
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 04/12/2025
Song Hà
12/05/2017, 19:19
Khoản vay 250,62 triệu USD bổ sung cho dự án đã được thống nhất từ cách đây 3 năm
Trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc, chiều 11/5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký kết 5 văn kiện hợp tác giữa hai nước.
Một trong những văn kiện quan trọng là hiệp định vay ưu đãi chính phủ khoản vay bổ sung cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội - Hà Đông giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (Eximbank).
Khoản vay 250,62 triệu USD bổ sung cho dự án nêu trên đã được thống nhất từ cách đây 3 năm giữa chính phủ hai nước.
Ngoài khoản vay trên, Việt Nam cũng vay tín dụng ưu đãi của Trung Quốc 1,2 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 169 triệu USD để thực hiện dự án này.
Theo kế hoạch, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thực hiện từ tháng 11/2008 tới tháng 11/2013, với tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD.
Tuy nhiên dự án đã bị chậm tiến độ, đến tháng 10/2011 mới chính thức triển khai. Sau đó, các cơ quan chức năng đã điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên 868,04 triệu USD tương đương với hơn 18.000 tỷ đồng, tăng hơn 300 triệu USD so với kế hoạch ban đầu.
Hiện khối lượng xây lắp công trình, phần hạ tầng chạy tàu cơ bản hoàn thành. Toàn bộ 13 nhà ga trên cao của tuyến đường sắt cũng đã hoàn thành kết cấu chính. Nhà thầu đang triển khai thi công đường ray kết nối khu depot và ray nhánh nội bộ đến các phân khu.
Những toa tàu và đầu máy đầu tiên của dự án này do Công ty TNHH Trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh (Trung Quốc) chế tạo và sản xuất cũng đã được cẩu lên đường ray vào cuối tháng 2 vừa qua.
Dự kiến đến cuối tháng 7/2017, dự án sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị. Từ tháng 10/2017 sẽ chạy thử từ 3 đến 6 tháng trước khi đưa vào khai thác thương mại vào quý 2/2018.
Nêu bật các kết quả Chính phủ, Quốc hội đã đạt được trong nhiệm kỳ 2021-2026, nhiều đại biểu Quốc hội tiếp tục kiến nghị các giải pháp như hoàn thiện thể chế pháp luật để vận hành tối ưu mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; điều hành kinh tế đa mục tiêu, tiếp cận theo cụm chính sách…
Đại biểu Quốc hội cho rằng cần đánh giá thực chất hơn chỉ tiêu giảm nghèo đa chiều; tập trung nguồn lực trọng tâm xây dựng hạ tầng thiết yếu, tạo sinh kế bền vững và có cơ chế đặc thù đủ mạnh để triển khai thực hiện chương trình.
Chính phủ trình đề xuất mở rộng ưu đãi cho khu thương mại tự do nhằm tạo dư địa thu hút dòng vốn đầu tư chất lượng cao vào TP.Hồ Chí Minh. Việc hoàn thiện cơ chế đặc thù sẽ giúp nâng năng lực cạnh tranh của đô thị đặc biệt, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho các hoạt động chiến lược…
Kỳ họp lần thứ 48 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Lào khép lại với nhiều kết quả thực chất, tạo xung lực mới cho hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực từ chính trị, quốc phòng – an ninh đến kinh tế, hạ tầng, giáo dục, mở rộng kết nối chiến lược giữa hai nền kinh tế.
Kỳ họp lần thứ 48 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam – Lào tại Viêng Chăn tạo dấu mốc quan trọng trong việc rà soát hợp tác giai đoạn 2021-2025 và định hướng hợp tác chiến lược 2026-2030, mở ra bước phát triển mới cho quan hệ “hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện” giữa hai nước.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: