Thời gian qua, ngày càng nhiều quốc gia đưa ra khuyến cáo cắt giảm thịt đỏ trong khẩu phần ăn nhằm ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh ung thư và bệnh tim.

Thời gian qua, ngày càng nhiều quốc gia đưa ra khuyến cáo cắt giảm thịt đỏ trong khẩu phần ăn nhằm ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh ung thư và bệnh tim. Tuy nhiên, gần đây, một nhóm các nhà nghiên cứu độc lập đến từ 7 quốc gia đã kết luận: nguy cơ gây bệnh từ việc tiêu thụ thịt đỏ rất thấp. Vậy ăn thịt đỏ như thế nào để an toàn?

Thịt đỏ: ăn thế nào để an toàn? - Ảnh 1.
Những nghiên cứu khẳng định ăn nhiều thịt đỏ có thể gây ung thư

Thịt đỏ thường có hàm lượng chất béo bão hòa cao, làm tăng lượng LDL-choresterol trong máu. Lượng choresterol xấu này cao làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch và mắc bệnh tim.

Một nghiên cứu của Viện Y tế quốc gia trên hơn một nửa triệu người Mỹ lớn tuổi kết luận rằng, những người ăn gần như toàn thịt đỏ và thịt chế biến trong khoảng thời gian trên 10 năm có khả năng chết sớm hơn những người ăn một lượng nhỏ hơn. Những người ăn khoảng 4 ounces (1 ounce = 28,35g) thịt đỏ mỗi ngày có thể chết vì ung thư hoặc bệnh tim hơn những người ăn ít thịt đỏ nhất, khoảng 1/2 ounce ngày.

Một nghiên cứu khác theo dõi hơn 72.000 phụ nữ trong 18 năm thấy rằng những người có chế độ ăn theo phong cách phương Tây nhiều thịt đỏ và các loại thịt chế biến, món tráng miệng, các loại ngũ cốc tinh chế và các loại chiên kiểu Pháp đã có nguy cơ gia tăng bệnh tim, ung thư và chết từ các nguyên nhân khác.

Năm 2007, sau khi xem xét hệ thống lại các nghiên cứu khoa học, một nhóm chuyên gia của Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới và Viện nghiên cứu ung thư Mỹ đã kết luận: "các loại thịt đỏ, chế biến là nguồn gây ra hoặc có thể gây ra một số bệnh ung thư" như ung thư đại trực tràng…

Thịt đỏ: ăn thế nào để an toàn? - Ảnh 2.
Kết luận về việc ăn thịt đỏ không gây hại

Trong một bài viết đăng tải trên tạp chí y khoa Annals of Internal Medicine ngày 30-9, nhóm nghiên cứu có tên gọi NutriRECS khuyến nghị người trưởng thành tiếp tục "ăn thịt đỏ như hiện tại (tính theo cách ăn uống của người dân khu vực Bắc Mỹ và châu Âu)", tức ở mức 3-4 lần/tuần. Với các loại thịt đỏ được chế biến sẵn có thể ăn thoải mái.

Nhóm nghiên cứu đã xem lại nhiều nghiên cứu đã công bố trước đó liên quan giữa thịt đỏ và sức khỏe con người. Họ cho rằng sức thuyết phục của những bằng chứng khoa học về mối liên hệ giữa việc tiêu thụ thịt đỏ và các bệnh về tim mạch cũng như tiểu đường là "rất thấp".

Phân tích các số liệu trong những nghiên cứu trước đây như giảm tiêu thụ thịt đỏ ở mức 3 lần/tuần có thể giảm nguy cơ tử vong do bệnh ung thư ở mức 7/1.000, nhóm khoa học cho rằng mức độ "cứu sống" mạng người như thế cũng là không cao.

Với những kết luận liên quan ảnh hưởng của thịt đỏ chế biến sẵn với các bệnh tim mạch và tiểu đường, nhóm nghiên cứu đã sử dụng phương pháp có tên gọi là GRADE để đi đến kết luận: những quy kết trước đây là "không rõ ràng".

Giáo sư dịch tễ học Bradley Johnston - thuộc Đại học Dalhousie, kiêm giám đốc nhóm NutriRECS, tuy vậy cũng nêu ý kiến cân nhắc: "Mọi người cần tự đưa ra quyết định. Chúng tôi chỉ đưa ra những ước định tốt nhất về bản chất thực sự của nghiên cứu khoa học".

Theo ông, thông qua những thông tin được công bố, NutriRECS muốn thay đổi cách tiếp cận của "trường phái cũ" trong việc đưa ra những lời khuyên về dinh dưỡng tổng hợp và tập trung vào những bằng chứng về lợi ích dinh dưỡng đặc thù.

Ăn ít thịt đỏ và các loại thịt chế biến sẵn để bảo vệ sức khỏe là khuyến nghị mà nhiều nước và nhiều tổ chức y tế hàng đầu thế giới đưa ra trong nhiều thập kỷ qua.

Cơ quan Nghiên cứu quốc tế về ung thư, thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cho rằng thịt chế biến sẵn "chứa chất gây ung thư", trong khi thịt đỏ "có thể gây ung thư".

Vì vậy thông tin của nhóm NutriRECS vừa công bố đã gây nhiều phản ứng trong giới chuyên gia về dinh dưỡng và dịch tễ học. Họ nhìn nhận tính chính xác của các phân tích mới của nhóm NutriRECS nhưng lại không hài lòng về kết luận.

Trước những thông tin mà NutriRECS đưa ra, Quỹ Nghiên cứu ung thư thế giới khẳng định cơ quan này sẽ không thay đổi khuyến nghị của mình. Giám đốc quỹ trên, bà Giota Mitrou, bày tỏ sự tin tưởng vào những kết quả nghiên cứu trong 30 năm qua.

Thịt đỏ: ăn thế nào để an toàn? - Ảnh 3.
Những cách ăn thịt đỏ không gây hại cho cơ thể

Thịt đỏ bao gồm: thịt bò, thịt cừu, thịt heo, thịt bê... Thịt chế biến là thịt được bảo quản bằng xông khói, ướp muối hoặc thêm chất bảo quản, các loại xúc xích, lạp xưởng, salami.

Thịt đỏ chứa nhiều sắt, chất mà nhiều chị em và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ hay bị thiếu. Hơn nữa, sắt ở dạng heme trong thịt đỏ dễ dàng hấp thụ vào cơ thể. Ngoài ra, thịt đỏ cung cấp vitamin B12 - chất giúp tạo ra DNA và giữ cho các dây thần kinh và các tế bào khỏe mạnh và kẽm - chất giữ cho hệ thống miễn dịch hoạt động.

Thịt đỏ cung cấp chất đạm, giúp hình thành xương và cơ. Những người ủng hộ thịt đỏ còn cho rằng thịt bò là một trong những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất. Một khẩu phần ăn thịt bò 80g cung cấp chỉ 180 calo nhưng bạn sẽ có 10 dưỡng chất thiết yếu.

Các chuyên gia khuyên ở một người bình thường không nên ăn quá 300 - 500g thịt đỏ (bò, lợn, bê...) mỗi tuần. Thay vì ăn thịt đỏ, hãy ăn nhiều cá và thịt gia cầm. Lý tưởng nhất là ăn 2 lần/tuần (khẩu phần mỗi lần ăn từ 100 - 150g).

Bộ Y tế Anh khuyến cáo những người ăn nhiều hơn 90g thịt đỏ và thịt chế biến mỗi ngày nên cắt giảm xuống 70g, đó là mức tiêu thụ trung bình hàng ngày ở Anh. 70g tương đương với khoảng 2 lát thịt bò nướng, thịt cừu hoặc thịt lợn, trong đó mỗi lát bằng khoảng nửa cái bánh mỳ cắt lát. Khi bạn cắt giảm xuống 70g sẽ làm giảm nguy cơ ung thư ruột. Tránh tất cả các loại thịt đã qua chế biến như xúc xích, giăm bông…

Để ăn thịt đỏ không gây hại cho sức khỏe, bạn hãy lưu ý những điều sau:

Thịt bò: nên lấy vùng xung quanh mắt và xung quanh mông, vai bò, phi lê, sườn nướng hay tay bò quay cũng là những phần thịt ngon. Nếu thịt bò xay thì chọn ít nhất 95% nạc.

Khi nấu ở nhiệt độ cao với bất kỳ loại thịt nào, bao gồm thịt đỏ, thịt gia cầm, cá, có thể tạo ra các hợp chất làm tăng nguy cơ ung thư. Chúng được gọi là các hợp chất amine: heterocyclic amines (HCAs) và polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs). Vậy làm thế nào có thể giảm các hợp chất gây ung thư khi nướng?

Chọn phần thịt nạc khi nướng hay cắt phần mỡ từ thịt trước khi nướng để giảm nguy cơ bùng lửa hoặc khói nhiều, 2 dấu hiệu cho thấy việc sẽ tạo ra chất gây ung thư trên thịt.

Khi nướng thì dùng nhiệt độ vừa phải hoặc nhiệt gián tiếp, thay vì nhiệt độ cao dễ gây cháy, nấu chín quá hoặc cháy đen.

Không nên nấu thịt chín quá vì có thể chứa nhiều chất gây ung thư. Nhưng ngược lại, phải chú ý rằng thịt đã được nấu chín đến một nhiệt độ an toàn để làm sạch các vi khuẩn gây bệnh trong thực phẩm. Đối với thịt bò, thịt lợn thì nên nấu đến nhiệt độ bên trong miếng thịt khoảng 60-700C, giữ 3 phút. Miếng thịt to thì cộng thêm 50C.

Gia vị: gia vị ướp có thể giúp giảm hình thành chất gây ung thư. Chọn gia vị không có đường, chất dẫn đến nguy cơ cháy bề mặt thịt.

Lật thịt thường xuyên. Sử dụng kẹp hoặc xẻng thay nĩa để ngăn nước từ thịt chảy ra nhỏ giọt làm cháy. Đừng ép miếng thịt bằng xẻng để tránh nước từ thịt chảy ra.

Không nên nướng và ăn toàn thịt, hãy thử cả xiên nướng trộn lẫn thịt, trái cây và rau. Thực phẩm từ thực vật không tạo ra các chất gây ung thư khi nướng.

An Nhiên

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Hóa ra là đúng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn bữa ăn lớn nhất của họ vào bữa sáng có xu hướng ít thừa cân hơn những người

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn bữa ăn lớn nhất của họ vào buổi sáng có xu hướng ít thừa cân hơn những người ăn bữa ăn lớn nhất của họ vào buổi trưa hoặc buổi tối. Và những người ăn sáng thường ít thừa cân hơn những người không ăn.

Một số lựa chọn thực phẩm tốt, lành mạnh mà bạn có thể thực hiện cho bữa ăn đầu tiên trong ngày là gì? Bạn sẽ yêu thích những món ăn ngon nhưng tốt cho sức khỏe trong danh sách này!

Thực phẩm ăn sáng tốt nhất cho sức khỏe - Ảnh 1.
Bắt đầu với những điều cơ bản

Trứng là một cách tuyệt vời để bắt đầu buổi sáng của bạn. Trứng không ảnh hưởng đến cholesterol và lòng đỏ trứng chứa rất nhiều protein và chất béo lành mạnh. Tất nhiên, chiên chúng trong mỡ xông khói hoặc phết bơ lên ​​chúng sẽ làm giảm bớt lợi ích sức khỏe của trứng. Nên sử dụng một loại dầu tốt cho sức khỏe như ô liu hoặc dầu dừa.

Các loại đậu cũng rất tốt cho bữa sáng của bạn. Chúng có nhiều protein, chất xơ và tinh bột kháng, khiến bạn cảm thấy no lâu hơn. Đậu là nguồn tuyệt vời cho kẽm, folate, kali, sắt và magiê. Hãy thử một bữa sáng với bánh burrito cùng đậu ít chất béo và trứng cuộn cho bữa sáng lành mạnh.

Thực phẩm ăn sáng tốt nhất cho sức khỏe - Ảnh 2.
Pho mát Cottage là một thực phẩm ăn kiêng phổ biến trong những năm 1970 ở Mỹ! Đầy đủ protein và canxi, một món ăn sáng tuyệt vời.

Phô mai đầy đủ chất béo có chứa axit linoleic liên hợp (CLA) được sử dụng để chống ung thư, xơ vữa động mạch và béo phì, trong số các điều kiện khác. CLA cũng có thể giúp giảm dị ứng thực phẩm ở một số người. Thêm một số hạt lanh, hạt chia, quả mọng hoặc các loại hạt để tăng cường chất dinh dưỡng và thêm hương vị.

Trong khi ngũ cốc có hàm lượng calo cao, nhiều đường không phải là nguồn bữa sáng tốt nhất của bạn, có một số loại ngũ cốc nguyên hạt tuyệt vời ngoài kia. Yến mạch, gạo nâu và quinoa đều cho một bữa sáng rất ngon. Chúng được nấu rất nhanh chóng, và bây giờ bạn kiểm tra phần tiện ích dưới đây để biết ý tưởng về những gì cần thiết để có một bữa sáng ngon miệng và thỏa mãn.

Thực phẩm ăn sáng tốt nhất cho sức khỏe - Ảnh 3.
Tiện ích bổ sung

Thêm các loại hạt vào bữa sáng của bạn là một cách tuyệt vời để thêm protein, chất xơ và chất béo lành mạnh. Các loại hạt có nhiều magiê, kali và chất béo không bão hòa đơn lành mạnh cho tim. Chúng vẫn có lượng calo cao, vì vậy đừng sử dụng quá mức.

Một nghiên cứu cho thấy rằng thêm 2 ounce hạt mỗi ngày giúp giảm lượng đường và cholesterol trong máu. Các loại hạt có thể cải thiện các yếu tố nguy cơ bệnh tim, giảm kháng insulin và giảm viêm, vì vậy hãy rắc hạt và thưởng thức!

Trái cây là một cách tuyệt vời để thêm nhiều loại vitamin, chất chống oxy hóa và chất xơ vào bữa sáng mà không chứa quá nhiều đường.

Bạn có thể muốn tránh chuối vì chúng có nhiều tryptophan và có thể khiến bạn buồn ngủ. Quả mọng là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời bảo vệ trái tim của bạn và có thể làm giảm viêm, giúp giảm cholesterol trong máu và giữ cho các tế bào của bạn khỏe mạnh.

Hạt chia không chỉ để làm đẹp cho mái tóc bạn, nó có nhiều chất xơ, ít carbs và chất chống oxy hóa cao. Nếu bạn muốn no ngay lập tức và giữ nguyên như vậy, hạt chia vào bữa sáng của bạn sẽ làm nên điều kỳ diệu. Chúng cũng giúp giảm viêm. 

Hạt lanh là một chất bổ sung khác, nhiều chất xơ và có thể cải thiện độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu. Nếu bạn ăn chúng, chúng có xu hướng không được tiêu hóa mặc dù chúng giữ cho bạn cảm giác no.

Bạn có thể xay chúng trong máy xay cà phê hoặc mua hạt lanh đã xay để giúp cơ thể dễ tiêu hóa hơn.

Thực phẩm ăn sáng tốt nhất cho sức khỏe - Ảnh 4.
Cà phê và trà

Rất nhiều người bắt đầu buổi sáng của họ với cà phê hoặc trà. Bởi vì cà phê có thể cải thiện tâm trạng, sự tỉnh táo và hiệu suất tinh thần.

Cà phê cũng chứa chất chống oxy hóa làm giảm viêm, bảo vệ tế bào của bạn và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh gan. Bạn đừng đi quá đà với việc thêm kem, đường hoặc chất làm ngọt nhân tạo vào cà phê, như vậy bạn sẽ giữ cho nó lành mạnh hơn nhiều.

Trà xanh là một thức uống tuyệt vời. Giống như cà phê, nó có chứa caffeine, nhưng ít hơn. Nó đã được chứng minh là làm giảm lượng đường trong máu và insulin và nó có chứa chất chống oxy hóa rất quan trọng có thể bảo vệ não, hệ thần kinh và tim.

Bữa sáng của bạn đừng nên là bánh ngọt với nhiều đường. 

An Nhiên

Gõ từ khóa và nhấn Enter