
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 21/10/2025
Từ Nguyên
30/08/2014, 10:14
Tổng kinh phí đầu tư cho phát triển đội tàu từ nay đến năm 2020 khoảng từ 20.000 đến 30.000 tỷ đồng
Tổng kinh phí đầu tư cho phát triển đội tàu từ nay đến năm 2020 khoảng từ 20.000 đến 30.000 tỷ đồng, tương đương 1 đến 1,5 tỷ USD, chủ yếu do các doanh nghiệp tự huy động từ các nguồn vốn hợp pháp.
Theo quy hoạch phát triển vận tải biển đến 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt, các đơn vị liên quan phải tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải biển để đảm nhiệm vận chuyển hàng hóa trong nước, giảm tải cho vận tải bằng đường bộ; đảm nhận vận chuyển phần lớn khối lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu bằng đường biển; tham gia vận chuyển hàng hóa trên các tuyến biển xa, khu vực Bắc Âu, Nam Mỹ.
Đáng chú ý, quy hoạch do Thủ tướng duyệt yêu cầu các đơn vị chức năng khôi phục tuyến vận tải hành khách trên trục Bắc - Nam vào thời gian thích hợp nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
Về khối lượng vận tải của đội tàu biển Việt Nam đến năm 2020, quy hoạch đặt ra phải đạt khoảng từ 140 đến 152 triệu tấn, trong đó vận tải biển quốc tế đạt khoảng từ 40 đến 46 triệu tấn, vận tải biển trong nước đạt khoảng từ 100 đến 106 triệu tấn.
Tổng trọng tải đội tàu hàng vận tải biển Việt Nam đến năm 2020 đạt khoảng từ 6,84 đến 7,52 triệu tấn (DWT).
Nhu cầu bổ sung đội tàu đến năm 2020 khoảng từ 1,38 đến 2,12 triệu tấn; nhu cầu bổ sung sức chở đội tàu khách du lịch, tàu khách ven biển ra đảo khoảng 14.000 ghế ngồi.
Tổng kinh phí đầu tư cho phát triển đội tàu từ nay đến năm 2020 khoảng từ 20.000 đến 30.000 tỷ đồng (khoảng từ 1 - 1,5 tỷ USD), chủ yếu do các doanh nghiệp tự huy động từ các nguồn vốn hợp pháp.
Quy hoạch nêu rõ, đến năm 2020, đào tạo và bồi dưỡng đạt khoảng 42.000 sỹ quan, thuyền viên.
Quy hoạch cũng yêu cầu đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực vận tải biển, đặc biệt là thủ tục hành chính tại các cảng biển và thủ tục đăng ký tàu biển; nhanh chóng triển khai ứng dụng đồng bộ công nghệ thông tin trong hoạt động hàng hải, thực hiện chính sách một cửa để tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền ra vào cảng biển.
Thủ tướng cũng chỉ định Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) tiếp tục làm nòng cốt trong lĩnh vực vận tải biển và Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) làm nòng cốt trong lĩnh vực công nghiệp đóng, sửa chữa tàu biển.
Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Hungary có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường quan hệ giữa cơ quan lập pháp hai nước nói riêng và thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hungary nói chung...
Chủ tịch nước đề nghị hai bên tăng cường tiếp xúc, trao đổi đoàn ở các cấp, các kênh khác nhau để củng cố tin cậy chính trị; đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; quốc phòng-an ninh, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, văn hóa - du lịch, mở rộng các lĩnh vực hợp tác mới mà hai bên có thể bổ sung, hỗ trợ nhau...
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ quan hệ hai nước đã có bề dày hữu nghị và hợp tác, Hungary là một trong 10 nước đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Quan hệ truyền thống hữu nghị, hợp tác giữa hai nước được nhiều thế hệ lãnh đạo, người dân hai nước dày công vun đắp và phát triển...
Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản có nhiệm vụ: Nghiên cứu, đánh giá các cơ chế, chính sách về nhà ở và thị trường bất động sản; Đôn đốc, hướng dẫn địa phương và doanh nghiệp trong triển khai thực hiện cơ chế, chính sách liên quan đến nhà ở và thị trường bất động sản…
Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai có nhiều điểm quan trọng, trong đó có đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất, áp dụng bảng giá đất cho từng loại đất...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: