11:51 16/09/2019

Thủ tướng: Phải chống tham nhũng, ăn cắp vật tư trong dự án cao tốc Bắc - Nam

KIỀU LINH

"Chúng ta phải chống tiêu cực, tham nhũng trong xây dựng dự án, ăn cắp vật tư, vật liệu thi công làm cho đường chất lượng xấu, bán thầu"

Thủ tướng Chính Phủ Xuân Phúc dự lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn.
Thủ tướng Chính Phủ Xuân Phúc dự lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Sáng 16/9, tại xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính Phủ Xuân Phúc dự lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn đi qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Dự án này thuộc 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: Cao tốc Bắc – Nam có ý nghĩa chiến lược đối với phát triển kinh tế - xã hội. Đến 2025 chúng ta có ít nhất 4000 km cao tốc đi từ Lạng Sơn đến Cà Mau. Đây là công trình cao tốc Quốc gia sẽ đóng góp rất quan trọng trong việc kết nối các tỉnh, thành phố, phát triển đất nước, nâng cao đời sống nhân dân. Đặc biệt, có cao tốc chúng ta sẽ giảm được chi phí lao động, sản xuất, tao điều kiện cạnh tranh với các nước Quốc tế.

Riêng Cam lộ La Sơn là một cú hích quan trọng đối với tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên Huế, là điều kiện quan trọng để kết nối sân bay Phú Bài rút ngắn thời đi lại từ Quảng Trị tới Thừa Thiên Huế. Đến 2025, Việt Nam sẽ có 4 tuyến đường quan trọng trải dài cả nước, trước hết là quốc lộ 1 đang được nâng cấp, tuyến 2 là đường Hồ Chí Minh, tuyến 3 là cao tốc, tuyến 4 là đường ven biển.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn chính thức khởi công là tuyến cao tốc đầu tiên được đầu tư xây dựng bằng hình thức đầu tư công. Thủ tướng Chính phủ biểu dương Bộ Giao thông, Ban quản lý dự án Hồ Chí Minh đã nhận tuyến đường này. Đặc biệt 2 tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đã vận động bà con, chỉ đạo quyết liệt để có mặt bằng làm dự án...

Thủ tưởng nhấn mạnh: "Chúng ta phải chống tiêu cực, tham nhũng trong xây dựng dự án, ăn cắp vật tư, vật liệu thi công làm cho đường chất lượng xấu, bán thầu. Đặc biệt, việc thông đồng cùng với sự buông lỏng của chủ đầu tư hoặc chủ đầu tư bị mua chuộc không phát hiện được tiêu cực dẫn tới nhiều hệ luỵ... Nếu đơn vị nào làm sai, thông đồng, tiêu cực thì sẽ bị xử lý nghiêm khắc nhất. Đây là công trình gương mẫu sẽ thường xuyên kiểm tra đột xuất để đảm bảo chất lượng công trình tốt nhất, không để tình trạng hư hỏng như một số dự án trước đây".

Để đảm bảo tiến độ dự án theo đúng kế hoạch, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh rà soát kỹ lưỡng số lượng phương tiện máy móc, nhân sự… của nhà thầu trong hồ sơ dự thầu để loại ngay những nhà thầu yếu, không đủ năng lực tham gia vào dự án cao tốc Bắc - Nam.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đi trùng với đường Hồ Chí Minh có chiều dài 98,35km đi qua các huyện Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng, TX. Quảng Trị, Tp. Đông Hà tỉnh Quảng Trị và các huyện Phong Điền, Hương Trà, Hương Thuỷ và Phú Lộc tỉnh Thừa Thiên Huế.

Điểm đầu tại Km0 (Cam Lộ) thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị; Điểm cuối tại Km102+200 (La Sơn), trùng với điểm đầu dự án La Sơn - Tuý Loan, thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Giai đoạn đầu dự án đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường là 23 m. Dự án thiết kế các cây cầu với chất lượng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.

Dự án sẽ hoàn thành vào năm 2021, khi hoàn thành cùng với đoạn La Sơn - Tuý Loan tạo thành tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn - Tuý Loan sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giải toả lưu lượng giao thông của QL1A khi tuyến đường đèo và tuyến hầm Hải Vân có sự cố. Đồng thời, góp phần tạo động lực phát triển cho các tỉnh miền Trung.