
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Bảo Anh
02/08/2017, 09:58
Cảng trung chuyển than sẽ giúp giảm chi phí vận tải than cho các trung tâm nhiệt điện phía Nam
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng trung chuyển than cho các trung tâm nhiệt điện Đồng bằng sông Cửu Long.
Cụ thể, Phó thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan tổ chức nghiên cứu, đề xuất các phương án trung chuyển than để phục vụ yêu cầu cấp bách về than cho hoạt động của các nhà máy nhiệt điện khu vực phía Nam, đồng thời xây dựng các phương án đầu tư phù hợp do các doanh nghiệp đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Theo quy hoạch phát triển điện quốc gia, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có 7 trung tâm nhiệt điện lớn được đầu tư xây dựng, gồm: Long Phú, Sông Hậu, Duyên Hải, Bạc Liêu, An Giang, Kiên Lương và Tiền Giang.
Tổng nhu cầu than nhập cho các trung tâm nhiệt điện nói trên vào 2020 là khoảng 11 triệu tấn và khoảng 22 triệu tấn vào 2025 và tăng lên 43 triệu tấn vào 2030.
Trong khi đó, nguồn than khai thác trong nước tập trung ở khu vực Quảng Ninh hiện chỉ chủ yếu phục vụ cho các trung tâm nhiệt điện các tỉnh phía Bắc và miền Trung.
Theo các chuyên gia, với việc nhập khẩu than ngày càng tăng, Việt Nam đòi hỏi phải có cảng trung chuyển than để giảm chi phí vận tải than cho các trung tâm nhiệt điện khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, cũng cần phải xem xét đến nguồn nhập than và cỡ tàu vận tải.
Vneconomy trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Đất hiếm là tài nguyên chiến lược đặc biệt. Do đó, hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến đất hiếm phải được kiểm soát chặt chẽ, không xuất khẩu thô khoáng sản đất hiếm. Chỉ các doanh nghiệp, tổ chức được Nhà nước chỉ định hoặc cho phép mới được quyền thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng đất hiếm...
Các cơ chế đặc thù, sự đồng bộ với các luật cũng như năng lực công nghệ và chuyển giao công nghệ chính là yếu tố then chốt trong xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam...
Chiều ngày 4/11, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi với các đại biểu Quốc hội về những điểm mới, định hướng lớn trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.
Tháo gỡ những điểm nghẽn pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường đang trở thành một trong những nhiệm vụ cấp bách của Quốc hội. Dự án Luật sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực này đã được trình bày vào ngày 4/11/2025, với mục tiêu xử lý 20 điểm nghẽn pháp lý, đẩy mạnh phân cấp và cắt giảm thủ tục hành chính...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: