Thức ăn nhanh là ngành hàng đang lên ngôi tại Việt Nam
Duyên Duyên
21/05/2018, 23:18
Các sản phẩm snack (thức ăn nhanh) cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 21% trong năm 2017
Ảnh minh họa
Người tiêu dùng đã sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các dòng sản phẩm thức ăn nhanh, vượt trên cả chi tiêu cho các sản phẩm phục vụ nhu cầu cấp thiết mỗi ngày. Điều này đã và đang tạo ra một cơ hội tuyệt vời cho các nhà sản xuất.
Công ty nghiên cứu Nielsen vừa công bố báo cáo "Những bước chuyển trong ngành hàng thực phẩm".
Theo đó, Nielsen cho biết, doanh số toàn cầu của ngành hàng thức ăn nhẹ đạt mức tăng trưởng 3,4 tỷ USD trong năm 2017. Tại Việt Nam, ngành hàng thực phẩm là một trong 3 nhóm ngành hàng tăng trưởng nhanh nhất trong năm 2017.
Dữ liệu đo lường bán lẻ của Nielsen tại cả hai kênh truyền thống và hiện đại trên toàn quốc đã chỉ ra rằng, doanh số của ngành hàng thực phẩm tăng trưởng 7% trong năm 2017 so với năm 2016, đóng góp 16,3% vào tổng doanh số của ngành hàng tiêu dùng nhanh.
Tuy nhiên, khi quan sát kĩ hơn vào hai nhóm sản phẩm chính của ngành hàng thực phẩm, thì các sản phẩm thuộc nhóm thông dụng hằng ngày (bao gồm mì gói, nước tương, dầu hào, nước mắm và bột ngọt, bột nêm) lại không thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ như các sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm được mua "ngẫu hứng" (bao gồm bánh qui, bánh xốp mềm, snack).
Trong đó, các sản phẩm snack (thức ăn nhanh) cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 21% trong năm 2017.
Thức ăn nhanh là ngành hàng đang lên ngôi tại Việt Nam - Ảnh 1.
Nguồn: Nielsen Việt Nam
"Các sản phẩm snack tại nhiều thị trường trên toàn cầu đều cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ, điều này có thể lý giải là do nhu cầu của người tiêu dùng về các ngành hàng ngày càng tăng cao trong những năm vừa qua. Các sản phẩm này có thể được cho là không cấp thiết và được sử dụng để thỏa mãn sự tận hưởng của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, chính sự tăng trưởng ấn tượng này là một dấu hiệu tốt cho thấy người tiêu dùng trên nhiều nước đã sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các dòng sản phẩm này, vượt trên cả chi tiêu cho các sản phẩm phục vụ nhu cầu cấp thiết mỗi ngày. Và chính điều này đã và đang tạo ra một cơ hội tuyệt vời cho các nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh tại những thị trường này", ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ Nielsen Việt Nam, nhận định.
Cũng theo ông Dũng, khi tìm hiểu về nguồn gốc tăng trưởng của ngành hàng thực phẩm, Nielsen nhận thấy tăng trưởng đến từ sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau. Đó là tổng hợp từ việc đảm bảo cung cấp đầy đủ sản phẩm cho thị trường đi kèm với sự hỗ trợ hiệu quả từ các hoạt động marketing đến chiến lược tung sản phẩm mới phù hợp. Chính sự tổng hợp đó sẽ giúp các nhà sản xuất đáp ứng được nhu cầu liên tục thay đổi của người tiêu dùng.
Mặt khác, báo cáo của Nielsen cũng chỉ ra rằng các nhà sản xuất hiện nay rất chủ động trong việc giới thiệu sản phẩm mới đến thị trường.
Thức ăn nhanh là ngành hàng đang lên ngôi tại Việt Nam - Ảnh 2.
Nguồn: Nielsen Việt Nam
Thực tế trong năm 2017 đã có hơn 2.000 sản phẩm mới được các nhà sản xuất thực phẩm tung ra thị trường. Tuy nhiên, không quá 15% trong số đó đạt được thành công như mong đợi.
"Chúng tôi đã thực hiện những phân tích trên các sản phẩm thành công và nhận thấy rằng các sản phẩm này đều có điểm chung là thỏa mãn những nhu cầu mới của người tiêu dùng; mang lại những trải nghiệm mới cho người tiêu dùng và các sản phẩm này tiếp cận người tiêu dùng ở đúng kênh phân phối", Nielsen cho biết.
Với 37% người tiêu dùng Việt cho thấy sức khỏe là mối bận tâm lớn nhất và 4 trong 5 người tiêu dùng cho thấy họ quan tâm sâu sắc đến những tác động lâu dài mà các phụ chất nhân tạo có thể gây ra (80%) và mong muốn biết rõ những chất cấu tạo nên thức ăn mà họ sử dụng hằng ngày (76%).
Từ đó, Nielsen cho rằng, người tiêu dùng Việt rất sẵn sàng chủ động điều chỉnh những thói quen để đảm bảo sức khỏe của bản thân. "Nếu nhà sản xuất nào có thể cho thấy những nỗ lực để xây dựng hình ảnh tốt cho sức khỏe để đáp ứng được nhu cầu này của người tiêu dùng, đó sẽ là những người chiến thắng trên thị trường", công ty này nhận định.
Bên cạnh đó, sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu đã tạo ra nhu cầu cao hơn của người tiêu dùng trong việc sử dụng sản phẩm tốt hơn, cao cấp hơn đi kèm với chất lượng nổi bật và đem đến những trải nghiệm đặc biệt.
Khi nói đến cao cấp, giá cả không phải là yếu tố quan trọng nhất để định nghĩa như thế nào là cao Cấp. Người tiêu dùng hiện đang tìm kiếm những sản phẩm thực phẩm cung cấp những giá trị mới, có chất lượng tốt và có mẫu mã, bao bì đặc trưng.
"Sự tiện lợi tiếp tục là nhu cầu cao của người tiêu dùng tại thị trường thay đổi nhanh chóng và liên tục như Việt Nam. Các cửa hàng định dạng nhỏ như cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini đã được mở rộng mạnh mẽ trong 2-3 năm qua để đáp ứng được sự thay đổi nhanh chóng về lối sống của người tiêu dùng Việt.
Xu hướng này đòi hỏi các nhà sản xuất thực phẩm cần phải tập trung hơn trong việc phát triển các chiến lược kinh doanh để giải quyết được nhu cầu của người tiêu dùng về gói sản phẩm nhỏ, sử dụng phù hợp với nhu cầu của một người và tiện lợi để mang theo và sử dụng trên đường đi", báo cáo của Nielsen nhấn mạnh.
Đọc thêm
Hơn 300 doanh nghiệp tham dự triển lãm quốc tế ngành xây dựng
Triển lãm quốc tế ngành xây dựng tại TP.HCM quy tụ gần 1.400 gian hàng từ 300 doanh nghiệp đến giới thiệu sản phẩm, công nghệ mới và mở rộng cơ hội hợp tác cho thị trường xây dựng Việt Nam…
Tăng trưởng Doanh thu & Lợi nhuận Bán lẻ Đa kênh nhờ AI
Ở số đầu tiên trong chuỗi series về “AI in Retail” (AI trong lĩnh vực bán lẻ), The WISE Talk số 14 với chủ đề “Tăng trưởng Doanh thu & Lợi nhuận Bán lẻ Đa kênh nhờ AI” phát sóng vào 14:00, Thứ Năm, ngày 14/8/2025 trên trang chủ VnEconomy…
ESG- Chìa khóa mở cánh cửa thị trường quốc tế cho OCOP
Các sản phẩm OCOP của Việt Nam đã chiếm được cảm tình của nhiều người tiêu dùng ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, người tiêu dùng toàn cầu không chỉ dừng lại ở chất lượng sản phẩm mà còn cả khả năng kể câu chuyện bền vững của nó…
Đồng loạt giảm giá xăng dầu
Giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 14/8 được điều chỉnh giảm khá mạnh so với kỳ trước (ngày 7/8). Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 254 đồng/lít, xăng RON95-III giảm 190 đồng/lít; tương tự các loại dầu cũng có mức giảm từ 379 đồng - 723 đồng/lít…
Công nghiệp TP.HCM tăng tốc sau hợp nhất, IIP 7 tháng tăng gần 6%
7 tháng đầu năm, chỉ số công nghiệp của TP.HCM tăng gần 6% so với cùng kỳ, trong bối cảnh mở rộng địa giới sau sáp nhập cùng với đà tăng trưởng của các ngành công nghiệp trọng điểm...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: