Chỉ số AQI tại Hà Nội sáng hôm nay lên đến 272. Con số này khiến Hà Nội đang đứng vị trí đầu tiên trong 10 thành phố có chất lượng không khí xấu nhất thế giới, theo IQAir AirVisual

Chỉ số AQI tại Hà Nội sáng hôm nay lên đến 272. Con số này khiến Hà Nội đang đứng vị trí đầu tiên trong 10 thành phố có chất lượng không khí xấu nhất thế giới, theo IQAir AirVisual.

Theo các chuyên gia, ở ngưỡng ô nhiễm này, mọi người đều có thể bị ảnh hưởng sức khỏe. Nhóm người nhạy cảm như người già, trẻ em, người mắc bệnh về hô hấp được khuyên tam thời ngừng các hoạt động thể dục thể thao ngoài trời, hạn chế ra đường... Điều này khiến nhiều người dân tìm mọi cách để tự bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, trong đó phương án đi mua các thiết bị lọc không khí đang được mọi người rất quan tâm.

Trên thị trường, công dụng của máy lọc không khí được quảng cáo là có thể làm sạch không khí, lọc bụi mịn, diệt vi khuẩn, diệt muỗi… Thậm chí, có nhiều loại máy còn được giới thiệu là "sản phẩm giúp làm ẩm da, tóc tránh tình trạng khô", "có đủ các tính năng hút ẩm, cân bằng độ ẩm"…

Các loại máy lọc không khí được bày bán rất đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, giá cả. Khảo sát tại một số siêu thị điện máy tại Hà Nội, khá nhiều nhãn hiệu được bày bán như: Daikin, Panasonic, Sharp, Hitachi, Nagakawa, LifePro…  xuất xứ từ Nhật Bản,Trung Quốc, Hàn Quốc. Giá bán dao động từ 3 triệu đồng đến 20 triệu đồng, tùy công suất và nhãn hiệu.  Đơn cử, sản phẩm của các hãng Coway có giá từ 7 - 14 triệu, Electrolux khoảng 3,2  - 10 triệu, Sharp giá từ 3,6 – 12, Panasonic 4 -10 triệu đồng...

Máy lọc không khí cháy hàng tại nhiều siêu thị điện máy Hà Nội - Ảnh 1.
Máy lọc không khí trong nhà thường nhỏ gọn và nhẹ, trọng lượng từ 1- 6kg, có thể đặt trên bàn, treo tường hoặc đặt trên kệ. Tại một siêu thị điện máy trên đường Tràng Thi (Hà Nội), chị Ngọc Lâm (phố Hàng Thiếc, quận Hoàn Kiếm) đang tìm mua một mẫu máy lọc không khí để trong phòng ngủ. "Tôi có hai con nhỏ bị viêm mũi dị ứng đã 2 tuần nay chưa khỏi. Các bác sỹ nói rằng không khí ô nhiễm khiến bệnh của con tôi chậm tiến triển dù đã dùng đúng thuốc. Tôi muốn mua máy lọc không khí về sử dụng xem sức khỏe của lũ trẻ có khá hơn không," chị Ngọc Lâm chia sẻ.

Còn anh Minh Tiến (quận Thanh Xuân, Hà Nội) thì đang chọn lựa máy lọc không khí tại một trung tâm điện máy trên phố Tây Sơn. Được biết, anh đang dùng một chiếc máy lọc không khí của Sharp với giá 6 triệu đồng tại nhà và cảm thấy rất hài lòng. "Sau vài ngày sử dụng, tôi thấy chỉ số đo không khí trong nhà và ngoài trời chênh lệch rõ rệt. Nhà có người già và trẻ nhỏ, nên tôi muốn mua thêm 1 – 2 máy để trang bị mỗi phòng một chiếc," anh Tiến nói.

Máy lọc không khí cháy hàng tại nhiều siêu thị điện máy Hà Nội - Ảnh 2.
Một nhân viên tư vấn bán hàng tại trung tâm điện máy trên đường Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, máy lọc không khí tầm giá 6 - 12 triệu đồng có nhiều người mua nhất. So với các sản phẩm giá rẻ, thiết bị thuộc phân khúc giá này có nhiều tính năng, nhất là về lọc và kiểm soát chất lượng không khí. Đây cũng là phân khúc hội tụ các thương hiệu nổi tiếng từ Nhật Bản, Mỹ hay Hàn Quốc nên được người tiêu dùng lựa chọn nhiều. Cũng theo anh này, khoảng một tuần nay, sản phẩm máy lọc không khí tại trung tâm điện máy đã bán ra tăng 200% so với đầu năm, nhiều thương hiệu cháy hàng.

Theo chia sẻ của các chuyên gia, hầu hết máy lọc không khí chính hãng đều có màng lọc được bụi PM 10 và PM 2.5, tuy nhiên hiệu quả của màng lọc ra sao còn phụ thuộc vào tùy loại sản phẩm. Người dân khi mua về sử dụng cần tìm hiểu kỹ hướng dẫn về thời gian bảo dưỡng và thay màng lọc cho máy để đạt được hiệu quả cao nhất.

Máy lọc không khí cháy hàng tại nhiều siêu thị điện máy Hà Nội - Ảnh 3.
Ngoài ra, người tiêu dùng cần căn cứ vào các yếu tố về diện tích căn phòng nhằm tối ưu hiệu suất, tránh những lãng phí không cần thiết, như tiêu hao quá nhiều điện năng. Cùng với đó, nên chọn thương hiệu và cửa hàng uy tín, tránh mua những nơi trôi nổi để tránh mất tiền oan bởi chúng đều có giá không hề rẻ, hoặc tốt nhất nên đi cùng người am hiểu để nhờ tư vấn.

Phương Thảo

Những tiến bộ đạt được trong lĩnh vực tiết kiệm nhiên liệu đang thúc đẩy hơn nữa nhu cầu thay thế máy bay ít tiết kiệm nhiên liệu hiện nay.

Những tiến bộ đạt được trong lĩnh vực tiết kiệm nhiên liệu đang thúc đẩy hơn nữa nhu cầu thay thế máy bay ít tiết kiệm nhiên liệu hiện nay.

Nền kinh tế toàn cầu đang ngày càng phát triển kéo theo sự tăng trưởng nhanh chóng của các hãng hàng không. Trong vòng 20 năm tới, sẽ có hàng chục nghìn máy bay thương mại mới được đưa vào khai thác, dẫn đến một nhu cầu nhân sự rất lớn trong ngành hàng không, đặc biệt là đội ngũ phi công và nhân viên kỹ thuật máy bay.

Theo tài liệu dự báo nhu cầu nhân sự phi công và nhân viên kỹ thuật của Boeing, từ nay đến năm 2034, ngành hàng không toàn cầu sẽ cần đến hơn 1 triệu nhân sự mới, bao gồm 558.000 phi công thương mại và 609.000 nhân viên kỹ thuật. CEO Boeing – ông Dennis Muilenburg cho biết thị trường hàng không toàn cầu sẽ tăng trưởng từ 8.100 tỷ USD hiện nay lên 8.700 tỷ USD trong vòng 10 năm tới.  Ông cũng ước tính số máy bay thương mại mới trong vòng 20 năm tới sẽ lên đến 44.000 chiếc.

Số lượng máy bay sẽ tăng gấp đôi trên toàn thế giới trong 20 năm tới - Ảnh 1.
Còn theo một nghiên cứu mới đây của Airbus, hiện nay, khoảng 1/4 dân cư sống ở các đô thị trên thế giới tạo ra hơn 1/4 GDP toàn cầu, và vì cả hai đều là động lực tăng trưởng quan trọng. Với tốc độ tăng trưởng 4,3% mỗi năm, vào năm 2038 thế giới có khoảng 48.000 chiếc máy bay vận tải và chở khách, cần thêm 550.000 phi công và 640.000 nhân viên kỹ thuật mới. 

Ông Christian Scherer - Giám đốc thương mại của Airbus và Giám đốc Airbus International cho biết: "Mức tăng trưởng 4% hàng năm phản ánh tính bền bỉ của ngành hàng không đã vượt qua được những cú sốc kinh tế ngắn hạn và những xáo trộn địa lý - chính trị. Các nền kinh tế phát triển mạnh về vận tải hàng không. Mọi người và hàng hóa đều muốn kết nối với nhau. Trên toàn cầu, hàng không thương mại kích thích tăng trưởng GDP và tạo việc làm cho 65 triệu người".

Bằng cách nâng cấp đội bay với các máy bay tiết kiệm nhiên liệu thế hệ mới nhất như A220, dòng máy bay A320neo, A330neo và A350, Airbus tin tưởng rằng hãng sẽ góp phần không nhỏ vào quá trình hạn chế khí thải carbon đang diễn ra trong ngành vận tải hàng không và mục tiêu tăng trưởng carbon bằng 0 từ năm 2020.

Số lượng máy bay sẽ tăng gấp đôi trên toàn thế giới trong 20 năm tới - Ảnh 2.
Máy bay Airbus hiện đang đứng đầu thị trường trong các phân khúc. Phân khúc máy bay nhỏ (S) bao gồm dòng máy bay A220 và tất cả các biến thể của dòng máy bay A320. Các sản phẩm Airbus cốt lõi trong phân khúc máy bay có kích cỡ trung bình (M) là máy bay A330 và dòng máy bay A330neo, và cũng có thể bao gồm các phiên bản A321LR và XLR nhỏ hơn được sử dụng trên các đường bay dài. Phân khúc máy bay lớn (L) đại diện bởi dòng máy bay A330neo cùng với dòng A350 XWB có kích thước lớn hơn, bao gồm cả phiên bản siêu tầm xa (ULR). Phân khúc này sẽ tiếp tục được khai thác bởi máy bay A380 ở cấp độ cao hơn.

Theo dự báo thị trường toàn cầu năm 2019 - 2038 mới nhất của Airbus, phân khúc mới này làm tăng nhu cầu cần 39.210 máy bay chở khách và vận tải mới, gồm 29.720 máy bay nhỏ (S), 5.370 máy bay có kích cỡ trung bình (M) và 4.120 máy bay lớn (L). Trong đó, 25.000 máy bay là cần thêm và 14.210 là để thay thế các máy bay cũ bằng những mẫu mới hơn mang lại hiệu quả vượt trội.

Số lượng máy bay sẽ tăng gấp đôi trên toàn thế giới trong 20 năm tới - Ảnh 3.
Nhằm đáp ứng nhu cầu theo cấp số nhân về nhân lực, chúng ta cần phải có các giải pháp sáng tạo dựa trên những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới nhất, đáp ứng được các yêu cầu về học tập của thế hệ trẻ hiện nay. Các thiết bị huấn luyện, do đó, cần tập trung vào việc giúp các nhà khai thác tận dụng được ưu thế của những tính năng hiện đại có trên các thế hệ máy bay mới nhất. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên huấn luyện cũng cần có những kỹ năng nhằm xóa bỏ khoảng cách về văn hóa và thế hệ để kết nối dễ dàng hơn với lực lượng lao động ngày càng đa dạng trong tương lai.

Các hãng hàng không trên toàn thế giới đang liên tục mở rộng đội tàu bay và lịch bay để đáp ứng nhu cầu đi lại xuất phát từ tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Khu vực Châu Á Thái Bình Dương vẫn là khu vực có nhu cầu nhân sự lớn nhất, chiếm đến 40%. Tuy nhiên, dự báo cũng chỉ ra rằng nhu cầu của các khu vực khác như Trung Đông và Mỹ Latin cũng đã tăng lên đáng để trong thời gian vừa qua.

(Theo CNBC)

Tường Bách

Gõ từ khóa và nhấn Enter