Từ nguyên liệu chính từ tôm, người ta có thể chế biến ra vô số các món ăn hấp dẫn, từ bình dân đến cao cấp. Hơn nữa, quá trình chế biến rất nhanh và đơn giản.

Từ nguyên liệu chính từ tôm, người ta có thể chế biến ra vô số các món ăn hấp dẫn, từ bình dân đến cao cấp. Hơn nữa, quá trình chế biến rất nhanh và đơn giản.

Thật khó có thể tìm được thực phẩm nào chứa ít calo nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như tôm. Trước hết phải kể đến nguồn protetin gần như tinh khiết có trong tôm. Theo phân tích, trong 100 gr nguồn dinh dưỡng trong tôm tươi có đến 18,4 gr protein. Cùng với trứng, thịt, cá thì tôm cũng là nguồn cung cấp đạm quan trọng trong khẩu phần ăn của người Việt.

Tôm được xem là một trong những thực phẩm tuyệt vời nhất khi cơ thể cần bổ sung vitamin B12. Theo phân tích, cứ trong 100 gr tôm chứa 11.5μg vitamin B12. Ngoài ra, cứ 100 gr tôm cung cấp hơn 1/3 lượng selen cần thiết hàng ngày. Các bác sĩ khuyên chúng ta nên thường xuyên ăn tôm để ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Bởi dưỡng chất selen có trong tôm được xem như một "anh hùng" chuyên loại bỏ và thải trừ các kim loại nặng ra khỏi cơ thể.

Chỉ với một chiếc chảo gang và vài ba nguyên liệu dễ kiếm, bạn hoàn toàn có thể đổi bữa cho gia đình với những món ngon từ tôm trong dịp nghỉ lễ này.

Tôm sốt cam

Nguyên liệu: Tôm sú: 300 gr. Cam tươi: 1 quả. Tỏi: 5 tép. Mật ong: 30 ml. Lá húng quế: 1 ít. Dấm, dầu ăn, muối, tiêu, đường, hạt nêm…

3 món tôm trên chảo ngon tuyệt cho ngày nghỉ lễ - Ảnh 1.
Cách làm: Tôm sú bạn lột vỏ, bỏ đầu, rút chỉ đen, rửa sạch. Các bạn ướp tôm với 1 chút hạt nêm, để khoảng 10 phút cho tôm thấm gia vị. Cam bạn gọt vỏ, vắt lấy nước, bỏ hạt. Vỏ cam bạn thái nhỏ để lấy tinh dầu cam cho dễ. Tỏi bóc vỏ, bằm nhỏ. Rau húng quế rửa sạch, để ráo.

Sau khi đun nóng chảo, phi tỏi thơm và đổ tôm vào xào nhanh tay, cho tôm săn lại thì bạn trút tôm ra để riêng. Đặt chảo trở lại bếp, bạn cho nước cam vào. Thêm vào 30ml mật ong, 1 muỗng dấm, 1 thìa cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê muối. Bạn đun sôi hỗn hợp trên lửa nhỏ tới khi hỗn hợp đặc lại. Cho tôm đã xào săn vào đảo đều tay, rắc hạt tiêu vào rồi tắt bếp. Khi ăn cắt vào miếng cam và rắc rau húng quế bày lên để trang trí.

Tôm chiên phô mai

Nguyên liệu: 10 con tôm sú. 200g lá rau bina. 2 thìa súp nước cốt chanh. 200g phô mai parmesan bào vụn. 1 thìa cà phê tỏi băm. 1 thìa cà phê hành tím băm. 1 thìa cà phê hạt nêm. ½ thìa cà phê nước tương. ½ thìa cà phê dầu mè. 2 thìa súp dầu ăn.

3 món tôm trên chảo ngon tuyệt cho ngày nghỉ lễ - Ảnh 2.
Cách làm: Tôm rửa sạch, bỏ đầu, lấy chỉ đen. Ướp tôm với hành tím, hạt nêm, nước cốt chanh, để thấm 15 phút. Phô mai cho vào chảo khuấy đều cho tan chảy, vớt tôm ra cho vào đảo đều trên lửa nhỏ cho phô mai bọc quanh tôm, tắt bếp, cho tôm ra đĩa. Rau bina cắt vừa ăn. Làm nóng chảo bằng 1 ít dầu, cho tỏi vào phi thơm, để lửa lớn, cho rau bina vào xào nhanh tay, nêm chút hạt nêm, nước tương, dầu mè, đảo đều, tắt bếp. Bày rau bina ra đĩa, cho tôm bọc phô mai lên trên, ăn kèm cơm nóng.

Tôm xào măng tây và nấm

Nguyên liệu: 500 gr tôm sú, bóc vỏ. 1 muỗng cà phê bột hành. 3 muỗng canh dầu ô liu nguyên chất. 3 tép tỏi - băm nhỏ. 200gr nấm đông cô tươi, thái lát. 1 bó măng tây, bỏ gốc và cắt làm đôi. 1 muỗng canh rau mùi tây tươi, xắt nhỏ. Gia vị: muối kosher và hạt tiêu đen mới xay, chút ớt bột…

3 món tôm trên chảo ngon tuyệt cho ngày nghỉ lễ - Ảnh 3.
Cách làm: Trong một bát tô, cho tôm, muối, hạt tiêu, ớt bột và bột hành tây. Trộn đều. Trong một chảo gang, đun 2 muỗng canh dầu ô liu trên lửa vừa. Thêm tỏi, và xào trong 30 giây. Thêm tôm, và xào trong khoảng 4 phút hoặc cho đến khi tôm chín. Bổ tôm ra bát, để qua một bên. Trong cùng một chảo, thêm 1 muỗng canh dầu ô liu và xào trong 5 phút. Sau đó, thêm măng tây và nấu cho đến khi mềm. Cho tôm trở lại chảo và đảo đều mọi thứ, nêm nếm vừa ăn. Trang trí với rau mùi tây tươi. Thưởng thức thôi!

Băng Hảo

Hiện tượng trẻ mắc bệnh nhiều lúc giao mùa một phần là do sự chủ quan của cha mẹ và sự suy yếu của hệ miễn dịch.

Hiện tượng trẻ mắc bệnh nhiều lúc giao mùa một phần là do sự chủ quan của cha mẹ và sự suy yếu của hệ miễn dịch.

Năm nào cũng vậy, bước vào lúc giao mùa là số trẻ nhập viện do các bệnh về hô hấp, tiêu hóa tăng nhanh khiến các bệnh viện liên tục quá tải. Rồi những căn bệnh hàng năm như sốt xuất huyết, tay – chân – miệng, dù các phương tiện truyền thông luôn đưa tin về cách phòng tránh nhưng số lượng bệnh nhân không hề giảm, thậm chí có trẻ tử vong vì đến muộn hoặc biến chứng bất ngờ

Theo đánh giá của các chuyên gia y tế, vài năm gần đây, những mối đe dọa với hệ miễn dịch không chỉ của trẻ nhỏ mà cả người lớn ngày càng nhiều. Cộng hưởng cùng sự gia tăng của ô nhiễm môi trường sống như không khí, nguồn nước, thực phẩm thì sự phát triển nhanh của các chủng virus đang là một thách thức lớn với sức đề kháng của cơ thể con người. Những loại virus ngày càng trở nên phức tạp, liên tục phát triển và biến đổi, một số xuất hiện trở lại theo những chiều hướng mới vào mỗi năm, là một sự đe dọa mới với sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ em.

Giao mùa, củng cố hệ miễn dịch cho trẻ - Ảnh 1.
Trong khi đó, sự đầu tư thái quá của nhiều phụ huynh khiến trẻ thiếu thời gian vui chơi cũng khiến cho cơ thể bị trì trệ, thiếu dưỡng khí cần thiết để phát triển và đương nhiên là hệ miễn dịch của trẻ bị ảnh hưởng. Theo các chuyên gia y tế, những căng thẳng trong học tập khiến hệ miễn dịch của trẻ suy yếu, trong khi môi trường cộng đồng, trong phòng kín là không gian lây nhiễm bệnh lý tưởng.

Thêm vào đó là việc sử dụng kháng sinh bừa bãi, không theo chỉ định của bác sĩ cũng là một nguyên nhân khiến trẻ thiếu sức đề kháng. Càng dùng nhiều kháng sinh, cơ thể trẻ càng phụ thuộc vào thuốc mà không tự sản sinh ra kháng thể chống lại bệnh.

Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều phụ huynh lơ là việc củng cố hệ miễn dịch của trẻ. Trong khi các chuyên gia y tế luôn khuyến cáo rằng phải thường xuyên củng cố sức đề kháng để có thể đề phòng được những căn bệnh ngày càng phức tạp hàng năm. Và các chuyên gia y tế cũng đưa ra những dấu hiệu để nhận ra sự suy yếu của hệ miễn dịch. Đó là trẻ ốm nhiều lần trong năm, sức khỏe yếu hơn so với trẻ cùng lứa tuổi hoặc cùng sống trong một môi trường… và khi ốm thì bình phục chậm hơn. Khi trẻ có những dấu hiệu này thì cha mẹ nên quan tâm đến việc nâng cao sức đề kháng cho trẻ.

Giao mùa, củng cố hệ miễn dịch cho trẻ - Ảnh 2.
Chế độ dinh dưỡng hợp lý là cách thức đầu tiên được các chuyên gia y tế đề cập đến. Theo đó, hệ miễn dịch của trẻ thường xuyên được tăng cường hoặc bị yếu đi theo chất dinh dưỡng mà trẻ nhận được vào cơ thể. Vitamin A, C, E, B6 và D với những chất khoáng như kẽm, đồng, và xê-len là những chất chống oxy hóa mạnh giúp hồi phục và bảo vệ tế bào miễn dịch của cơ thể.

Các dưỡng chất này dễ dàng được trẻ hấp thu từ những thực phẩm tươi ngon trong bữa ăn hàng ngày. Trái cây và rau củ tươi cung cấp vitamin C và phytonutrient, chất này gồm các thành phần như beta-carotene và isoflavones đẩy mạnh hệ miễn dịch. Trong khi đó các acid béo có trong cá tươi có thể cải thiện sự miễn dịch của hệ tiêu hóa bẩm sinh. Thêm vào chế độ ăn này, bánh mì làm từ lúa mạch nguyên chất và ngũ cốc, sữa chua sẽ tăng cường sức khỏe của bộ máy tiêu hóa.

Ra khỏi nhà để luyện tập thể dục hoặc chơi đùa sẽ cho trẻ có cơ hội vận động cơ bắp và xương, điều này giúp tăng cường sự dẻo dai cho cơ thể. Trẻ tiếp xúc nhiều với môi trường bên ngoài có thể giúp đẩy mạnh sự miễn dịch, vì thế bạn đừng giữ trẻ quá kỹ ở trong nhà vì sợ trẻ mắc bệnh. Sự vận động mỗi ngày sẽ giúp trẻ ngủ ngon và ngủ đủ giấc, giúp cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể rất nhiều.

Giao mùa, củng cố hệ miễn dịch cho trẻ - Ảnh 3.
Bên cạnh đó là giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ. Hãy mở cửa để đón ánh nắng mặt trời và không khí trong lành chứ đừng bật điều hòa 24/24h. Khoảng 9h – 11h mỗi ngày là khoảng thời gian ánh nắng mặt trời có nhiều vitamin D (rất cần cho bộ xương chắc khỏe) nên đây cũng là thời điểm mà các gia đình nên mở toang cửa để cho trẻ vừa được tắm nắng, vừa để cho ánh nắng quét sạch những vi trùng, vi khuẩn có hại trong phòng.

Hoài Phương

Gõ từ khóa và nhấn Enter