
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 18/12/2025
Kiều Linh
24/10/2017, 16:03
Sự xuất hiện của Uber và Grab khiến Vinasun trượt dài trong kinh doanh và vật vã tìm cách thay đổi
Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2017, phản ánh nhiều mảng tối về tình hình kinh doanh.
Theo đó, doanh thu của Vinasun trong kỳ vừa qua chỉ đạt gần 550 tỷ đồng, chưa bằng một nửa cùng kỳ năm trước.
Đáng lưu ý, đây là mức doanh thu tính theo quý thấp nhất của Vinasun trong vòng 7 năm qua, tính từ năm 2010 đến nay. Lợi nhuận trước thuế chỉ 58,6 tỷ đồng, giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Như vậy, sau 9 tháng, doanh thu Vinasun là 2.450 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 186 tỷ đồng, giảm tương ứng 29% và 39% so với 9 tháng 2016.
Về cơ cấu doanh thu, dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi vẫn là mảng kinh doanh đóng góp lớn nhất. Tuy nhiên, doanh thu từ nguồn này giảm chỉ còn gần 1.900 tỷ đồng.
Để bù đắp tổn thất của nguồn thu chủ lực, công ty đang tích cực đẩy mạnh dịch vụ vận tải theo hợp đồng và nhượng quyền thương mại. Doanh thu từ mảng này đã tăng gấp 8 lần cùng kỳ, lên trên 550 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa "thấm" so với đà lao dốc của mảng dịch vụ vận tải.
Một con số khác cũng phản ánh tình trạng bước giật lùi của thương hiệu taxi số 1 ở Tp.HCM là Vinasun đã cắt giảm tiếp gần 2.000 nhân viên trong quý vừa qua.
Tổng cộng từ đầu năm đến nay, lượng nhân viên tại Vinasun đã giảm tới gần 10.000 người. Tính trung bình mỗi tháng có khoảng 1.100 người mất việc. Tính đến cuối tháng 9/2017, Vinasun chỉ còn 7.300 nhân viên.
Theo tìm hiểu, Vinasun cắt giảm lái xe nhằm chuyển sang mô hình cho thuê xe, thay vì phân chia phí taxi.
Hoạt động theo mô hình này, lái xe sẽ nhận toàn bộ doanh thu và trả cho Vinasun một khoản phí thuê cố định từ 600.000-800.000 đồng/ngày. Phần còn lại chi phí liên quan đến xe bao gồm chi phí xăng xe, chi phí bảo dưỡng, chi phí sửa xe, chi phí bến đỗ, lái xe sẽ phải trả toàn bộ.
Ngoài ra, công ty cũng vừa ra mắt loạt tính năng đặt xe qua tin nhắn Facebook và ước lượng giá chuyến đi tương tự như hình thức triển khai của hai đối thủ chính, đồng thời tập trung mở rộng thị trường tỉnh thông qua các thương vụ nhượng quyền, mua bán sáp nhập…
Áp lực thay đổi của Vinasun là điều tất nhiên bởi trong cuộc đua mới có thêm sự xuất hiện của các đối thủ đáng gờm như Uber và Grab. Mới đây, hàng loạt taxi của hãng treo khẩu ngữ đòi Uber, Grab phải "tuân thủ pháp luật Việt Nam", và đã tháo gỡ sau khi có nhiều chỉ trích hành động này từ dư luận.
Năm nay, Vinasun đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước thuế hợp nhất lần lượt đạt 4.256 tỷ đồng và 205 tỷ đồng, tương ứng mức giảm 10,6% và 34% so với thực hiện năm trước. Kế hoạch này được xây dựng trên cơ sở giá cước bình quân mỗi km vào khoảng 15.887 đồng.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giữ vững ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát và bảo đảm các cân đối lớn, tạo nền tảng cho việc hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2025 và những năm tiếp theo.
Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Singapore Lawrence Wong, trao đổi về quan hệ song phương và các vấn đề khu vực, quốc tế. Hai bên nhất trí triển khai hiệu quả Chương trình Hành động 2025–2030, mở rộng hợp tác kinh tế, năng lượng và phối hợp giữ vững đoàn kết ASEAN.
Chiều ngày 18/12, chương trình Tin Dùng Việt Nam năm 2025 diễn ra với sự tham gia của đại diện cơ quan nhà nước, lãnh đạo hiệp hội, ngành hàng cùng đông đảo các doanh nghiệp...
Kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm 2025 ghi nhận nhiều kết quả tích cực, với GRDP ước đạt 8,3% tiếp tục khẳng định vai trò "đầu tàu" cả nước. Bước sang năm 2026, Thành phố đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 10%, lấy khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và hạ tầng làm động lực bứt phá…
Chứng khoán
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: