Y học Ấn Độ cho rằng, nhiều loại gia vị có hiệu quả cao trong việc giữ nhiệt độ cơ thể mát mẻ, giúp khỏe mạnh và cân đối. Điều này đặc biệt quan trọng hơn ở trẻ em, những người có nhiều vấn đề sức khỏe liên quan đến sốc nhiệt.

Dưới đây là các loại gia vị làm mát rất hiệu quả, bạn có thể thêm vào bữa ăn - thức uống hằng ngày để giữ cho cơ thể mát mẻ, theo boldsky.

Rau mùi

Rau mùi là một lựa chọn tuyệt vời cho mùa hè này để giữ cơ thể mát mẻ. Nó hoạt động như một chất làm dịu tốt với hàm lượng axit dễ bay hơi cao.

Bạc hà

Tinh dầu bạc hà giúp chống lại hơi nóng khắc nghiệt nhờ mở các lỗ chân lông giúp giải phóng năng lượng thừa trong quá trình tiêu hóa. Vì vậy, vào mùa nóng, bạn có thể chọn uống các loại nước uống có bạc hà để giữ cho cơ thể mát mẻ.

Củ nghệ

Củ nghệ hoạt động như một tác nhân giải độc tốt để làm sạch gan và máu nhờ chứa curcumin.

Hạt thì là

Hạt thì là ngoài chức năng mang lại hơi thở thơm cho miệng, còn là một chất làm mát tốt cho toàn bộ hệ cơ quan trong cơ thể. Nó cung cấp vitamin C giúp làm dịu cơ thể.

Huyền My

Chúng ta thường có xu hướng chăm sóc vẻ bề ngoài như làn da, mái tóc... nhiều hơn mà ít quan tâm đến những bộ phận thật sự quan trọng của cơ thể đó chính tim và não bộ. Theo đó, để não luôn khỏe mạnh và không bị lão hóa, các nhà khoa học khuyên bạn nên có 9 thói quen sau:

Kích thích hoạt động của não

Não bộ cũng cần được rèn luyện dục hàng ngày như việc bạn tập luyện thể dục thể thao vậy. Bạn có thể rèn luyện não bộ bằng cách giải một vài bài toán, chơi ô chữ, hoặc vẽ tranh, đọc sách. Bằng cách này khiến trí não của bạn luôn phải vận động để hoạt động tích cực.

Thường xuyên tập luyện   

     

Tập luyện thể thao giúp tăng số lượng của các mạch máu li ti sẽ cung cấp thêm nhiều oxy lên não của bạn. Bạn sẽ luôn có một tinh thần minh mẫn.

Ăn chất lượng 

Việc giảm lượng calorie nạp vào cơ thể hàng ngày đã được chứng minh là có liên quan đến việc giúp làm chậm quá trình lão hóa của não bộ. Ngoài ra, một bữa ăn sáng tốt sẽ giúp bạn có được khởi đầu ngày mới êm ả hơn. Bạn nên ăn sáng với các thức ăn chứa nhiều protein và carbohydrate tốt. 

Quan tâm đến huyết áp

Huyết áp cao làm tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi.

Ổn định đường huyết

Tiểu đường là một căn bệnh nguy hiểm và gây ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều cơ quan trong cơ thể, trong đó có não bộ.

Không hút thuốc lá

Thuốc lá đã được chứng minh là tác nhân gây nên nhiều bệnh không chỉ ở phổi, đường hô hấp, tim mạch… mà còn là tác nhân làm quá trình lão hóa ở não bộ diễn ra nhanh hơn, kèm theo đó là những căn bệnh như Parkinson của người già.

Giữ cảm xúc tích cực

Cố gắng giữ tinh thần lạc quan, thái độ tích cực mỗi ngày bởi nếu bạn thường xuyên nóng giận, stress hay mệt mỏi thì não của bạn sẽ nhanh lão hóa. Gặp gỡ những người bạn mới giúp phát triển EQ và cả IQ, giúp bạn tránh những suy nghĩ tiêu cực và cảm thấy cuộc sống trọn vẹn hơn. 

Bảo vệ vùng đầu

Những tổn thương hay va chạm ở vùng này có thể dẫn đến việc suy giảm trí nhớ và các chức năng của não bộ khi về già.

Trên đây là 8 cách giúp bạn bảo vệ não bộ, một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể.  Còn chờ gì nữa, hãy bắt tay vào thực hiện ngay thôi để có một trí não thật sắc bén bạn nhé! 

Diệu Huyền

Gõ từ khóa và nhấn Enter