Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, nhiều người hiện đang chọn chế độ ăn kiêng loại bỏ sữa và thực phẩm từ sữa để giảm cân, tuy nhiên theo điều này có thể gây hại đến xương. Chế độ ăn kiêng sữa sẽ lành mạnh nếu chúng ta cung cấp đủ lượng canxi cần thiết cho cơ thể thông qua những nguồn thực phẩm khác, chẳng hạn như các loại đậu, hạt và cá.

Hiệp hội Loãng xương Quốc gia (Anh) khẳng định, chế độ ăn kiêng loại bỏ sữa có thể là một “quả bom hẹn giờ” đối với sức khỏe xương của những người trẻ tuổi.

Xây dựng khung xương vững chắc 

Tổ chức nói trên đã tiến hành khảo sát 2.000 người trưởng thành, trong đó có 239 người dưới 25 tuổi và 339 người trong độ tuổi từ 25 đến 35.

Kết quả khảo sát cho thấy, 1/5 người dưới 25 tuổi hiện đang cắt giảm sữa hoặc các sản phẩm từ sữa trong chế độ ăn uống của họ. Điều này có nghĩa, nhiều người trẻ đang tự tạo ra mối đe dọa cho sức khỏe khi chạy theo những phong trào nhất thời.

Một khảo sát mới đây của Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm (Anh) cho thấy, gần một nửa thanh thiếu niên từ 16 đến 24 tuổi cho biết họ hoàn toàn không dụng nạp sữa bò và các sản phẩm liên quan, tỷ lệ này ở người trên 75 tuổi chỉ là 8%.

Giáo sư Susan Lanham-New, người đứng đầu mảng khoa học dinh dưỡng thuộc Đại học Surrey (Anh) đồng thời là cố vấn lâm sàng của Hiệp hội Loãng xương Quốc gia, cho biết như sau:

“Chế độ ăn kiêng ở tuổi trưởng thành rất quan trọng vì khi chúng ta bước vào giai đoạn cuối độ tuổi 20 thì đã quá trễ để đảo ngược những tác hại của chế độ ăn uống nghèo nàn và thiếu chất dinh dưỡng, khi đó cơ hội để xây dựng khung xương chắc khỏe cũng không còn.”

Sữa và thực phẩm từ sữa, chẳng hạn như phô mai hay sữa chua, chính là những nguồn cung cấp canxi quan trọng giúp xương chắc khỏe.

Sữa bò là tốt nhất nhưng sữa đậu nành và sữa hạnh nhân cũng có thể chứa canxi nếu được tăng cường. Sữa tách béo và tách béo một phần chứa nhiều canxi hơn sữa bò thông thường. Rau củ, đậu hạt, cá và các loại bột thực phẩm cũng có chứa canxi.

Người trưởng thành cần bao nhiêu canxi? 

Người trưởng thành cần 700mg canxi mỗi ngày, đối với trẻ em từ 11 đến 18 tuổi thì nhu cầu canxi là 1.000mg. Tuy nhiên hiện tại, ¼ thanh thiếu niên ở Anh được cho là tiêu thụ ít hơn 400mg canxi mỗi ngày, dựa trên kết quả khảo sát về chế độ ăn uống.

Theo các chuyên gia, chúng ta có thể đạt được đủ lượng canxi cần thiết bằng cách ăn ba phần thực phẩm từ sữa mỗi ngày, chẳng hạn như sữa, sữa chua và một miếng phô mai nhỏ.

Cũng theo Hiệp hội Loãng xương Quốc gia, trước độ tuổi 25 chúng ta cần tiêu thụ những loại thực phẩm giàu canxi và vitamin D, chẳng hạn như sản phẩm từ sữa, rau lá xanh, cá hồi, cá mòi, bông cải xanh và đậu hầm.

Diệu Linh

Y học Ấn Độ cho rằng, nhiều loại gia vị có hiệu quả cao trong việc giữ nhiệt độ cơ thể mát mẻ, giúp khỏe mạnh và cân đối. Điều này đặc biệt quan trọng hơn ở trẻ em, những người có nhiều vấn đề sức khỏe liên quan đến sốc nhiệt.

Dưới đây là các loại gia vị làm mát rất hiệu quả, bạn có thể thêm vào bữa ăn - thức uống hằng ngày để giữ cho cơ thể mát mẻ, theo boldsky.

Rau mùi

Rau mùi là một lựa chọn tuyệt vời cho mùa hè này để giữ cơ thể mát mẻ. Nó hoạt động như một chất làm dịu tốt với hàm lượng axit dễ bay hơi cao.

Bạc hà

Tinh dầu bạc hà giúp chống lại hơi nóng khắc nghiệt nhờ mở các lỗ chân lông giúp giải phóng năng lượng thừa trong quá trình tiêu hóa. Vì vậy, vào mùa nóng, bạn có thể chọn uống các loại nước uống có bạc hà để giữ cho cơ thể mát mẻ.

Củ nghệ

Củ nghệ hoạt động như một tác nhân giải độc tốt để làm sạch gan và máu nhờ chứa curcumin.

Hạt thì là

Hạt thì là ngoài chức năng mang lại hơi thở thơm cho miệng, còn là một chất làm mát tốt cho toàn bộ hệ cơ quan trong cơ thể. Nó cung cấp vitamin C giúp làm dịu cơ thể.

Huyền My

Gõ từ khóa và nhấn Enter