
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 13/11/2025
KIỀU LINH
27/03/2018, 15:39
Hiện các sở, ngành đang thực hiện xử lý thủ tục chấm dứt hoạt động dự án cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ tại Phước Hòa, huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu
UBND Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có báo cáo Thủ tướng về quá trình chuyển giao và chấm dứt hoạt động dự án Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ tại Phước Hòa, huyện Tân Thành.
Dự án Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ do Công ty Cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu làm chủ đầu tư, thuộc địa bàn xã Phước Hòa, huyện Tân Thành, có diện tích đất dự kiến sử dụng 86,6 ha được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2006. Tổng vốn đầu tư 10.235 tỷ đồng (trong đó 2.170 tỷ đồng là vốn góp, còn lại vay thương mại).
Quy mô dự kiến của dự án là đón nhận các tàu có trọng tải lên tới 160.000 DWT. Tiến độ thực hiện dự án theo cam kết quy định là từ năm 2010-2013 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 và từ 2013-2015 hoàn thành giai đoạn 2 để khai thác toàn bộ công trình.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn thành từ năm 2011.
Tuy nhiên, nhà đầu tư chưa thực hiện các thủ tục đầu tư, đồng thời chưa góp vốn đủ theo quy định. Việc thực hiện góp vốn của đơn vị này cũng có dấu hiệu sai quy định. Hơn nữa, dự án chậm triển khai thực hiện.
Bên cạnh đó, Thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường cho biết chủ đầu tư dự án chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, không đưa đất vào sử dụng sau hơn 5 năm kể từ ngày giao đất thực địa.
"Như vậy, sau khi hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đến nay, nhà đầu tư vẫn chưa hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư theo quy định và chưa triển khai xây dựng, dự án chậm tiến độ được quy định trong giấy chứng nhận đầu tư", cơ quan này cho biết.
Đến tháng 8/2017, cơ quan này ra thông báo thu hồi dự án. Nhưng chủ đầu tư đã có kiến nghị tiếp tục được làm chủ đầu tư dự án.
Tuy nhiên, theo UBND tỉnh, việc này không có cơ sở để xem xét, giải quyết. Hiện các sở, ngành đang thực hiện xử lý thủ tục chấm dứt hoạt động dự án.
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải trở thành hình mẫu mới về hạ tầng hàng không hiện đại, bền vững và thông minh, đóng vai trò động lực chiến lược cho phát triển vùng Đông Nam Bộ và cả nước, khẳng định vị thế địa chiến lược của Việt Nam trên bản đồ hàng không khu vực và toàn cầu...
Dự thảo mở rộng quyền của viên chức theo hướng được góp vốn, tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp, hợp tác xã, bệnh viện, cơ sở giáo dục...
Chính phủ tiếp tục chỉ đạo điều hành đồng bộ, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả các chính sách kinh tế vĩ mô, các giải pháp trên các lĩnh vực để thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2026 phấn đấu từ 10% trở lên gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô.
Thảo luận về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), nhiều đại biểu đề nghị cần bổ sung quy định rõ ràng, cụ thể về “hàng không tầm thấp”, đặc biệt là phương tiện bay không người lái (UAV), nhằm hoàn thiện khung pháp lý, bảo đảm an toàn và thúc đẩy phát triển lĩnh vực mới này...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: