Trong dịp Tết cổ truyền, bạn khó tránh khỏi việc phải nếm thử nhiều loại bánh, mứt khác nhau. Do đó đó, lượng đường đi vào cơ thể dịp này khá nhiều.

Trong dịp Tết cổ truyền, bạn khó tránh khỏi việc phải nếm thử nhiều loại bánh, mứt khác nhau. Do đó đó, lượng đường đi vào cơ thể dịp này khá nhiều.

Theo Hiệp hội tim Hoa Kỳ (AHA), đối với phụ nữ, lượng đường được đề xuất nạp vào cơ thể là 25 gram (khoảng 6 muỗng cà phê). Nếu bạn tập thể dục đều đặn và ăn uống lành mạnh nhưng số đo vòng eo vẫn không hề thay đổi thì bạn cần xem lại lượng đường đã nạp vào cơ thể. 

Cơ thể sử dụng đường như một nguồn năng lượng khi nó có sẵn, vì vậy chế độ ăn nhiều đường sẽ khiến việc sử dụng năng lượng được lưu trữ dưới dạng chất béo trở nên vô cùng khó khan. Hay nói một cách khác, khi đường được cung cấp liên tục sẽ khiến cơ thể không cần huy động đến lượng mỡ đang tích tụ. Nếu bạn muốn cơ thể đốt cháy lượng mỡ thừa, bạn phải nói lời tạm biệt với đồ ngọt ngay lập tức.

Ngoài ra, lạm dụng đường thông thường cũng dễ làm ảnh hưởng làn da như lão hóa, viêm da hay sinh mụn trứng cá. Cụ thể sự lão hóa da như elastin và collagen đều là các protein tham gia vào quá trình tái tạo và duy trì làn da. Nhưng khi một phần lượng đường được hấp thụ vào máu cũng trở thành protein và những phân tử mới này đã góp phần làm mất đi tính đàn hồi của các mô đang bị lão hoá, từ da cho đến các bộ phận và động mạch.

Phụ nữ muốn đẹp hãy ngừng ăn đồ ngọt! - Ảnh 1.
Tác hại của chúng đối với làn da gây ra nếp nhăn, da chảy sệ, quầng thâm dưới mắt. Càng nhiều lượng đường lưu thông trong máu thì càng đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Ăn quá nhiều đường sẽ làm cho lượng đường trong máu tăng lên, gây ra tình trạng viêm trong các tĩnh mạch của cơ thể. Nó còn gây ra tình trạng viêm da, nổi mẩn và ngứa. Các chứng viêm có thể dẫn đến vỡ mao mạch, mất độ đàn hồi da và gây tổn thương tới các tế bào da.

Tất cả các biểu hiện đó đều khiến quá trình lão hóa xảy ra nhanh chóng. Việc sử dụng quá nhiều đường, hàm lượng đường dư thừa sẽ làm tăng hoạt động của tuyến bã nhờn dưới da và khi tiết ra ngoài dễ làm bịt kín lỗ chân lông, gây nên mụn. Do đó, nếu sử dụng thực phẩm quá nhiều đường có thể làm da mặt trở nên nhăn nheo, nhiều tàn nhang.

Đường có tác động tới chất collagen trong cơ thể làm da chuyển màu nâu, xuất hiện các đốm lão hóa, đồng thời các sợi collagen bị kết dính khiến da nhăn và mất tính đàn hồi. Chocolate, kẹo hay những đồ uống chứa nhiều đường đều không tốt cho da. Bởi vậy, thay đổi thói quen dùng nhiều đồ ngọt có thể là cách phòng ngừa và trị mụn có hiệu quả nhất.

Phụ nữ muốn đẹp hãy ngừng ăn đồ ngọt! - Ảnh 2.
Với phụ nữ, ăn nhiều đường sẽ dẫn tình trạng mất căng bằng nội tiết tố, đặc biệt là những phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang. Đa nang buồng trứng đang trở thành một đại dịch ở chị em tuổi 20-30. Nguyên nhân chính là do kháng insulin, liên quan đến chế độ ăn có quá nhiều đường. Cần nhớ, ngay cả khi hội chứng buồng trứng đa nang không phải do đường thì bạn cũng phải kiểm soát lượng đường nạp vào cơ thể, từ trái cây cho đến ngũ cốc tinh chế.

Không chỉ có trong bánh, mứt…, nước ngọt có gas cũng chứa các acid như malic, tartric, citric, phosphoric… cộng với chất đường. Đó là các tác nhân làm hủy hoại men răng, tác động không tốt đến dạ dày. Hiện nay, nhiều loại nước ngọt có gas chứa phosphoric, khi hấp thu nhiều vào cơ thể sẽ làm suy giảm chất vôi trong xương, lâu ngày sẽ gây loãng xương; xương sẽ xốp và dễ gãy… Những người uống quá nhiều nước ngọt (2 lon mỗi ngày) có khả năng cao lâm vào tình trạng béo phì.

Phụ nữ muốn đẹp hãy ngừng ăn đồ ngọt! - Ảnh 3.
Một nghiên cứu của các nhà khoa học Đan Mạch đã phát hiện ra, uống nước ngọt hàng ngày sẽ làm gia tăng các loại chất béo khác nhau trong cơ thể. Thậm chí, nước ngọt còn làm tăng cholesterol. Không chỉ nước ngọt thường mà cả nước ngọt ăn kiêng cũng có thể làm tăng "chu vi" vòng eo và tăng cân. Chất tạo vị ngọt trong nước ngọt ăn kiêng làm tăng nồng độ đường trong máu, từ đó dẫn đến tăng cân.

Việc tập luyện cần kiên trì, thường xuyên, tinh thần thoải mái, thư giãn. Môi trường tập luyện phải thoáng, không khí trong lành.

Việc tập luyện cần kiên trì, thường xuyên, tinh thần thoải mái, thư giãn. Môi trường tập luyện phải thoáng, không khí trong lành.

Yoga mặc dù không phải là bài thuốc thay thế chữa các bệnh hô hấp, nhưng nó lại có thể giúp người bệnh kiểm soát sự căng thẳng, ngăn chặn các cơn tái phát khi thay đổi thời tiết hoặc khi gặp các yếu tố bất lợi. Quá trình luyện tập Yoga đúng kỹ thuật bao gồm: thở đều đặn, chậm rãi, thở nhanh – nông – thiếu oxy chuyển sang thở sâu – chậm – đủ oxy. 7 tư thế Yoga dưới đây sẽ giúp điều chỉnh hơi thở, cung cấp oxy, duy trì một tốc độ thở ổn định, thông đường phế quản và cải thiện chức năng phổi.

Tư thế Cây cầu

Tư thế Yoga Asana này giúp mở rộng và thư giãn các khoang phổi, do đó làm giảm những rắc rối về hô hấp, thúc đẩy một lưu lượng máu khỏe mạnh đến phổi và đường hô hấp.

5 tư thế Yoga giúp cải thiện hệ hô hấp - Ảnh 1.
Cách thực hiện: Bạn nằm trên sàn, đầu gối co, bàn chân đặt chắc chắn trên mặt sàn như ở tư thế ngồi. Thở ra, dùng bàn chân và cánh tay làm điểm tựa để nâng hông lên cho đến khi bắp đùi song song với mặt sàn. Giữ nguyên tư thế trong một phút. Nếu cảm thấy động tác quá khó, bạn có thể kê thêm gối chống dưới xương cụt.

Tư thế biến thể vặn mình

Tư thế này nên được thực hiện vào mỗi buổi sáng hoặc ít nhất là 4 - 6 giờ sau khi ăn. Mỗi động tác tập của tư thế yoga này nên giữ ít nhất từ 30 - 60 giây.

Cách thực hiện: Ngồi thẳng lưng với tư thế hai chân duỗi thẳng.Uốn cong chân trái sao cho gót chân trái nằm cạnh hông phải. Bỏ chân phải qua đầu gối trái sao cho chân phải nằm bên cạnh đầu gối trái. Xoay eo, cổ, vai về phía bên phải và hướng ánh mắt qua vai phải, lúc này cột sống vẫn giữ thẳng. Tiếp theo hãy đặt tay phải phía sau và tay trái lên đầu gối phải. Giữ nguyên tư thế từ 30 - 60 giây cùng lúc đó thở thật chậm và sâu. Sau đó hít vào và thả tay phải ra rồi đến lượt eo, ngực và cuối cùng là cổ đến khi bạn ngồi thẳng và thư giãn nhất. Lặp lại các động tác trên vài lần đến khi bạn cảm thấy cơ thể thư giãn nhất.

Tư thế cá heo

Được thực hiện giống như tạo một chữ V ngược. Khi thực hiện bạn nên tập lúc bụng đói hoặc sau khi ăn 4 -6 giờ. Nếu không thể thực hiện vào sáng sớm bạn có thể tập vào buổi chiều.

5 tư thế Yoga giúp cải thiện hệ hô hấp - Ảnh 2.
Cách thực hiện: Bắt đầu thực hiện bằng cách bạn hãy quỳ xuống sàn nhà. Đặt cẳng tay chạm đất sao cho khuỷu tay và vai của bạn nằm trên cùng một đường thẳng. Nâng phần lưng và hông của bạn lên cao bằng cách nhón các ngón chân và duỗi thẳng cẳng chân. Giải phóng cổ bằng cách nâng vai của bạn ra khỏi tai và thẳng với cánh tay. Giữ nguyên tư thế và hít thở ba lần thật sâu.

Tư thế gập người

Với tư thế này sẽ giúp kéo căng cơ thể của bạn ra. Khi thực hiện bạn nên để bụng đói hoặc chỉ thực hiện sau 4 - 6 giờ sau khi ăn. Bạn có thể thực hiện bài tập vào mỗi buổi sáng hoặc vào lúc chiều tối.

Cách thực hiện: Đứng với tư thế thẳng ở trên thảm và tay lên hông đồng thời hít sâu vào. Thở ra nhẹ nhàng và thả lỏng đầu gối. Gập người cong về phía trước kể từ phần hông sao cho thật cân đối và thoải mái. Hãy mở rộng thêm đầu gối nếu như bạn chưa thấy căng cơ. Xoay đùi của bạn vào trong và dùng tay ôm lấy hai chân để đứng vững hơn. Đầu của bạn để gần chạm với mặt đất đồng thời nhìn qua khe chân. Khi bạn muốn giải phóng tư thể hãy hít vào và đặt tay lên hông. Nhấc người từ từ để trở lại vị trí ban đầu.

Tư thế Cây cung

Có tác dụng căng giãn cơ ngực và tạo áp lực vừa phải để khuếch trương phổi cũng như các phế nang, từ có tăng công suất hít thở của phế quản tốt hơn.

5 tư thế Yoga giúp cải thiện hệ hô hấp - Ảnh 3.
Cách thực hiện: Nằm sấp, hai tay duỗi dọc theo cơ thể. Từ từ gập 2 đầu gối. 2 tay đưa về phía sau, kéo lấy cổ chân đồng thời hít vào, ngực nâng lên khỏi mặt đất. Mặt hướng về phía trước, thư giãn cơ mặt. Giữ tư thế ổn định, chú ý vào hơi thở của mình. Hai tay giữ chặt lấy cổ chân sẽ kéo ngực lên, tạo thế thăng bằng, toàn cơ thể uốn cong và căng như cây cung. Tiếp tục hít thở sâu trong khi thư giãn với tư thế này trong 15 đến 20 giây. Bạn thở ra, nhẹ nhàng thả tay, đưa chân và ngực xuống đất, giải phóng cổ chân và thư giãn.

Gõ từ khóa và nhấn Enter