"Thủ phạm" chính gây nên tình trạng này được cho là do môi trường và thực phẩm nhiều hóa chất, cộng với thói quen làm việc với các thiết bị điện tử.

"Thủ phạm" chính gây nên tình trạng này được cho là do môi trường và thực phẩm nhiều hóa chất, cộng với thói quen làm việc với các thiết bị điện tử.

Theo các nhà khoa học, cuộc sống hiện đại đang có xu hướng làm gia tăng các bệnh về trí nhớ của con người. Một nghiên cứu được thực hiện bởi trường đại học Bournemouth (Anh) trong giai đoạn 2010 - 2015 cho thấy tỷ lệ tử vong liên quan đến các bệnh về thần kinh tăng lên đáng kể ở 16 nước tham gia khảo sát.

"Xu hướng gia tăng tình trạng tử vong do suy giảm trí nhớ và các bệnh về thần kinh ở người trẻ có nguy cơ đe dọa các gia đình, gây ra vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe công cộng," Giáo sư Colin Pritchard thuộc đại học Bournemouth nhận định.

Cuộc khảo sát thực hiện bởi đại học Bournemouth cho thấy khoảng 20 - 30% người trẻ đang gặp phải các vấn đề về trí nhớ. Không những vậy, ở những người độ tuổi 25 trở lên, mỗi ngày có tới 3.000 tế bào não bị hủy diệt. Không ít người chủ quan cho rằng suy giảm trí nhớ là điều hoàn toàn bình thường, chỉ cần nghỉ ngơi một thời gian là sẽ hồi phục. Trong khi đó, thực tế cho thấy, cùng với tuổi tác và nhiều tác nhân khác từ bên ngoài, bệnh có thể để lại di chứng nặng nề nếu như không được điều trị kịp thời và đúng cách.

Người trẻ liệu có bị suy giảm trí nhớ? - Ảnh 1.
Ngay tại Việt Nam, trong thời đại công nghiệp hóa - đô thị hóa, con người phải đối phó với các thay đổi như: làm việc trong phòng kín với máy vi tính, ít vận động thể lực, dùng thực phẩm công nghiệp, đối mặt với biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường. Những thay đổi này càng làm gia tăng "đội quân" gốc tự do. Gốc tự do càng tăng cao, sự hủy hoại tại các tế bào thần kinh càng mạnh. Ở hình thức nhẹ, bệnh nhân có những biểu hiện đãng trí, hỏi trước quên sau, chuyện nọ xọ chuyện kia, hay lặp lại một câu trong lúc trò chuyện...

Thực tế cho thấy, khoảng 50% số người suy giảm trí nhớ sẽ chuyển thành sa sút trí tuệ (bệnh mất trí) 3 năm sau đó.

Các chuyên gia cảnh báo, ngoài tác động xấu tới sức khỏe, công việc và cuộc sống thường ngày, suy giảm trí nhớ còn khiến người trẻ khi về già có nguy cơ cao mắc các bệnh sa sút trí tuệ như Alzheimer, Parkinson - một dạng thoái hóa não bộ không hồi phục và nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, việc tìm hiểu các biện pháp để ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị kịp thời chứng suy giảm trí nhớ là điều vô cùng cần thiết.

Những biểu hiện của người suy giảm trí nhớ do bệnh lý chính là: Quên cách sử dụng những đồ vật mà mình dùng rất thường xuyên; Gặp khó khăn trong việc tiếp nhận những thông tin, kiến thức mới; Hay lặp lại một câu nói hoặc một câu chuyện, trong cùng một buổi trò chuyện; Sinh hoạt hàng ngày gặp khó khăn… Với những người mắc chứng suy giảm trí nhớ ở mức độ nhẹ, họ rất hay than phiền về tính đãng trí của mình, tuy trí nhớ có suy giảm so với tuổi thật, nhưng nhận thức và mọi hoạt động vẫn bình thường.

Người trẻ liệu có bị suy giảm trí nhớ? - Ảnh 2.
Để cải thiện trí nhớ người có triệu chứng suy giảm trí nhớ nên thường xuyên rèn luyện cơ thể. Việc tập thể thao hằng ngày không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn củng cố trí óc. Chỉ với 20 phút tập thể dục mỗi ngày, các nơ-ron của não bộ sẽ liên kết tốt hơn, phản xạ của bạn cũng nhanh nhạy hơn. Các nhà khoa học khuyên rằng, nên rèn luyện cơ thể ngay trước khi bắt đầu bài tập rèn luyện trí não để đạt hiệu quả tốt nhất.

Ngoài ra, các nghiên cứu khoa học đều khẳng định rằng chúng ta cần ngủ đủ 7 - 8 giờ mỗi đêm để đảm bảo sự tỉnh táo và giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ và mắc các bệnh về hệ thần kinh.

Những mối quan hệ xã hội tốt đẹp cũng là một trong những yếu tố chủ chốt cho cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài hơn. Hãy tìm một sở thích ngoài công việc, dành thời gian bên gia đình và bạn bè của bạn, vì đó là liều thuốc tốt nhất cho trí não và tinh thần.

Hoài Phương

Có một thực tế là những người gầy thường có xu hướng ít tập luyện, vận động hơn người bình thường vì cho rằng như vậy sẽ khiến mình gầy hơn. Song thực tế không hẳn vậy.

Có một thực tế là những người gầy thường có xu hướng ít tập luyện, vận động hơn người bình thường vì cho rằng như vậy sẽ khiến mình gầy hơn. Song thực tế không hẳn vậy.

Việc tập luyện ở mức độ hợp lý sẽ giúp bạn ăn uống ngon miệng hơn, ăn được nhiều hơn, ngủ tốt hơn và đồng thời cũng hấp thụ được dưỡng chất từ thức ăn tốt hơn, và đương nhiên như vậy là sẽ dễ tăng cân hơn. Điều mà bạn cần chú ý đến lúc này nhất đó là chọn lựa hình thức tập luyện, vận động phù hợp nhất cho thể trạng của mình.

Chống đẩy

Đây là một trong những hình thức tập luyện thể dục tăng cân cho nữ hiệu quả mà không cần đến sự trợ giúp của các máy móc tập luyện cồng kềnh, những dụng cụ tập luyện quá sức mà vẫn có được một cơ thể rắn chắc. Đây là bài tập lý tưởng giúp tăng cân hiệu quả cho phụ nữ ở phần trên cơ thể, với tác động giúp cơ bắp nở nang, săn chắc hơn khi thực hiện lực ở cánh tay.

Aerobic ở cường độ thấp

Các bài tập Aerobic nhẹ nhàng có liên quan đến sự hít thở không khí nhịp nhàng trong quá trình tập luyện ở cường độ thấp. Chúng có tác dụng kích thích sự thèm ăn và hấp thụ dinh dưỡng, từ đó giúp tăng cân cho nữ hiệu quả.

Muốn tăng cân hãy tập những môn thể thao này - Ảnh 1.
Bơi lội nhẹ nhàng

Bơi là một môn thể thao cần thiết nếu bạn có mong muốn tăng cân hiệu quả nhờ tác động giúp kích thích sự thèm ăn một cách tốt nhất, từ đó nhu cầu nạp năng lượng sẽ mạnh hơn, giúp tăng cân hiệu quả hơn. Bơi không chỉ giúp tăng cân mà còn giúp tập luyện cho tim sức bền và hoạt động với nhịp độ mạnh khỏe hơn.

Chạy bộ

Chạy bộ cũng giống như bơi lội, đều có tác dụng tốt cho tim mạch, giúp thúc đẩy sự trao đổi chất trong cơ thể hoạt động tốt hơn và làm tăng thêm khối lượng cơ bắp ở những người gầy gò.

Đi bộ bước dài và chùng gối

Các tác động ở quanh vùng bắp chân và lưng giúp cho bạn tăng cân ở những vùng này một cách hiệu quả. Do việc thực hiện bước dài chùng gối sẽ giúp cơ bắp chân hoạt động lớn nhất, từ đó giúp tăng cơ bắp làm tăng trọng lượng cơ thể một cách tự nhiên nhất.

Muốn tăng cân hãy tập những môn thể thao này - Ảnh 2.
Nâng tạ

Bài tập nâng tạ sẽ giúp tăng cơ vòng ngực, vai, cánh tay. Nâng tạ thường xuyên đều đặn 2 ngày mỗi tuần giúp tăng trọng lượng cơ thể một cách nhanh nhất.

Yoga 

Tập luyện yoga để tăng cân hiệu quả đòi hỏi bạn cần phải thực hiện những tư thế chính xác và hơi thở nhịp nhàng. Điều này có tác động giúp tăng sự thèm ăn để tăng cân nhanh, đồng thời cũng làm cho tinh thần thư thái hỗ trợ gián tiếp trong việc đạt được trọng lượng như mong muốn. Hãy thường xuyên tập luyện những tư thế như Asana Sarvang, Diamond Asana, Asana Bhujang và Matsya Asana để nhanh chóng sở hữu thân hình như ý.

Cần lưu ý, khi muốn tăng cân, bạn sẽ nghĩ rằng mình càng ăn được nhiều càng tốt nên dễ có xu hướng ăn vặt nhiều. Song trên thực tế, khi bạn đã có "cơ địa" gầy thì cũng có nghĩa là khả năng chuyển hoá năng lượng của cơ thể bạn rất cao. Do đó, cho dù bạn ăn nhiều bữa nhưng lượng ăn mỗi bữa không nhiều hơn khả năng tiêu hao năng lượng của cơ thể thì bạn cũng sẽ vẫn gầy, thậm chí là còn có thể gầy hơn. Vì khi ăn nhiều lần thì bạn sẽ rất dễ ăn ít đi vào mỗi bữa ăn, và như vậy là cơ thể rất dễ "tiêu hết sạch" những gì bạn nạp vào.

Muốn tăng cân hãy tập những môn thể thao này - Ảnh 3.
Thay vì ăn nhiều bữa mỗi ngày, tốt nhất bạn chỉ nên ăn ngày 3 bữa thật đều đặn (sáng, trưa và tối) để cơ thể bạn không "phát tín hiệu" tiêu hao năng lượng suốt ngày. Tuy nhiên, bạn cần cố gắng ăn càng nhiều càng tốt vào mỗi bữa, đặc biệt là với các loại thực phẩm giàu chất béo lành mạnh để đảm bảo sức khoẻ. Việc ăn chỉ ba bữa đủ thừa dinh dưỡng như vậy sẽ buộc cơ thể bạn phải biết "tích trữ" chứ không chỉ tiêu hao năng lượng.

Minh Nguyệt

Gõ từ khóa và nhấn Enter