều chỉnh phanh và côn)…

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy