Sáng nay, UBND quận 5 đã chính thức ra mắt phố vàng, bạc, đá quý đầu tiên ở Sài Gòn. Ngoài mục đích kinh doanh, phố kim hoàn này còn nhằm quảng bá cho du lịch thành phố. Phố vàng bạc sẽ chính thức đi vào hoạt động tại 2 tuyến đường Nhiêu Tâm, Nghĩa Thục, Q.5. Tại buổi lễ, Giám đốc Sở Du lịch TP HCM Bùi Tá Hoàng Vũ, đánh giá: “Việc ra mắt phố vàng bạc sẽ bổ sung thêm sản phẩm du lịch của thành phố ngày càng đa dạng hơn, hứa hẹn trở thành điểm đến của du khách trong thời gian tới”.

Theo UBND quận 5, các tuyến phố vàng bạc này thực ra đã hình thành từ những năm cuối của thập niên 80 và đang ngày càng phát triển với hoạt động của 55 doanh nghiệp, hộ kinh doanh về vàng bạc, đá trang sức và các dụng cụ thiết bị ngành kim hoàn. Nhiều cửa hàng ở khu vực đường Nhiêu Tâm đã có từ trước năm 1970, chuyên cung cấp sỉ nữ trang, đá quý, dụng cụ chế tác trang sức cho khắp cả trong và ngoài nước.

Sau năm 1986, thợ kim hoàn ở nhiều nơi đã tụ tập về đây đông hơn, việc sản xuất, gia công, kinh doanh vàng bạc nữ trang tiếp tục phát triển mạnh. Ngoài gia công, các cửa hàng còn cung ứng thiết bị sản xuất, đá quý, đá bán quý, đá trang sức và dần dần hình thành khu phố vàng bạc sầm uất như ngày nay.

Cũng theo UBND quận 5 cho biết thì ngoài ý nghĩa về mặt kinh tế, phố chuyên kinh doanh vàng sẽ là nơi lưu giữ nét văn hóa của một làng nghề truyền thống - nghề thợ bạc, gia công, chế tác nữ trang được kế thừa từ sự phát triển của nghề kim hoàn tại vùng đất Sài Gòn - Chợ Lớn xưa.

Với quy hoạch thành tuyến phố vàng bạc, các cửa hiệu trong khu vực này sẽ được quận trang bị logo nhận diện riêng của phố, hỗ trợ trang trí cửa hàng đẹp. Tùy theo mặt hàng chuyên doanh của từng nơi mà nhân viên sẽ có màu đồng phục riêng.

Hiện tại, phần lớn cửa hàng ở Phố vàng bạc quận 5 chủ yếu mới chỉ gia công, bán buôn đồ trang sức cho dân kinh doanh trên địa bàn thành phố và nhiều tỉnh thành trên cả nước, chưa có sản phẩm lẻ. Trong tương lai, các doanh nghiệp cho biết sẽ tiếp tục đầu tư cửa hàng để tiến tới bán sản phẩm lẻ, phục vụ khách hàng có nhu cầu và khách du lịch tham quan, mua sắm đồ trang sức, đồ lưu niệm.


Phố vàng được bố trí tại 2 tuyến đường xung quanh chợ Hòa Bình, quận 5 là Nhiêu Tâm và Nghĩa Thục.

Theo UBND quận 5, trong thời gian tới, khu phố vàng bạc, đá trang sức sẽ triển khai 4 điểm dừng chân phục vụ khách đến tham quan, mua sắm và tìm hiểu về nghề kim hoàn. Các điểm dừng chân này  sẽ được tổ chức thường xuyên và là những cơ sở kinh doanh có thế mạnh trong 4 nhóm nghề riêng biệt, gồm kinh doanh vàng mỹ nghệ, kinh doanh bạc trang sức, khuôn sáp nữ trang và dụng cụ kim hoàn.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, các tuyến đường của phố chuyên doanh vàng bạc đều được trang bị camera an ninh. Bên cạnh lực lượng công an phường, bảo vệ khu phố, tổ dân phố, nơi đây còn thành lập một tổ bảo vệ riêng để sẵn sàng ứng phó với các tình huống xấu có thể xảy ra, giúp khách hàng yên tâm thăm quan, mua sắm.

Đức Hiền

Theo một báo cáo Phát Triển Bền Vững của Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Nielsen, người tiêu dùng (NTD) Việt có tinh thần hướng đến xã hội và sự phát triển bền vững cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Có đến 86% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả cao hơn để mua sản phẩm/dịch vụ từ các công ty có ảnh hưởng tích cực đến xã hội & mội trường, so với 76% người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á. Tiếp theo là các nước Philipine, Indonesia và Trung Quốc với các chỉ số lần lượt là 85%, 83% và 80%.

Báo cáo về Cam kết phát triển bền vững của Nielsen toàn cầu được thực hiện dựa trên kết quả khảo sát trực tuyến trên 60 quốc gia với hơn 30.000 đáp ứng tham gia trả lời. Các câu hỏi được đưa ra xoay quanh các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của NTD như môi trường, bao bì, giá sản phẩm, tiếp thị và các yếu tố liên quan đến hữu cơ, sức khỏe mà các nhà sản xuất cam kết khi tung sản phẩm của họ ra thị trường.

Ông Rakesh Dayal - Giám đốc bộ phận Nghiên cứu khách hàng - Nielsen Vietnam cho biết: “Trong vài năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến một số tác động tiêu cực từ thời tiết bất lợi và sự ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống của NTD và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước. Do đó, thật khó lòng khi NTD không phải lo lắng về các vấn nạn môi trường & xã hội ngày nay. Bằng cách này hay các khác, người tiêu dùng đang muốn trở thành các công dân có trách nhiệm, và họ mong muốn điều tương tự ở các doanh nghiệp. Các tổ chức có cam kết về phát triển bền vững sẽ có được lòng tin từ khách hàng”.

Ông cũng cho biết thêm: “Kết hợp các yếu tố mang tính chất bền vững vào các sản phẩm/dịch vụ cung cấp cho khách hàng cùng với các mục tiêu nhằm thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội sẽ là một phương thức tốt nhất để tăng sự tín nhiệm của khách hàng đối với các sản phẩm mà nhà sản xuất cung cấp đến NTD. Những công ty nổi tiếng về cam kết bền vững sẽ có một lợi thế vượt bậc so với các công ty khác, xét về mặt thu hút nhân tài, đầu tư, các đối tác cộng đồng và trên hết là NTD”.

Cũng theo báo cáo này của Nielsen, các yếu tố liên quan đến quyết định mua hàng của NTD Việt Nam đó là:

Mối quan tâm đến Sức Khỏe và Chất Lượng
Một trong những yếu tố liên quan đến cam kết bền vững hàng đầu mà ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của NTD ở Việt Nam là các sản phẩm chất lượng cao (79%), sản phẩm được biết đến là các sản phẩm tốt cho sức khỏe và lợi ích cho cơ thể (77%), sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, tươi sống và/hoặc các thành phần hữu cơ (77%). Hơn nữa, các sản phẩm với tiêu chuẩn an toàn cao cũng chiếm 76%.

Từ đây, ông Rakesh Dayal đã chia sẻ tư vấn cho các nhà sản xuất: “Các nhà sản xuất nên nắm bắt cơ hội này để kết nối những lợi ích liên quan đến sức khỏe cũng như cam kết về các thành phần tự nhiên có thể có sẽ hỗ trợ nhà sản xuất tiếp cận hiệu quả và tăng sự gắn kết với khách hàng”. 

Niềm tin vào Nhãn Hiệu
Một yếu tố khác cũng không kém phần quan trọng ảnh hưởng quyết định mua hàng của NTD Việt Nam là niềm tin vào thương hiệu. 75% NTD Việt cho rằng họ sẽ mua sản phẩm từ thương hiệu mà họ tin tưởng. “Các nhãn hàng muốn xây dựng một niềm tin mạnh mẽ đối với NTD thì cần phải tính toán và đầu tư chiến lược để giới thiệu các sản phẩm có cam kết bền vững ra thị trường và đảm bảo sự tăng trưởng” – Ông Rakesh nhận định.

“Các nhãn hàng lớn mang tính toàn cầu mà bỏ qua yếu tố phát triển bền vững, chắc chắn sẽ đi đôi với việc gia tăng mối nguy hại cho danh tiếng của công ty cũng như công việc kinh doanh. Điều này sẽ là điểm yếu lớn nhất của họ so với các đối thủ khác, đặc biệt khi đối thủ biết nắm bắt cơ hội để xây dựng niềm tin với NTD thế hệ mới: trẻ & có ý thức trách nhiệm về xã hội – những người đang tìm kiếm các sản phẩm/dịch vụ tương thích với các giá trị mà họ hướng đến”.

Yếu tố Môi Trường
Khi nói đến mục đích mua hàng thì sự cam kết có trách nhiệm với môi trường sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của 62% NTD Việt Nam. Bên cạnh đó, các cam kết trách nhiệm với các giá trị xã hội khác (61%) và cộng đồng nơi NTD đang sống (62%) cũng là các yếu tố quan trọng đối với NTD Việt.

“Chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi giữa các yếu tố mà NTD quan tâm và thu hút sự trung thành của họ đối với nhãn hàng” - Ông Rakesh chia sẻ. “Các cam kết với trách nhiệm xã hội, môi trường đang có phần vượt trội hơn so với các yếu tố truyền thống khác đối với đại đa số NTD. Các mặt hàng tiêu dùng cần phải có những chính sách thích hợp nếu không muốn bị tụt hậu so với thị trường”…

PV

Gõ từ khóa và nhấn Enter