Trà là một trong những loại thức uống quen thuộc của người Việt Nam. Thưởng thức tách trà vào buổi sáng sớm là thói quen của nhiều người, giúp tinh thần khoan khoái và rất tốt cho

Trà là một trong những loại thức uống quen thuộc của người Việt Nam. Thưởng thức tách trà vào buổi sáng sớm là thói quen của nhiều người, giúp tinh thần khoan khoái và rất tốt cho sức khỏe.

Xưa các cụ hiểu trà, trước khi thưởng trà nào, thường tìm hiểu rất kỹ về nguồn gốc xuất xứ, cách trồng, chăm sóc, chế biến. Những cánh trà nhỏ đều tăm tắp, mảnh mai, cong và mềm mại… là một trong số các tiêu chí để lựa chọn trà cộng với sự tinh tế của nghệ thuật pha trà, kết hợp hài hoà giữa ấm và nước sẽ cho ra được những chén trà ngon -đủ các tiêu chí về vị, sắc, hương.

Ngày nay, học theo các cụ, hiểu trà vẫn chưa đủ. Bởi có rất nhiều loại trà đầy rẫy trên thị trường. Tuy nhiên, có thể săn lùng được những cánh trà ngon hay không còn phụ thuộc vào cái Tâm của người trồng, người chế biến, người thương lái… và sự "thông thái" của khách hàng. Có rất nhiều loại "trà bẩn" đầu độc người uống trà bằng thuốc kích mầm, thuốc trừ sâu, phụ gia... gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng. Vậy, làm thế nào để nhận biết được "trà sạch"?

Cách nhận biết để mua đúng trà sạch - Ảnh 1.
Nhận biết qua pha trà

Đầu tiên, bạn hãy thả trà vào ấm để tráng trà. Nước sôi già, đổ vào lưng ấm hoặc ở một mức nước bạn cảm thấy phù hợp để tráng trà. Mục đích của việc tráng trà chủ yếu là để làm sạch trà, rửa bỏ những chất cặn bẩn và bụi, các thành phần tạp chất… Sau đó trong vòng 5 - 10 giây các bạn đổ nước tráng đi. Nếu khi đổ nước sôi rửa vào ấm mà ngay trong những giây đầu tiên, các bạn nhận thấy nước vẫn có màu trắng trong thì đó chính là trà sạch – trà ngon, không bị trộn tạp chất.

Ngược lại, ngay khi vừa đổ nước sôi vào trà đã chuyển màu, (phổ biến nhất là màu xanh hơi đục) rất nhanh trong 2 - 3 giây đầu thì đó chính là trà bẩn đã bị lẫn tạp chất, các thành phần nhuộm, phụ gia và nhiều loại chất nguy hại khác như thuốc trừ sâu, thuốc kích thích để phun lên trà, khi sao sấy, sơ chế và đóng gói thì trộn thêm cả bùn, phân lân và đạm vào trà để tăng thêm trọng lượng,…

Ngoài ra một cách khác để phân biệt trà bẩn, trà sạch là khi rót trà vào chén để uống, với trà bẩn chúng ta có thể trông thấy các chất cặn đọng dưới đáy chén. Trong khi đó, với các loại trà ngon – trà sạch thì không hề có cặn, nước rất trong.

Nhận biết khi uống trà

Trà sạch khi pha nước đặc biệt rất trong. Có thể nước ngả xanh hoặc vàng, đỏ tùy loại trà nhưng đều rất trong. Màu nước lâu chuyển màu, thường thì thời gian chuyển màu là từ 8 - 12h tùy thuộc vào chất lượng của trà cũng như tay nghề của người sao trà. Trà chất lượng sau khi uống vào sẽ có cảm nhận ngay ở đầu lưỡi về vị hơi chát rất thanh, rồi sau đó một lúc thì mới thấy vị ngọt hậu ở cổ họng. Vị ngọt này thể hiện chất dinh dưỡng của trà, đặc biệt là chất vitanin có trong trà – hàm lượng chất này càng cao thì càng chứng tỏ trà có phẩm chất tốt.

Cách nhận biết để mua đúng trà sạch - Ảnh 2.
Trái lại, khi pha gói trà bẩn thì nước thường đục. Nước trà nhiều cặn, thường không có mùi, nước uống có vị chát đắng, hơi gắt, uống xong cảm thấy khé cổ, khé cổ ở đây là do phẩm chất của trà: nhiều lá và cành già, pha thêm chất tạo màu, một số tạp phẩm để tăng trọng lượng. Trà bẩn để trong cốc chừng 2h sẽ đổi màu sẫm đặc và có màu đen kết lại thành vành trên thành chén.

Bạn sẽ rất dễ dàng nhận thấy hầu hết trà gói không nhãn mác khi uống sẽ có vị ngọt lợ ở lưỡi. Đó chính là chất hóa học tạo ngọt đánh lừa vị giác của người uống. Trong khi đó vị ngọt đặc trưng của trà sạch rất thanh. Đặc biệt là nếu mức độ thuốc bảo vệ thực vật còn nhiều thì sau khi uống sẽ có cảm giác hơi đau bụng - mức độ đau nhiều hay ít là tùy thuộc lượng thuốc và lượng trà bạn uống.

Mặc dù biết "nhai kỹ no lâu" nhưng chúng ta vẫn không biết nhai đúng cách. Hầu hết mọi người đều nhai thức ăn một cách cảm tính.

Mặc dù biết "nhai kỹ no lâu" nhưng chúng ta vẫn không biết nhai đúng cách. Hầu hết mọi người đều nhai thức ăn một cách cảm tính.

Trong cuốn sách về nhai đúng cách được xuất bản vào năm 1926, tác giả- bác sĩ Leonard Williams đã lưu ý dạ dày luôn đòi hỏi thức ăn "phải được nghiền nhỏ " và "chìm ngập trong nước bọt". Mọi người nên nhai thức ăn đúng cách. Theo đó, Mỗi lần đưa thức ăn vào miệng, bạn hãy nhai từ 15 - 32 lần tùy thuộc vào từng loại thực phẩm. Nếu các món ăn mềm không cần phải nhai quá lâu, tuy nhiên, với rau quả tươi và thịt, bạn cần phải nhai kỹ hơn. Nếu không, thức ăn sẽ không được tiêu hoá hoàn toàn.

Giúp hấp thu tối đa dưỡng chất

Phần lớn thành phần trong thức ăn của chúng ta là cacbonhydrat. Khi nhai nhỏ thức ăn được trộn với nước bọt và tuyến nước bọt sẽ tiết ra enzim tiêu hoá thức ăn. Các enzim này phân giải Cacbonhydrat thành đường gloco đơn và biến gluco đơn thành glucoza. Các enzim tiêu hóa thức ăn chỉ có ở nước bọt mà không có ở dạ dày. Nếu ta không nhai kỹ thức ăn ở miệng, các men tiêu hóa không thẩm thấu được vào ngũ cốc và làm nó khó chuyển hóa được thành glucoza. Khi thức ăn xuống dạ dày, vì dạ dày không có men tiêu hóa nên sẽ gây ra đầy bụng, khó chịu, ợ hơi. Tuyến tụy có sinh ra vài men tiêu hóa nhưng không đủ để phân giải hết thức ăn.

Những lợi ích của việc nhai kỹ - Ảnh 1.
Giúp kích hoạt toàn bộ hệ thống tiêu hoá

Việc nhai kỹ thức ăn của chúng ta có tác dụng tích cực lên toàn bộ quá trình tiêu hoá vì các hoạt động trong miệng và cổ họng tương ứng với hoạt động của dạ dày và ruột và tất cả các bộ phận khác của cơ quan tiêu hoá. Mật tiết ra nhiều dịch hơn, gan cũng tiết ra nhiều dịch hơn cho tá tràng.

Giúp làm tăng phẩm chất nước bọt

Con người có 3 cặp tuyến nước bọt nghĩa là có tất cả 6 tuyến nước bọt. Các thức ăn khác nhau cùng các mùi vị khác nhau thu hút việc tiết nước bọt từ các tuyến khác nhau. Hai tuyến nước bọt mang tai thì to và tiết nước bọt nhiều nhất, khi ta sử dụng hàm nhai nhiều lần, sẽ kích thích chúng tiết ra nhiều nước bọt có tyalin và parotin. Tyalin (men nước bọt) để tiêu hóa carbonhydrat (dạ dày không tiêu hóa được carbonhydrat). Parotin giúp hoạt hóa trao đổi chất của tế bào, giúp mô và cơ quan được phục hồi.

Giúp tăng mùi vị của thực phẩm

Mỗi miếng ăn có 3 mùi vị: vị đầu, vị giữa, vị cuối. Nhưng nếu nhai qua loa sẽ rất khó nhận ra các hương vị này. Hương vị cuối cùng là hương vị đích thực của món ăn. Có nhiều thức ăn ban đầu thì thấy rất ngon nhưng nhai kỹ lại chẳng thấy có mùi vị gì cả.

Những lợi ích của việc nhai kỹ - Ảnh 2.
Giúp trẻ hóa cơ thể và tăng sức đề kháng

Khi  ăn tuyến mang tai sẽ tiết ra một kích thích tố gọi là parotin. Nhai kỹ làm đổi mới cơ thể, bảo vệ cơ thể chống nhiễm trùng. Hơn nữa parotin còn kích thích hệ bạch huyết tạo ra các bạch cầu T bảo vệ cơ thể chống nhiếm trùng. Nếu ăn không nhai hoặc nhai dối, parotin sẽ theo thức ăn nuốt xuống dạ dày và bị dịch vị huỷ hoại.

Giúp giữ răng miệng sạch sẽ

Nước miếng  có tính giải độc và sát trùng cho răng, miệng, nhai cũng là cách thể dục răng, miệng. Sự nhai kỹ làm sẽ làm tăng sự chắc chắn cho bộ răng và hàm. Do răng là công cụ quan trọng để nhai nên một hàm răng khoẻ là cơ sở để có một sức khoẻ và trường sinh. Hãy giữ gìn hàm răng chắc khoẻ suốt đời. Duy trì sức khoẻ của bộ răng là duy trì sức khoẻ của đời người. Hàm răng và lợi chắc khoẻ không chỉ nhờ việc luyện tập mà còn nhờ nước bọt tạo ra các loại hormone đặc biệt giúp cho răng chắc.

Giúp tăng cường tư duy và trí nhớ

Có thể bạn không tin nhưng chính nhờ việc nhai thức ăn, khí huyết trong đầu được kích thích lưu thông và do đó, não hoạt động hữu hiệu hơn.Động tác nhai còn kích thích hệ thần kinh giao cảm điều hoà dinh dưỡng và các hoạt động của các tạng phủ, các tuyến nội tiết, sự co giãn của các mạch máu, nhịp tim… và quan trọng hơn hết là tăng cường tiềm thức và tư duy sâu thẳm của con người.

Ngồi nhai chậm rãi yên hoà cũng là dịp để con người nghỉ ngơi thanh thản và tập tính kiên nhẫn điềm đạm. Khi ăn nhớ ngồi thẳng lưng để hoạt động nhai và tiêu hoá thức ăn được suôn sẻ. Và khi nhai nhớ ngậm miệng chặt lại để khỏi thất thoát khí lực và nhai thành vòng xoắn ốc qua lại để thức ăn trộn đều với nước miếng. Nhai khoảng 50 lần trở lên đến khi thành nước mới nuốt. Và nên nhai riêng từng món vì mỗi loại thức ăn đều có giá trị Âm Dương khác nhau.

Những lợi ích của việc nhai kỹ - Ảnh 3.
Giúp điều chỉnh mức nước trong thức ăn

Miệng của chúng ta được cấu tạo để điều chỉnh lượng nước cho mọi thức ăn. Nếu lượng nước của các thức ăn không bằng nhau, thức ăn sẽ gây bất lợi cho dạ dày và ruột. Ngũ cốc nấu chín chứa 70% nước nên chúng ít gây ra các phiền phức cho việc tiêu hoá. Trong khi đó thịt chỉ có 45% nước do đó chúng ta phải điều chỉnh thêm 25% nước nữa dưới dạng nước bọt… Lượng nước bao nhiêu là đủ cho từng loại thức ăn thì chỉ có cổ họng mới xác định được và chỉ có nước bọt mới giúp đỡ được chuyện này.

Gõ từ khóa và nhấn Enter