Để bù đắp cho việc thiếu vắng giải thưởng của năm 2018, chủ nhân giải Nobel Văn học 2018 và 2019 sẽ được Viện hàn lâm Thụy Điển xướng tên vào 18h ngày 10/10 tới đây (giờ Việt Nam).

Để bù đắp cho việc thiếu vắng giải thưởng của năm 2018, chủ nhân giải Nobel Văn học 2018 và 2019 sẽ được Viện hàn lâm Thụy Điển xướng tên vào 18h ngày 10/10 tới đây (giờ Việt Nam).

Năm ngoái, giải Nobel Văn học đã phải hoãn trao sau khi Viện Hàn lâm Thụy Điển vướng tai tiếng liên quan tới một vụ bê bối tình dục. Jean-Claude Arnault - chồng của một thành viên trong Viện Hàn lâm - nhận những cáo buộc quấy rối tình dục. Sự cố năm qua làm một loạt thành viên của viện từ chức khiến tổ chức này không đủ thành viên giám khảo (12 người) để chọn tác giả đoạt giải.

Anders Olsson - Hội trưởng Viện Hàn lâm Thụy Điển - cho biết danh sách ứng viên rút gọn năm nay gồm tám người, được chọn lọc từ hơn 200 tác giả. Giải thưởng Nobel văn học mới thay đổi cách chấm điểm nhằm xóa bỏ định kiến về việc giải thưởng ưu ái các ứng cử viên nam hay tác giả có nguồn gốc từ châu Âu.

"Chúng ta từng tập trung quá nhiều vào giới văn chương châu Âu và giờ đây cần phải nhìn rộng ra toàn thế giới. Trước đây, văn đàn cũng thường chứng kiến sự thắng thế của nam giới, nhưng giờ đây đã xuất hiện rất nhiều nữ nhà văn, nhà thơ xuất chúng, vì vậy, chúng tôi hy vọng rằng giải thưởng và quá trình xét giải sau khi được củng cố sẽ bắt đầu mở rộng về lăng kính", ông Ander Olsson chia sẻ về tiêu chí chấm giải.

2 giải Nobel Văn học sắp được trao - Ảnh 1.
Quỹ Nobel cho biết bên cạnh trao hai giải cho năm 2018, 2019, thay đổi đáng kể nhất ở năm nay là bổ nhiệm thêm 5 thành viên độc lập, không thuộc Viện Hàn lâm. Họ sẽ giúp viện chọn ra những người xứng đáng đoạt Nobel văn chương trong vài năm tới.

Theo truyền thống, cách thức chọn tác giả đoạt giải Nobel Văn học luôn được giữ bí mật. Cứ khoảng tháng 2, Viện Hàn lâm xem xét danh sách đề cử khoảng 200 tác giả. Danh sách rút gọn hơn thường được đưa ra trong tháng 5 hàng năm và cuối cùng là top 5 nhà văn vào vòng bình chọn cuối cùng. Thông tin chi tiết về danh sách đề cử chỉ được công bố 50 năm sau sự kiện.

Trong thời điểm cận kề ngày trao giải, nữ nhà văn người Pháp Maryse Condé (82 tuổi), nữ nhà thơ - nhà văn người Canada - Margaret Atwood (79 tuổi), nữ nhà văn người Nga Lyudmila Ulitskaya (76 tuổi)… đang được dư luận đánh giá cao. Những cái tên khác hiện cũng đang được giới văn chương quốc tế nhắc tới như những ứng viên nặng ký tại giải năm nay còn có nhà văn người Hungary - László Krasznahorkai (65 tuổi), nữ nhà văn người Ba Lan Olga Tokarczuk (57 tuổi), nhà văn người Nhật Haruki Murakami (70 tuổi), hay nhà văn người Kenya - Ngugi wa Thiong’o (81 tuổi).

2 giải Nobel Văn học sắp được trao - Ảnh 2.

Người gần nhất nhận giải thưởng này là tiểu thuyết gia người Anh gốc Nhật Kazuo Ishiguro năm 2017.

Viện Hàn lâm Thụy Điển được vua Gustav III thành lập vào năm 1786. Viện ra quyết định hàng năm về giải Nobel Văn học, thực hiện theo di chúc nhà tài trợ là ông Alfred Nobel. Các thành viên trong hội đồng được vua Thụy Điển trực tiếp lựa chọn và có nhiệm kỳ trọn đời.

Lễ công bố chủ nhân giải thưởng Nobel Y học vào lúc 16h30 chiều 7/10 (giờ Việt Nam) sẽ mở đầu mùa giải Nobel 2019. Tiếp đó sẽ là các lễ công bố giải Nobel Vật lý vào ngày 8/10, Nobel Hóa học ngày 9/10, Nobel Văn học ngày 10/10, Nobel Hòa bình ngày 11/10 và Nobel Kinh tế vào ngày 14/10.

Tuệ Mỹ

Thế nào là chuẩn? Hãy dùng thước dây để đo vòng 2, vòng 3 của bạn, sau đó lấy số đo vòng 2 chia cho số đo vòng 3, bạn sẽ có được tỷ lệ của vòng 2 và vòng 3.

Thế nào là chuẩn? Hãy dùng thước dây để đo vòng 2, vòng 3 của bạn, sau đó lấy số đo vòng 2 chia cho số đo vòng 3, bạn sẽ có được tỷ lệ của vòng 2 và vòng 3.

Đối với nữ giới, tỷ lệ lý tưởng giữa vòng 2 và vòng 3 là vào khoảng từ 0,67 - 0,80. Như thế nghĩa là, dù cho bạn có một cơ thể thon thả thì cũng không có nghĩa là bạn chắc chắn đã có một vòng 2 hợp lý

Nếu chỉ cố gắng nhịn ăn để giảm cân thì bạn sẽ không thể có được một tỷ lệ lý tưởng giữa vòng 2 và 3. Bạn có thể trở nên thật gầy, nhưng thân hình gầy thì rất khó duy trì được vòng 3 đầy đặn. Vì vậy bạn đừng đòi hỏi bản thân phải có thân hình hoàn mỹ như người mẫu, mà chỉ cần trông không quá dư cân và tỷ lệ giữa hai vòng nằm trong phạm vi hợp lý.

Để giữ một vòng 2 chuẩn, bạn hãy ưu tiên những môn dai sức. Không gì tốt hơn các môn thể thao cần dai sức (chạy bộ, đạp xe, chèo thuyền, bơi...) vì chúng đốt chát mỡ tích tụ ở bụng. Nên duy trì đều đặn tập luyện thể thao hằng ngày. Môn thể thao nặng hay nhẹ là tùy theo sức khỏe của mỗi người chọn. Thể thao không chỉ làm cho cơ bắp săn chắc, khỏe mạnh, đẹp mà còn giúp cho tim mạch hoạt động tốt.

Vận động đúng cách để giữ vòng 2 chuẩn - Ảnh 1.
Đi bộ nhanh, chay bộ giúp giảm cân nhanh chóng, và cũng là cách giúp giảm vòng bụng một cách bền vững nhất. Vì khi tăng cân, mỡ dễ tích lại nhất ở vùng bụng. Do vậy điều chỉnh cân nặng chính là cách để giảm mỡ bụng hiệu quả. Việc đốt cháy calo tự đông tác động lên vùng bụng. Không yêu cầu kỹ thuật phức tạp nào, bạn chỉ cần đi bộ, chậm lúc khởi động và nhanh dần sau khi đã làm nóng các cơ. Thông thường, mất khoảng 20 phút để bạn cảm thấy tác động của việc đi bộ lên vùng bụng của mình. Đi bộ 30 phút giúp bạn đốt cháy khoảng 150 - 200 calo.

Đối với những ai không hợp với những môn thể thao cần dùng nhiều sức, thì yoga chính là lựa chọn số 1. Khác với 4 môn thể thao được kể tới ở trên, nguyên tắc giảm mỡ vòng hai của Yoga không thông qua việc đốt cháy năng lượng. Yoga tác động trực tiếp tới vùng bụng với các bài tập hít thở. Bạn chỉ cần ngồi một chỗ và thực hiện các động tác yoga như một cách thư giãn cũng đủ giúp vòng eo của bạn trở nên săn chắc hơn.

Vận động đúng cách để giữ vòng 2 chuẩn - Ảnh 2.
Ngoài ra, bơi lội và đạp xe đều là các môn thể thao quen thuộc và mọi người có thể tập luyện, bơi lội, đạp xe, hay yoga đều có tác động tích cực lên vùng cơ bụng của người tập. Tất cả các vùng cơ trên cơ thể đều được huy động khi bơi, từ tay, chân, bụng đến lưng. Nước vừa khiến toàn bộ cơ thể phải hoạt động, nhưng cũng vừa có tác dụng nâng đỡ, làm thư giãn các vùng cơ. Trong 1 giờ bơi, chúng ta tiêu tốn từ 400 - 600 calo.

Đạp xe cũng là một môn thể thao lý tưởng giúp săn chắc vòng hai. Gọi là môn thể thao nhưng không nhất thiết bạn phải vào phòng tập hay đến những con đường cho phép đạp xe nhanh. Chỉ cần đạp xe đến chỗ làm, chạy sang chợ hay đi loanh quanh trong 1 giờ cũng đã giúp đốt cháy khoảng 250 calo. Thêm vào đó, đạp xe còn giúp phần đùi trở nên thon gọn hơn nhiều.

Vận động đúng cách để giữ vòng 2 chuẩn - Ảnh 3.
Ngoài ra, các chị em làm việc chốn công sở có thể tham khảo một vài bài tập săn chắc vành cơ bụng với môn Pilates:

- Tại văn phòng: Ngồi trên ghế nhựa, hai chân không bắt chéo nhau. Thở ra trong khoảng bốn giây và thót bụng dưới. Thả ra nhẹ nhàng khi hít thở vào.Lặp lại động tác này ít nhất mười lần và thực hiện đều đặn nhiều lần trong ngày.

- Tại nhà: Nằm úp bụng, nâng toàn bộ phần thân lên cao, đi từ cổ chân tới đầu, giữ cho nửa chân phía dưới và phần cánh tay trên sát mặt đất (tạo thành góc vuông với phần cánh tay trên). Co bụng, giãn hết lưng và giữ đường nối từ đỉnh đầu tới đầu gối thật phẳng. Tập trước gương để kiểm tra tư thế đó. Ban đầu giữ tư thế trong vòng 30 giây và tiếp tục "nuốt" bụng nhưng không nhả lưng, rồi tăng dần dần thời lượng. Tập ít nhất mỗi ngày hai lần.

Minh Nguyệt

Gõ từ khóa và nhấn Enter