
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 17/10/2025
P.V
09/12/2019, 10:00
Từng đảm nhiệm nhiều vị trí công việc tại Vietnam Airlines, chị Thu Ngô đã quyết định đi tìm sứ mệnh mới và trở thành một nhà huấn luyện doanh nghiệp
Từng đảm nhiệm nhiều vị trí công việc tại Vietnam Airlines, với mong muốn giúp đỡ nhiều doanh nghiệp, chị Thu Ngô đã quyết định đi tìm sứ mệnh mới và trở thành một nhà huấn luyện doanh nghiệp.
Chào chị Thu Ngô, tình cờ biết đến chị tại buổi kỷ niệm 20 năm Chương trình Golden Lotus Plus - LotuSmiles mà chị là một trong bốn nhà sáng lập. Vậy cơ duyên nào đưa chị trở thành một nhà huấn luyện doanh nghiệp?
Trong gia đình lớn của tôi, rất nhiều anh chị em họ tham gia vào lĩnh vực kinh doanh, có hai hình ảnh mà tôi thấy trong số họ. Hình ảnh thứ nhất là doanh nghiệp đã thành công một thời gian, nhưng bị chững lại, không bứt phá được. Hình ảnh thứ hai là kinh doanh rất vất vả hoặc trải qua rất nhiều thất bại, mất rất nhiều thời gian.
Thế rồi tôi biết đến một vài tư duy của ActionCOACH, như bắt được vàng tôi biết đây chính là thứ tôi đang tìm kiếm, cũng là thứ mà rất nhiều chủ doanh nghiệp đang cần, điều đó thúc đẩy tôi dấn thân để phát triển bản thân và cống hiến.
Tại sao phải là Huấn luyện doanh nghiệp (Coach)? Mà không phải là vai trò nhà tư vấn hoặc nhà đào tạo doanh nghiệp?
Đúng là như vậy, nhưng tôi chợt nhận ra huấn luyện là thứ mà chủ doanh nghiệp Việt Nam đang cần. Thành Công = Động lực x Kiến thức x Hành động. Động lực đến từ người truyền cảm hứng. Kiến thức đến từ nhà đào tạo, hoặc người định hướng. Hành động thực tế thì có thể ai đó làm hộ bạn, cho con cá (Tư vấn) hoặc ai đó hướng dẫn cách và kèm họ để câu được cá (Nhà huấn luyện-Coach), thiếu một trong những thứ trên thì khó có thành công.
Nhà huấn luyện có thể bao gồm tất cả vai trò trên, trong đó đặc biệt chú trọng vào áp dụng thực tế là thứ chủ doanh nghiệp hay gặp vướng. Họ cần ai đó đồng hành và thúc đẩy hành động mới có kết quả.
Phần lớn các chủ doanh nghiệp đều rất thông minh nhưng vì họ đứng trong doanh nghiệp nên trước mắt họ chỉ nhìn thấy "cây", còn nhà huấn luyện đứng ở ngoài doanh nghiệp, nên có thể nhìn thấy cả "rừng cây". Nhà huấn luyện giúp chủ doanh nghiệp chú tâm vào trò chơi vận hành doanh nghiệp, thúc đẩy chủ doanh nghiệp chạy nhiều vòng hơn số vòng mà họ nghĩ là đủ rồi.
Chủ doanh nghiệp cũng là những người quyết đoán, họ chỉ làm cái họ tin và chủ động ra quyết định, đó là lý do đôi khi tư vấn bị vướng không triển khai được vì giải pháp tư vấn đưa ra đôi khi không phải là thứ chủ doanh nghiệp nghĩ họ cần.
Nhà huấn luyện sẽ dùng những câu hỏi dẫn dắt thông minh để chủ doanh nghiệp chủ động chọn và sở hữu các giải pháp đúng cho doanh nghiệp của mình. Họ chọn thì họ sẽ làm nó, rất đơn giản như vậy.
Vậy tại sao chị lại chọn ActionCOACH mà không phải là thương hiệu huấn luyện khác?
ActionCOACH là thương hiệu huấn luyện doanh nghiệp số 1 thế giới hơn 26 năm qua, mà từ đó, thuật ngữ huấn luyện viên kinh doanh (Business Coach) phổ biến trên toàn thế giới. Vào Việt Nam từ 2015, thuật ngữ Huấn luyện viên kinh doanh (Business Coach) ở Việt Nam mới được nhiều người biết đến.
Nếu bạn tiếp xúc với hệ thống tư duy, kiến thức, công cụ của ActionCOACH bạn sẽ thấy mức độ khổng lồ như thế nào.Không thừa một chữ và lượng thì gấp nhiều lần đào tạo thạc sỹ kinh doanh. Tính thực tế ứng dụng rất cao. Đó là lý do tại sao tôi chọn và rất yêu thích ActionCOACH. Đặc biệt ActionCOACH có 14 giá trị văn hóa tuyệt vời, làm nên môi trường tuyệt vời để ai cũng muốn đến, muốn thuộc về, cả nhà huấn luyện cũng như khách hàng.
Những kinh nghiệm làm việc tại Vietnam Airlines (VNA) của chị giúp gì cho chủ doanh nghiệp chị đang huấn luyện?
Tôi từng làm sản phẩm (LotuSmiles), rồi vị trí làm chiến lược của một hãng lớn như Vietnam Airlines, để xây dựng được chiến lược tổng thể thì cần nắm rõ các chiến lược bộ phận như marketing, sales, dịch vụ, tài chính, nguồn nhân lực…. Mà hãng lớn thì hầu như không có chiến lược nào, không có nghiệp vụ nào mà không xảy ra. Doanh nghiệp vận hành đồng bộ với hàng ngàn mảnh ghép.
Vậy nên khi đồng hành cùng với doanh nghiệp nhỏ, với bất kỳ các vấn đề, những trở ngại….bên cạnh hệ thống khổng lồ của ActionCOACH, tôi cũng dễ dàng hình dung và liên tưởng đến những giải pháp của VNA, cùng chủ doanh nghiệp tư duy tìm giải pháp cho chính họ.
Điều tuyệt vời nhất khi chị đến với nghề Coach là gì?
Tôi tiếp xúc với rất nhiều các bạn chủ doanh nghiệp trẻ, có bạn ở tuổi rất trẻ 23-24 đã điều hành doanh nghiệp doanh thu vài trăm tỷ đồng hoặc hàng ngàn lao động, rất truyền cảm hứng. Việc giúp đỡ chủ doanh nghiệp không chỉ là giúp cho cá nhân họ mà còn giúp cho hàng trăm nhân viên và gia đình của họ, đó là điều tôi yêu thích ở công việc này.
Chị có thể chia sẻ một vài ví dụ về kết quả huấn luyện được không?
Có doanh nghiệp phân phối được huấn luyện 15' về quản trị thời gian và sắp xếp lại quy trình công việc, sau 1 tuần năng suất lao động đã tăng ngay 20%. Có doanh nghiệp dịch vụ gia tăng năng lực phục vụ thêm 30% mà chưa phải đầu tư thêm. Có doanh nghiệp sản xuất ra được giải pháp gia tăng lợi nhuận hàng tỷ đồng ngay trong buổi coach… là một vài ví dụ cho thấy ActionCOACH thực sự là khoản đầu tư hiệu quả. Khách hàng có kết quả, là chúng tôi vui.
Dự định gần nhất của chị là gì, chị có thể bật mí được không?
Tôi và các nhà huấn luyện đang biên dịch 5 quyển sách của nhà sáng lập ActionCOACH, Brad Sugars dự kiến ra mắt giữa tháng 12/2019. Những quyển sách vô cùng giá trị, thay đổi cách tư duy làm kinh doanh của bất kỳ ai đọc nó. Mọi người đọc, làm theo và sẽ có được hiệu quả to lớn từ bộ sách, tôi rất kỳ vọng điều đó.
Triển lãm quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành dệt may Việt Nam (VTG 2025) do Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương chủ trì với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển xanh ngành dệt may”, vừa khai mạc vào sáng 15/10/2025 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Sài Gòn (SECC).
Cộng đồng Pháp ngữ, châu Phi được đánh giá là động lực tăng trưởng của thế giới trong tương lai. Việc khai thác thị trường này không chỉ là một chiến lược ngoại giao, mà còn là nhu cầu tất yếu đối với Việt Nam để đạt được mục tiêu phát triển…
Dệt may, da giày; nông sản và thực phẩm Halal; cơ khí, chế biến, chế tạo, công nghiệp, vật liệu và năng lượng; dược; công nghệ số và đổi mới sáng tạo sẽ là những lĩnh vực hợp tác trọng tâm giữa Việt Nam và Pakistan trong thời gian tới...
Chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh sẽ giới thiệu những sản phẩm, công nghệ và giải pháp tiên tiến nhất của toàn bộ chuỗi giá trị ngành thủy sản, từ con giống, thức ăn, công nghệ nuôi trồng đến chế biến và xuất khẩu.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: