
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 10/11/2025
Thủy Diệu
15/03/2018, 15:43
Khoảng cách chỉ số thương mại điện tử giữa hai thành phố lớn nhất cả nước với các địa phương còn lại là rất lớn
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) ngày 14/3 đã công bố Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (E-business Index - EBI) 2018 với những tín hiệu đáng mừng khi thương mại điện tử trên phạm vi cả nước tiếp tục phát triển nhanh chóng, chỉ số thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng lên từ 31,2 điểm của năm 2017 lên 37,7 điểm của năm 2018.
Nhưng, ông Đoàn Quốc Tâm, Phó ban Hợp tác của VECOM, trong phần giới thiệu về chỉ số thương mại điện tử 2018, bình luận tín hiệu đáng mừng trên "tuy vui mà không vui lắm".
Bởi, theo ông, qua biểu đồ chỉ số năm nay cho thấy, Tp.HCM và Hà Nội tiếp tục giữ vai trò tiên phong. Khoảng cách chỉ số thương mại điện tử giữa hai thành phố lớn nhất cả nước với các địa phương còn lại là rất lớn.
Năm nay, Tp.HCM tiếp tục dẫn đầu về chỉ số thương mại điện tử với điểm tổng hợp là 82,1% điểm, cao hơn 3,5 điểm so với năm 2017. Xếp ở vị trí thứ 2 là Hà Nội khi có điểm tổng hợp là 79,8 điểm, cao hơn 4 điểm so với năm trước.
Đáng chú ý Hải Phòng khi vươn lên vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng chỉ số thương mại điện tử, với điểm số tổng hợp là 54,9 điểm, tăng tới 12,7 điểm so với năm trước, qua đó trở thành địa phương có số điểm EBI tăng so với năm trước cao nhất trong cả nước.
Đứng thứ 4 là Đà Nẵng với 54,1 điểm. Thành phố này có sự phát triển mạnh trong giao dịch B2C. Theo phân tích của VECOM, sự phát triển mạnh này có thể do sự đóng góp cao của lĩnh vực du lịch và dịch vụ. Với điểm số tổng hợp đạt 50,7 điểm, tăng 7,4 điểm so với năm trước.
Tỉnh Bình Dương xếp vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng EBI 2018.
Khoảng cách giữa địa phương xếp thứ nhất là Tp.HCM và địa phương đứng cuối bảng xếp hạng - Bắc Kạn lên tới 56,1 điểm. VECOM cho rằng, mức chênh lệch về sự phát triển thương mại điện tử giữa các địa phương vẫn rất cao, được thể hiện rõ qua chỉ số thương mại điện tử qua các năm. Khoảng cách giữa Hà Nội (xếp thứ 2) và Hải Phòng (xếp thứ 3) đã cách nhau tới 24,9 điểm.
Hiệp hội này cũng cho rằng, mặc dù trong năm 2017 đã có nhiều hoạt động từ các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức và doanh nghiệp để thu hẹp khoảng cách về mức độ phát triển thương mại điện tử giữa hai trung tâm kinh tế lớn với các địa phương khác nhưng kết quả thu được còn thấp.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch VECOM, cho rằng khoảng cách chênh lệch trên là theo xu hướng của thị trường, tập trung vào hai đầu tàu kinh tế của đất nước, bởi ở những thành phố này có nhiều người tiếp cận với thương mại điện tử, có những công cụ để hỗ trợ và sống ở môi trường hiện đại thì mức độ tăng trưởng cũng sẽ khác.
Đại diện của VECOM cũng cho rằng, việc thu hẹp khoảng cách số tiếp tục là một thách thức lớn đối với Việt Nam. Thời gian tới, Việt Nam cần có những chính sách và giải pháp mạnh mẽ để vừa thúc đẩy vai trò đầu tàu về thương mại điện tử của hai trung tâm kinh tế là Hà Nội và Tp.HCM, vừa hỗ trợ sự phát triển của các địa phương khác, tạo sự phát triển nhanh và bền vững trên phạm vi cả nước.
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” do Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xây dựng, đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký quyết định ban hành, là cơ sở pháp lý quan trọng để ngành trồng trọt triển khai đồng bộ các mục tiêu trong những thập kỷ tới. Theo Đề án, ngành Trồng trọt đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ góp phần giảm ít nhất 15% lượng phát thải khí nhà kính so với năm cơ sở 2020. Đến năm 2050, 100% diện tích cây trồng chủ lực canh tác tuân thủ giảm phát thải.
Kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả 10 tháng của năm đạt 7,09 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2024 và đã tiệm cận kết quả của cả năm 2024 là 7,12 tỷ USD. Kết quả này đang tạo nền tảng vững chắc để ngành rau quả hướng tới mốc 8,5 tỷ USD xuất khẩu trong cả năm 2025 – mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay.
Thanh Hóa đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị công nghệ và lực lượng chức năng nhằm đảm bảo giám sát liên tục, ngăn chặn vi phạm IUU và hướng tới mục tiêu cùng cả nước vượt “thẻ vàng” của EC...
Mặc dù có những điểm sáng, việc vận hành chính quyền 2 cấp không tránh khỏi những khó khăn về nguồn lực, tài chính, vướng mắc về văn bản pháp luật… đòi hỏi tiếp tục cần những giải pháp căn cơ để hoạt động phân cấp, phân quyền đạt hiệu quả cao hơn nữa trong thời gian tới…
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: