Làm sao để những đôi giày làm từ nhựa với hình dáng rất kềnh càng, thô kệch lại có thể trở thành một hiện tượng toàn cầu?

Làm sao để những đôi giày làm từ nhựa với hình dáng rất kềnh càng, thô kệch lại có thể trở thành một hiện tượng toàn cầu?

Vào năm 2002, ba người bạn thân tại Colorado tình cờ phát hiện công nghệ bọt xốp được phát triển thành công tại một phòng thí nghiệm ở Canada. Loại xốp trên không chỉ nhẹ, bền mà còn kháng khuẩn rất tốt. Cùng chia sẻ đam mê câu cá, ba chàng trai kia quyết tâm sáng chế ra một mẫu giày đi nước tên "Beach", với thành phần chính được đặt tên là Croslite.

Mục đích ban đầu chính là những đôi giày có thể chống trơn trượt trong mùa mưa gió, vì thế kiểu dáng của chúng rất đơn sơ và không được chú trọng. Trong thị trường thời trang liên tục cho ra mắt những mẫu mã thanh lịch hoặc sang chảnh, thì những đôi giày với màu sắc quê mùa, thiếu tính thẩm mỹ, thô kệch có vẻ rất khác người.

Crocs: thảm họa thời trang phổ biến toàn cầu - Ảnh 1.
Crocs: thảm họa thời trang phổ biến toàn cầu - Ảnh 2.
Crocs: thảm họa thời trang phổ biến toàn cầu - Ảnh 3.
Crocs: thảm họa thời trang phổ biến toàn cầu - Ảnh 4.
Kể từ khi những đôi giày này mới ra mắt thị trường thời trang, làn sóng tranh cãi dữ dội về kiểu dáng kỳ lạ này ngày càng mạnh mẽ. Nhiều người hoài nghi về sự phát triển và tầm nhìn xa của thứ giày dép "dở hơi" này. Nên gọi chúng là giày hay là dép, khi mà chúng bít mũi, nhưng lại có thể gạt phần quai hậu lên để "sục" vào và hở gót? Đỉnh điểm là vào năm 2006, cộng đồng antifan những đôi giày này đã lập hẳn một website mang tên "IHateCrocs.com" nhằm bài trừ mẫu giày "xấu xí" này.

Tuy nhiên, dần dần người ta cũng nhận ra rằng những đôi giày crocs có một số ưu điểm nhất định. Crocs được làm từ loại nhựa tế bào kín có chức năng chống thấm nước, khử mùi và kháng khuẩn. Trọng lượng của thứ giày lai dép này rất nhẹ và mang rất êm tạo cho bạn cảm giác rất dễ chịu khi di chuyển xa. Với thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, Crocs tự tin là vật che nắng cho đôi bàn chân của bạn. Còn với mùa mưa, những đôi Crocs sẽ giúp bạn chống trượt khi đường trơn ướt.

Crocs: thảm họa thời trang phổ biến toàn cầu - Ảnh 5.
Crocs: thảm họa thời trang phổ biến toàn cầu - Ảnh 6.
Crocs: thảm họa thời trang phổ biến toàn cầu - Ảnh 7.
Crocs: thảm họa thời trang phổ biến toàn cầu - Ảnh 8.
Bất chấp những lời chê bai, thương hiệu vẫn kiên trì đi theo con đường mà mình đã chọn và cuối cùng đã chinh phục được đông đảo dân số trên thế giới với thành quả cán mốc 1 tỷ USD doanh thu vào năm 2011. Không những thế, Crocs xuất hiện ngay vào thời kỳ mà nền kinh tế Mỹ đang phục hồi mạnh mẽ, lần lượt các nhân vật nổi tiếng được cánh phóng viên phát hiện là "fan Crocs" như: Tổng thống George W. Bush, diễn viên Al Pacino và người mẫu Brooke Shields, hay ông chủ của Facebook - Mark Zuckerberg.

Với hàng loạt màu sắc từ trầm tối đến rực rỡ bắt mắt, Crocs được người dùng đánh giá là một khoảng đầu tư hời, với giá trung bình chỉ khoảng 30 USD mỗi đôi nhưng lại sở hữu tuổi thọ "vô đối" nếu so với các loại giày dép khác. Dù đón nhận không ít chỉ trích vì vẻ bề ngoài xấu lạ, Crocs vẫn tự tin phát triển và bán hơn 100 triệu đôi chỉ trong vài năm kể từ lúc thành lập.

Crocs: thảm họa thời trang phổ biến toàn cầu - Ảnh 9.
Crocs: thảm họa thời trang phổ biến toàn cầu - Ảnh 10.
Crocs: thảm họa thời trang phổ biến toàn cầu - Ảnh 11.
Crocs: thảm họa thời trang phổ biến toàn cầu - Ảnh 12.
Thêm một điểm ấn tượng của loại giày dép này chính là có lỗ thoát khí – đây chính là đặc trưng cơ bản giúp chúng ta phân biệt loại giày dép này với các hãng giày dép khác. Nhờ những lỗ thoát khí này, giới trẻ còn có thể đính những miếng sticker hình thù vui mắt hoặc chữ cái tên mình lên đôi giày. Về màu sắc, với chất liệu là nhựa tế bào, công nghệ pha trộn màu phát triển giúp cho các loại dép mang thương hiệu crocs trở nên rực rỡ sắc màu và thu hút sự quan tâm của mọi tầng lớp tiêu dùng.

Với những đặc điểm nổi trội nêu trên, Crocs chính là loại dép phù hợp cho tất cả các hoạt động thể thao giải trí của dúng ta. Bởi tính tiện lợi, bạn có thể dùng nó để chạy bộ, đi bộ hay chơi các hoạt động thể thao khác. Vào những ngày trời mưa, việc xuống cửa hàng tạp hóa cũng dễ hơn khi bạn sử dụng đôi dép nhãn hiệu Crocs này bởi đặc điểm nổi bật không thấm nước của chúng.

Sau khi phát hành IPO thành công, Crocs dùng số tiền huy động được để mua lại hàng loạt công ty lớn nhỏ, từ Jibbitz – doanh nghiệp sản xuất nút gắn trang trí giày Crocs, cho đến Fury Hockey – tập đoàn phụ kiện thể thao đang sử dụng công nghệ Croslite cho nhiều sản phẩm.

Crocs: thảm họa thời trang phổ biến toàn cầu - Ảnh 13.
Crocs: thảm họa thời trang phổ biến toàn cầu - Ảnh 14.
Crocs: thảm họa thời trang phổ biến toàn cầu - Ảnh 15.
Crocs: thảm họa thời trang phổ biến toàn cầu - Ảnh 16.
Crocs sau đó mở rộng thêm hai nhà máy sản xuất mới tại Mexico và Trung Quốc, hai trung tâm phân phối mới tại Hà Lan và Nhật Bản. Khoảng đầu tư khổng lồ nhanh chóng đẩy Crocs ra thị trường toàn thế giới, đem lại gần 1/2 doanh thu so với thị trường Mỹ quê nhà. Giờ đây, có thể gọi Crocs là đôi giày "quốc dân" bởi trên toàn thế giới, đâu đâu cũng thấy những người đang đi bộ thoải mái trong những đôi Crocs có thiết kế rộng rãi và thoáng khí,

Tính đến cuối năm 2018, doanh thu Crocs đã vượt qua mốc 1 tỷ USD trong 7 năm liền, với lợi nhuận tăng liên tục hơn 54% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt là vào mùa tựu trường, Crocs đón nhận thêm 12% doanh số, biến đây trở thành thương hiệu bán lẻ tốt nhất trên cả nước trong mùa tựu trường.

Minh Nguyệt

Tháng 7 Âm lịch sắp đến, nhiều người lại bắt đầu sưu tầm những địa chỉ quán chay độc đáo để cùng bạn bè, gia đình tĩnh tâm, hoan hỷ đón mùa Vu lan.

Tháng 7 Âm lịch sắp đến, nhiều người lại bắt đầu sưu tầm những địa chỉ quán chay độc đáo để cùng bạn bè, gia đình tĩnh tâm, hoan hỷ đón mùa Vu lan.

Những món ăn ngon lành, bổ dưỡng, đẹp mắt được chế biến từ nguồn rau, đậu, củ, quả sẽ mang lại cho con người một sự cân bằng cần có trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Khoa học đã chứng minh rằng, nguồn đạm từ thực vật giúp cơ thể chúng ta hấp thu tốt nhất dưỡng chất, không tạo ra những nguy cơ hiện tại và tiềm ẩn cho sức khỏe.

Mãn Tự Vegan: Ăn tuỳ bụng, trả tiền tuỳ tâm

Mãn Tự Vegan là nhà hàng chay kiểu buffet, đã hoạt động được hơn 2 năm và hiện tại đã có 3 chi nhánh ở quận 1, quận 5 và quận Bình Chánh. Tại đây, khách muốn ăn bao nhiêu tùy thích và trả tiền bao nhiêu tùy ý, tất cả đều là tùy tâm. Những gì chúng ta cần làm chỉ là lấy dĩa, đến quầy, lấy thức ăn rồi dùng bữa. Nếu không có tiền, thì… không trả tiền cũng không sao.

Thực đơn các món ăn tại quán khá phong phú. Từ món canh đến món chiên, từ cơm bún mì cho đến đủ loại chè, hãy cứ trộn đôi ba thứ lại với nhau, ước chừng sẽ có hàng trăm đĩa thức ăn khác nhau vô cùng dinh dưỡng và bắt mắt. Chỉ riêng các món rau thôi đã đủ kể không hết: rau luộc thập cẩm, cải thìa nấm hương, mướp hương, cà tím, đậu đũa… Ngon nhất có lẽ là món rau má, càng cua trộn dầu giấm, tươi giòn, vị chua dịu nhẹ. Được biết, rau củ của quán toàn bộ được nhập từ Đà Lạt nên rất tươi ngon, phong phú. Món mặn thì cơ bản cũng được chế biến từ đậu hũ, mì căng nhưng được biến tấu nhiều kiểu rất tài tình, khéo léo, hương vị cực đậm đà.

3 quán chay độc đáo giữa Sài thành - Ảnh 1.
3 quán chay độc đáo giữa Sài thành - Ảnh 2.
Tiếng là buffet nhưng không gian quán khá nhỏ, mỗi lần chỉ tiếp được tầm 50 khách nên thường khách vào tranh thủ ăn xong để nhường chỗ cho người khác. Sau khi dùng bữa, bạn có thể để lại số tiền tùy ý, dù là 100.000 đồng, 50.000 đồng, 5.000 đồng hay 1.000 đồng, cũng chẳng có vấn đề gì cả.

Địa chỉ 1: 14/2 Tôn Thất Đạm, Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP.HCM.

Địa chỉ 2: 8F/36H, Tổ 13, Ấp 6, Xã Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Địa chỉ 3: 55 Nguyễn Chí Thanh, phường 9, Q.5, TP.HCM.

Đậu Đỏ Vegan Bistro: món chay kiểu Âu

Với những kiến thức từ dinh dưỡng thực vật, đội ngũ sáng lập Đậu Đỏ Vegan Bistro mong muốn lan rộng phương pháp ăn chay thuần đúng chuẩn đến nhiều người Việt hơn. Ngoài thực đơn phong phú về các món chay Việt, Đậu Đỏ Vegan Bistro còn nổi tiếng với những món chay Âu được biến tấu theo phong cách riêng, bên cạnh đó vẫn đáp ứng nhu cầu ăn chay ngon, sạch và dinh dưỡng nhờ tuân thủ theo 3 nguyên tắc: thuần chay, thực vật toàn phần và ưu tiên hữu cơ.

3 quán chay độc đáo giữa Sài thành - Ảnh 3.
3 quán chay độc đáo giữa Sài thành - Ảnh 4.
3 quán chay độc đáo giữa Sài thành - Ảnh 5.
Vì là chế độ thuần chay nên nguyên liệu chủ yếu là thành phần thực vật, các loại ngũ cốc, gia vị thô, không trứng, sữa và các chế phẩm từ động vật. Nhờ việc cẩn trọng trong lựa chọn nguồn nguyên liệu, chỉ sử dụng nguyên liệu từ các nhà vườn hữu cơ mà nhà hàng chay Đậu Đỏ Vegan Bistro đã giành được nhiều tín nhiệm từ thực khách.

Địa chỉ: 7 Hồ Xuân Hương, phường 6, quận 3, TP.HCM.

Quán chay Vajra: hương vị Tây Tạng

Nhà hàng có không gian khá ấm áp và tràn ngập sắc màu Phật giáo Tây Tạng. Đến đây, các bạn sẽ được dịp thưởng thức các kiểu ẩm thực chay theo phong cách Tây Tạng rất độc đáo. 

3 quán chay độc đáo giữa Sài thành - Ảnh 6.
3 quán chay độc đáo giữa Sài thành - Ảnh 7.
3 quán chay độc đáo giữa Sài thành - Ảnh 8.
Ví dụ như món nấm nướng Bhutan được làm từ nấm rơm, nướng và và ủ kín để giữ hơi ấm trong giấy bạc. Có thể chấm nước mắm chay và ăn kèm với rau thơm hoặc dưa leo. Một món ngon không thể bỏ qua khi tới Vajra chính là món cơm sen lá cẩm. Đây là một loại cơm được nấu và ủ trong hương lá cẩm tím, đựng trong búp sen xanh và được trang trí chung quanh với những cánh sen hồng rất bắt mắt.

Địa chỉ: số 711 Lê Hồng Phong, Phường 12, Quận 10, TP.HCM.

Băng Hảo

Gõ từ khóa và nhấn Enter