Trong hai thập kỷ qua, chiếc máy pha cà phê Nespresso đã trở nên quen thuộc trong các gia đình. Nhanh và tiện hơn, nhưng lớp vỏ viên nén cà phê bỏ đi thì không tốt cho môi trường.

Trong hai thập kỷ qua, chiếc máy pha cà phê Nespresso đã trở nên quen thuộc trong các gia đình. Nhanh và tiện hơn, nhưng lớp vỏ viên nén cà phê bỏ đi thì không tốt cho môi trường.

Vì vậy, Nestlé, công ty chuyên sản xuất máy móc trong ngành chế biến cà phê, đã thực hiện thêm bước tái chế vật liệu nhôm từ vỏ Nespresso sử dụng một lần để tạo ra dao và bút phiên bản giới hạn. Bây giờ, hãng lại tiếp tục hợp tác với Vélistic để tạo ra một dòng xe đạp Thụy Điển mới, sử dụng nhôm thu được từ các vỏ viên nén cà phê.

Mỗi chiếc xe đạp được làm từ khoảng 300 vỏ cà phê viên nén Nespresso. Số vỏ này kết hợp với nhôm tái chế khác sẽ chiếm khoảng 40% khung xe. Những chiếc xe đạp mang mác tái chế này đã có mặt trên thị trường với giá khoảng 1.400 USD. Điều đặc biệt là với mỗi chiếc xe đạp được bán, 1 chiếc khác sẽ được tặng cho 1 nữ sinh ở châu Phi để giúp các em có phương tiện đến trường.

Chiếc xe đạp làm từ viên nén cà phê - Ảnh 1.
Ông Justin DeGeorge, phó chủ tịch tiếp thị của Nespresso cho biết, đây là một thiết kế mang tính biểu tượng, dựa trên tính bền vững, mang đến tiềm năng tái chế các viên nén cà phê được bọc bằng một lớp vỏ ngoài bằng nhôm. Theo thống kê gần đây, cứ một trong ba người Mỹ sở hữu một máy pha cà phê sử dụng một lần, thậm chí chưa tính đến các máy móc được sử dụng trong các doanh nghiệp hoặc văn phòng. Mặc dù các thiết bị này thuận tiện, nhưng chúng cũng tạo ra một lượng chất thải đáng kể.

Chiếc xe đạp làm từ viên nén cà phê - Ảnh 2.
Ngành công nghiệp đang nỗ lực để giảm bớt điều này, với lời thề sẽ tăng cường khả năng tái chế, đặc biệt là các loại nhựa và các thành phần kim loại rắn khác. Nhôm vỗn dĩ được coi là vật liệu không giới hạn về số lần việc tái chế. Hiện tại, hơn 75% số lon nước uống tại Anh đã được tái chế. Tại Hoa Kỳ, người tiêu dùng có thể làm sạch lớp vỏ của các viên cà phê nén và ký gửi chúng tại một số trung tâm tái chế địa phương.

Để phục vụ cho việc sản xuất những chiếc xe đạp độc đáo này, Nestlé cũng cung cấp chế độ gửi bưu phẩm tái chế trả trước có thể được áp dụng tại 88.000 địa điểm ở Hoa Kỳ hoặc tại hơn 500 cửa hàng Nespresso bất kỳ và các đối tác bán lẻ khác. Sau khi nhận được, cà phê được làm sạch khỏi các viên nén sẽ được sử dụng làm phân trộn, còn lớp vỏ nhôm được tái sử dụng.

Chiếc xe đạp làm từ viên nén cà phê - Ảnh 3.
Chiếc ​​xe đạp nhôm có tên RE: CYCLE này nhìn bắt mắt không kém một chiếc xe đạp "hàng hiệu" nào với tông màu tím và trắng kết hợp một cách tinh tế. Bắt mắt nhất chính là phần giỏ xe ở phía trước với khoảng hở không giống như giỏ xe thông thường. Chức năng chính của nó không phải là để đựng đồ hay áo mưa, mũ nón, mà là để... bạn có đủ chỗ gài hai ly cà phê Nespresso!

Lưu Hà

Mới đây, các nhà khoa học những bằng chứng cho thấy chạy bộ là biện pháp "cứu cánh" cho những người có gene béo phì, dễ tăng cân.

Mới đây, các nhà khoa học những bằng chứng cho thấy chạy bộ là biện pháp "cứu cánh" cho những người có gene béo phì, dễ tăng cân.

Nghiên cứu được tiến hành với hơn 18.000 người Đài Loan từ 30 - 70 tuổi. Những người này được yêu cầu cung cấp mẫu máu khi tham gia đồng thời hoàn thành bảng hỏi về chế độ thể thao hàng ngày. Sau đó, các nhà khoa học quét bộ gene của những người tham gia, tìm kiếm các gene liên quan đến việc tăng nguy cơ béo phì và các chỉ số khác như BMI, tỷ lệ mỡ cơ thể, vòng eo và hông.

Kết quả cho thấy những người tham gia bất cứ môn thể thao thường xuyên nào cũng có chỉ số BMI thấp hơn so với những người không tham gia tập thể dục thường xuyên. Điều này đúng với cả những người có gene dễ béo phì. Đặc biệt, những người có gene béo phì chạy bộ có chỉ số BMI thấp hơn và chu vi vòng bụng thấp hơn những người có gene béo phì không chạy bộ hàng ngày.

Phát hiện này chỉ ra rằng, mặc dù yếu tố di truyền rất quan trọng với bệnh béo phì nhưng tham gia thể dục thường xuyên, đặc biệt là chạy bộ sẽ làm giảm nguy cơ này. Điều thú vị là một số loại thể dục khác như đạp xe đạp, bơi lội không có hiệu quả trong việc giảm nguy cơ béo phì bằng chạy bộ. Theo các nhà nghiên cứu, việc đạp xe đạp đòi hỏi ít năng lượng tiêu hao hơn, đồng thời bơi lội là loại hình tập thể dục trong nước khiến cơ thể dễ lạnh và kích thích sự thèm ăn, do đó tăng yêu cầu tiêu thụ thực phẩm.

Chạy bộ: phương pháp tốt nhất để giảm béo do di truyền - Ảnh 1.
Các bài tập chạy bộ giảm cân có khả năng đốt năng lượng một cách tự nhiên vì đây là môn thể thao buộc toàn thân vận động. Chạy bộ còn kích thích các cơ quan trong cơ thể tăng cường trao đổi chất thông qua bài tiết và hơi thở, giúp đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất sau khi tập luyện, bạn cũng cần tuần theo một số nguyên tắc nhất định.

- Ăn nhẹ. Trước mỗi buổi tập chạy bạn cần bổ sung đầy đủ năng lượng cho cơ thể bằng một bữa ăn nhẹ với tinh bột và protein giúp bồi bổ cơ bắp tránh trạng thái mỏi mệt ì ạch trong lúc tập luyện. Bạn cũng có thể ăn 1-2 quả chuối trước khi tập, đây là một cách nạp năng lượng nhanh và không gây mập của dân thể thao chuyên nghiệp.

- Khởi động kỹ. Các bước khởi động trước khi chạy ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả tập luyện trong lúc chạy. Chỉ với những bước vận động đơn giản như căng cơ, xoay cổ tay cổ chân, nâng cao đùi nhưng lại ảnh hưởng cực lớn đến sức khỏe cũng như sức bền của từng nhóm cơ. Không những vậy, việc khởi động kỹ còn giúp bạn tránh các chấn thương nguy hiểm có thể gặp phải trong lúc chạy bộ.

- Lắng nghe cơ thể. Đối với những bạn bước đầu tập chạy bộ bạn không nên tập quá sức. Có thể tìm hiểu quãng đường chạy phù hợp với khả năng của cơ thể, trong lúc chạy bạn có thể giữ một tốc độ vừa phải, ổn định không nhất thiết chạy quá nhanh. Tập luyện chạy bộ giảm cân là quá trình đòi hỏi sự dẻo dai, kiên trì, sức bền tốt do đó bạn nên bắt đầu kỹ càng từng bước một và nâng cao dần khối lượng tập luyện khi thể lực đã được cải thiện.

Chạy bộ: phương pháp tốt nhất để giảm béo do di truyền - Ảnh 2.
- Đa dạng động tác. Bạn có thể chạy đều trong phần lớn quãng đường chạy nhưng bên cạnh đó bạn nên kèm theo từ 5 – 10 phút chạy nâng cao gối vuông góc với bụng. Đây là động tác không chỉ cải thiện vòng eo, giúp săn chắc, xây dựng cơ bắp vùng bụng mà còn nâng cao lực ở vùng cơ chân và đùi. Nếu bạn đang chạy trên đường phẳng hãy thay đổi bằng cách chạy ở đường dốc. Với mỗi độ dốc, số calories tiêu thụ tăng khoảng 10%. Do vậy, một con dốc "nhẹ" khoảng 5 độ sẽ giúp bạn "đốt" mỡ đáng kể.

- Nghỉ ngơi. Giảm béo không có nghĩa là bạn phải tập quần quật hết ngày này qua ngày khác. Cơ thể của bạn cần có thời gian để làm quen với những bài tập đa dạng. Do vậy, hãy để cơ thể có 1 ngày nghỉ ngơi mỗi tuần. Bạn nhớ ngủ đủ giấc bởi giấc ngủ có ảnh hưởng đến cơ chế trao đổi chất trong cơ thể của bạn.

(Theo PLOS Genetic)

Hoài Phương

Gõ từ khóa và nhấn Enter