
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 09/11/2025
Nguyên Vũ
08/06/2017, 15:39
Cơ chế đặc biệt cho giải phóng mặt bằng và tiết kiệm chi thường xuyên trên phạm vi cả nước
Giơ biển tranh luận khi Quốc hội thảo luận về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai dự án sân bay Long Thành chiều 8/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính nêu hai giải pháp về nguồn vốn.
Mới bố trí được 5 nghìn tỷ đồng mà cần đến 23 nghìn tỷ thì số còn thiếu lấy ở đâu là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm ngay từ khi thảo luận tại tổ về dự án nói trên.
Ông Phạm Minh Chính đề nghị nghiên cứu hai giải pháp có tính khả thi. Một là xin cơ chế đặc biệt cho giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành, và hai là tiết kiệm chi thường xuyên trên phạm vi cả nước.
Ông Chính phân tích, hai năm nay biên chế tăng, dẫn đến tăng chi tiêu thường xuyên. Năm 2016, con số tuyệt đối tăng trên 50 nghìn tỷ so với 2015, và năm 2017 tăng hơn 100 nghìn tỷ so với 2016. Năm 2017, chỉ cần tiết kiệm 1% thì có trên 10 nghìn tỷ và năm 2018 cũng tiết kiệm bằng đó thì có thêm trên 10 nghìn tỷ nữa.
Như thế, thì sẽ có trên 23 nghìn tỷ đồng - số tiền đủ cho dự án giải phóng mặt bằng.
Nếu cùng nhau giảm biên chế, giảm đầu mối thì đủ nguồn vốn này, ông Phạm Minh Chính gợi ý.
“Gợi ý của đại biểu Phạm Minh Chính rất cần xem xét”, đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) phát biểu.
Trước đó, đại biểu Trần Thị Phương Hoa (Hà Nội) phân tích, nếu như trên 23 nghìn tỷ đều phải dùng ngân sách thì liệu có đảm bảo không gây tác động xấu đến nợ công hay không?
Bộ Giao thông Vận tải giải trình là có thể dùng ngân sách dự phòng, nhưng theo đại biểu Lê Thanh Vân thì nguồn này chỉ nên dùng cho công trình cấp bách.
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2025, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết Thủ tướng yêu cầu tiếp tục chính sách linh hoạt, kiên định mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô.
Chiều 8/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì phiên họp lần thứ 21 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được kết nối trực tuyến tới 26 tỉnh, thành phố đang triển khai các dự án trọng điểm thuộc lĩnh vực giao thông vận tải...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 288/2025/NĐ-CP quy định về quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay khác, nhằm hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động sản xuất, khai thác và sử dụng loại hình phương tiện bay đặc thù đang phát triển nhanh tại Việt Nam...
Ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế được Thủ tướng Phạm Minh Chính xác định là mục tiêu, động lực và nguồn lực phát triển. Để tăng trưởng năm 2025 đạt trên 8%, Thủ tướng yêu cầu tốc độ tăng GDP quý IV phải đạt trên 8,4%.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: