
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 29/12/2025
Thu Hương
18/06/2019, 08:00
Từ đầu năm nay, VNA đã nhiều lần đưa ra thông điệp về việc chinh phục tiêu chuẩn 5 sao của Skytrax sau năm 2020
Một bộ tiêu chuẩn đánh giá các hãng hàng không của Skytrax được thực hiện trên hàng chục triệu khảo sát và hàng nghìn tiêu chí. Tại Việt Nam, đại diện Vietnam Airlines (VNA) hiện đang là cái tên đáng chú ý khi 4 năm liên tục duy trì vị thế hàng không 4 sao, có chất lượng dịch vụ tương đương với Air France (Pháp) hay British Airways (Anh).
Tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không Anh Skytrax là một trong những đơn vị sở hữu chương trình khảo sát toàn cầu, độc lập và đi đầu trong suốt 16 năm qua về đánh giá chất lượng dịch vụ các hãng hàng không và sân bay.
Bộ tiêu chuẩn đánh giá của Skytrax liên tục thay đổi qua mỗi năm, buộc các hãng bay phải luôn trong tình thế kiểm soát và cải tiến dịch vụ theo từng năm. Điển hình, Singapore Airlines hiện là hàng không 5 sao với lần gần nhất đạt được danh hiệu này là 10 năm trước, trong khi Qatar Airways đã tụt hạng dù quá khứ có 4 năm đứng đầu bảng xếp hạng về dịch vụ.
Tiêu chuẩn ngành hàng không quốc tế
Hằng năm năm Skytrax đánh giá chất lượng dịch vụ của hãng hàng không dựa trên trung bình hơn 20 triệu khảo sát từ phía khách hàng, rồi đánh giá thêm 1800-2000 tiêu chí về tổng thể chất lượng dịch vụ từ mặt đất đến trên không để chấm điểm.
Căn cứ vào tiêu chí của từng tiêu chuẩn, dịch vụ, Skytrax cho điểm từ 1 đến 10 và dựa trên trung bình tổng số điểm của xấp xỉ 2000 tiêu chí, các chuyên gia của tổ chức sẽ xếp hạng hãng hàng không từ 1 sao đến tốt nhất là 5 sao. Bằng cách này, Skytrax thực sự giúp hành khách lựa chọn khách quan một hãng hàng không trước khi bay cùng với họ.
Với những tiêu chí và đánh giá như vậy nên đến nay chỉ có 10 hãng trên toàn cầu được chấm 5 sao, trong đó Đông Nam Á đóng góp 2 hãng là Singapore Airlines và Garuda Indonesia. Còn một số hãng hàng không lớn khác như Air France (Pháp), Lufthansa (Đức), Emirates Airlines (UAE), Japan Airlines (Nhật Bản), Korean Air (Hàn Quốc) cùng VNA đồng nhận chứng chỉ chất lượng 4 sao.
Trên thực tế, thị trường hàng không chứng kiến việc một hãng bay được xếp hạng 4 sao đã khó, để liên tục duy trì được thứ hạng đánh giá như vậy lại càng khó vì bản thân bộ tiêu chí Skytrax lại tăng "độ khó" lẫn "khắc nghiệt" hơn qua từng năm.
Đơn cử, Singapore Airlines, sau 10 năm cải thiện chất lượng dịch vụ nay đã được Skytrax đánh giá tốt nhất thế giới (lần gần nhất đạt được danh hiệu này là năm 2008). Qatar Airways, năm ngoái đứng đầu nay đã tụt xuống vị trí thứ 2 dù đã từng đứng đầu xếp hạng của Skytrax các năm 2011, 2012, 2015 và 2017.
Đại diện Việt Nam - Hãng hàng không quốc gia VNA đã ba năm liên tiếp được Skytrax xếp hạng 4 sao và chuẩn bị đón nhận chứng chỉ 4 sao lần thứ tư trong năm 2019. Để trụ hạng trong bối cảnh Skytrax cũng như hành khách yêu cầu ngày một cao hơn, VNA phải liên tục tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tiêu chuẩn của Skytrax.
Kỳ vọng về "hãng hàng không 5 sao" đầu tiên của Việt Nam
Từ đầu năm nay, VNA đã nhiều lần đưa ra thông điệp về việc chinh phục tiêu chuẩn 5 sao của Skytrax sau năm 2020. Theo đó, cùng với lộ trình trở thành hãng hàng không số (digital airlines) như hãng tuyên bố, VNA sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin 4.0 vào các lĩnh vực phục vụ mặt đất và trên không như ra mắt hình thức làm thủ tục lên máy bay mới, phát triển ứng dụng di động, triển khai lắp đặt Internet trên máy bay,...
Mới đây, VNA cũng cho biết sẽ tiến hành thay thế các sản phẩm không thân thiện với môi trường thông qua thay đổi quy cách đóng gói vật tư vật phẩm, thay thế ống hút nhựa bằng ống hút giấy, nghiên cứu thay thế các dao thìa dĩa nhựa dùng một lần bằng các sản phẩm có thể tái chế… để đem đến cho hành khách trải nghiệm bay thoải mái, thân thiện.
Nhìn lại 4 năm vừa qua, trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, VNA đã đem đến nhiều cải tiến sâu rộng cho diện mạo hàng không Việt Nam. Có thể kể đến việc hãng tiên phong ra mắt tại Việt Nam các hình thức làm thủ tục bao gồm tự làm thủ tục trực tuyến (qua website, ứng dụng di động, tại các kiosk ở sân bay), làm thủ tục qua điện thoại (telephone check-in) và làm thủ tục ngoài sân bay (in-town check-in).
Cùng với các hình thức làm thủ tục phong phú, trải nghiệm trước chuyến bay của hành khách cũng dễ dàng hơn với dịch vụ "Chào đón và đưa dẫn ưu tiên" (Meet and Greet), một trong những dịch vụ được nhiều hãng hàng không 4 và 5 sao trên thế giới như Singapore Airlines, Air France, Etihad, Emirates... cung cấp tại các sân bay.
Đặc biệt, trải nghiệm trên chuyến bay được VNA nâng lên một tầm cao mới hoàn toàn so với trước đây. Ngoài các dịch vụ giúp cho chuyến bay trở nên thoải mái và thú vị hơn như cửa hàng bán đồ miễn thuế ngay trên chuyến bay Lotushop, hệ thống giải trí không dây trên đội tàu bay Airbus A321neo, "kho tàng" giải trí bao gồm phim điện ảnh, âm nhạc, chương trình truyền hình... liên tục được cập nhật, hãng bay cũng đầu tư và chuẩn bị đưa vào phục vụ các vật tư vật phẩm cao cấp như tấm trải đệm, chăn trần bông, pyjama... cho khách hạng Thương gia.
Cuối năm 2018, ẩm thực trên chuyến bay của VNA được thổi làn gió mới với sự ra mắt các loại cocktail lấy cảm hứng từ vẻ đẹp đất nước Việt Nam do chuyên gia pha chế Võ Tấn Sĩ sáng tạo như Huế thương, Cát hồng Phan Thiết, Đất phương Nam...
Cùng với đó, hãng đã mang lên chuyến bay những món ăn truyền thống như phở, hủ tiếu, bún bò Huế, gỏi cuốn... để giới thiệu tới hành khách trên những chuyến bay đi ra thế giới. Ẩm thực trên khoang hạng Thương gia hứa hẹn được VNA "thay áo mới" trong năm nay với việc ra mắt chuỗi món ăn do Đại sứ Ẩm thực Luke Nguyễn sáng tạo.
Các món ăn được giới thiệu tới hành khách là phiên bản cải tiến của những đặc sản nổi tiếng ở mỗi vùng miền Việt Nam như bún chả nem cua bể của miền Bắc, nem lụi và bánh ram ít của miền Trung, thịt heo hầm nấm đông cô của miền Nam,...
Với những cải tiến về dịch vụ trong 4 năm qua và kế hoạch trong thời gian tới, mục tiêu trở thành hãng hàng không quốc tế 5 sao của VNA là điều đáng để thị trường hàng không Việt Nam lạc quan, tự tin khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới. Đây cũng là nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi gắm cho VNA, cùng với kỳ vọng VNA và ngành hàng không dân dụng sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, chiếm trên 10% GDP.
Việc ra mắt Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông sản Việt Nam được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, minh bạch, trách nhiệm và bền vững; qua đó nâng cao niềm tin người tiêu dùng và giá trị thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế...
Trước những thông tin về việc dừng cấp khí nén thiên nhiên dẫn đến nguy cơ khoảng 500 xe buýt phải tạm ngừng hoạt động, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và doanh nghiệp đã phản hồi…
Với hàng triệu tỷ đồng nộp ngân sách và hàng vạn việc làm được tạo ra, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ là trụ cột năng lượng mà còn là điểm tựa của cộng đồng. Hàng nghìn chương trình an sinh xã hội được triển khai trên khắp cả nước đã lan tỏa mạnh mẽ tinh thần “Người Petrovietnam vì cộng đồng”, khẳng định vai trò tiên phong của Tập đoàn trong phát triển bền vững và kiến tạo tương lai.
Việc hoàn thiện cơ chế tín dụng xanh, ưu đãi thuế và ban hành các chính sách đặc thù là giải pháp then chốt, giúp doanh nghiệp ngành hóa chất đổi mới công nghệ, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững…
Với đà tăng trưởng được giữ vững sau 11 tháng, dự báo xuất khẩu tôm cả năm 2025 sẽ cán mốc 4,6 tỷ USD, là mức cao nhất từ trước đến nay. Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng lớn nhất, trong khi Mỹ chịu áp lực thuế, còn EU và CPTPP nổi lên như những trụ cột ổn định, giúp ngành tôm duy trì đà tăng trong bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến động...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: