18:21 27/09/2019

Tổng thầu Trung Quốc đề nghị vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ Giao thông từ chối

KIỀU LINH

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết như vậy tại họp báo quý 3 Bộ Giao thông Vận tải chiều 27/9

Tổng thầu Trung Quốc đề nghị vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ Giao thông từ chối
Tổng thầu Trung Quốc đề nghị vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ Giao thông từ chối

Lý do được Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đưa ra là Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu khi đưa vào hoạt động tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải đảm bảo an toàn tuyệt đối nên Bộ Giao thông Vận tải phải xem xét các chứng chỉ, hồ sơ có đảm bảo hay không.

Cụ thể, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành, bàn giao và khai thác thương mại do tồn tại một số nguyên nhân chính chưa hoàn thành gồm: Công tác chỉnh trang, hoàn thiện mỹ quan, khắc phục tồn tại, kiến trúc các nhà ga, hồ sơ hoàn công, thủ tục nghiệm thu.

Các thiết bị đã lắp đặt Tổng thầu Trung Quốc (Công ty Hữu han Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) chưa cung cấp được đầy đủ các chứng chỉ, hồ sơ, để hoàn tất đánh giá an toàn hệ thống. Chưa hoàn thành đề cương vận hành thử toàn hệ thống để cho tất cả các đoàn tàu chạy thử... để đồng bộ hoá làm cơ sở kiểm chứng hoạt động của thiết bị đánh giá độ sẵn sàng của hệ thống, nhân sự vận hành.

Chưa bổ sung đủ hồ sơ quản lý chất lượng nên Tư vấn độc lập đánh giá an toàn hệ thống là Công ty Tư vấn ACT của Pháp chưa có đủ cơ sở xác định mức độ án toàn của toàn hệ thống và chưa đủ điều kiện để cấp chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định.

Từ tháng 4/2019, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã gặp làm việc với lãnh đạo cấp cao của Tổng thầu, các cơ quan ngoại giao phía Trung Quốc tại Việt Nam để đôn đốc Tổng thầu khẩn trương hoàn thiện các vấn đề còn tồn đọng. 

Các nguyên nhân tồn tại, khó khăn, vướng mắc dẫn đến chưa vận hành, khai thác thương mại dự án đã được Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ động xử lý dứt điểm theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết. Tuy nhiên, quá trình làm việc của Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án của Tổng thầu chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt là công tác tập hợp hồ sơ của Tổng thầu chưa đáp ứng yêu cầu.

 "Từ lâu dự án đã tồn tại còn 1% chưa hoàn thiện đã được nêu rõ rồi. Tuy nhiên, tồn tại lớn nhất chính là việc tập hợp hệ thống hồ sơ kèm theo dự án. Trong đó, hồ sơ về xây dựng cơ bản đã đầy đủ, nhưng hồ sơ về linh kiện xuất xứ từ lúc sản xuất cho đến khi lắp đặt thành hệ thống thì còn phải chờ.

Hệ thống phòng cháy chữa cháy cũng đã xong và đã chạy thử tàu xong, hệ thống bán vé cơ bản cũng đã hoàn thành, bây giờ phải tích hợp hệ thống nữa để hoàn thiện. Họ cũng đã đề nghị chạy rồi nhưng chúng tôi cho rằng phải tích hợp hệ thống xong đã. Thủ tướng đã chỉ đạo phải đưa vào khai thác với điều kiện phải đảm bảo an toàn nên phải xem xét hồ sơ chứng chỉ để xem có đảm bảo an toàn", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.

Ông Nguyễn Ngọc Đông cũng cho rằng không thể nói chính xác ngày đưa vào hoạt động vì "sợ nói mấy lần rồi nhưng không đúng tiến độ mọi người lại bảo nói mà không làm".