Trùng Khánh khai thông tuyến vận tải nối Việt Nam, cơ hội đẩy mạnh ngành logistics
Duyên Duyên
08/05/2018, 21:44
Nhờ con đường này mà thời gian vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ giảm xuống còn 45 giờ trên toàn tuyến
Năm 2017, Việt Nam nhập khẩu 58 tỷ USD từ Trung Quốc và xuất khẩu 35 tỷ USD sang thị trường này.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho rằng, nếu hợp tác, quản lý và khai thác tốt, tuyến đường này sẽ mở ra cơ hội hợp tác lớn trong lĩnh vực logistics giữa doanh nghiệp hai bên.
Ngày 8/5, tọa đàm Hợp tác Kinh tế Thương mại và Logistics Việt Nam - Trùng Khánh đã được tổ chức tại Thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc) với sự tham gia của các bộ, ngành liên quan của Việt Nam, hơn 30 doanh nghiệp Việt Nam, và lãnh đạo Thành phố Trùng Khánh cùng các doanh nghiệp Trung Quốc.
Phát biểu tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, trong 10 năm qua, thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc đã tăng trưởng nhanh chóng, với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt trên 23%/năm. Trung Quốc nhiều năm liên tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.
Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Trung Quốc, và là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN.
"Trong tổng thể mối quan hệ kinh tế thương mại đó, Thành phố Trùng Khánh có vai trò cầu nối quan trọng giữa khu vực Tây Nam đầy tiềm năng của Trung Quốc với các địa phương Việt Nam. Hàng hóa trao đổi giữa Việt Nam và Trung Quốc nói chung, Trùng Khánh nói riêng rất đa dạng, phong phú và có tính bổ sung lớn.
Nhiều doanh nghiệp Trùng Khánh đang đầu tư, hợp tác kinh doanh tốt với doanh nghiệp Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế Việt Nam qua", Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng quan tâm và mong muốn hợp tác đầu tư, kinh doanh với các doanh nghiệp Trùng Khánh.
Trùng Khánh khai thông tuyến vận tải nối Việt Nam, cơ hội đẩy mạnh ngành logistics - Ảnh 1.
Tuyến vận tải nối Trùng Khánh với Hà Nội sẽ cung cấp thêm sự lựa chọn hiệu quả trong vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng hoa quả nhiệt đới, nông - thủy hải sản xuất khẩu của Việt Nam.
Đề cập đến thị trường dịch vụ logistics, lãnh đạo Bộ Công Thương Việt Nam biết, thị trường logistics Việt Nam được đánh giá là có tiềm năng lớn, có tốc độ tăng trưởng nhanh, trung bình từ 20 - 25%/năm.
Theo chỉ số Năng lực quốc gia về logistics (LPI) của Ngân hàng Thế giới, năm 2016 Việt nam xếp hạng 64/160 nước, đứng thứ 4 trong các nước ASEAN, sau Singapore, Malaysia và Thái Lan.
Nhu cầu phục vụ quy mô xuất nhập khẩu và bán lẻ hàng hóa ngày càng lớn, với khối lượng hàng hóa qua cảng biển dự kiến tăng lên 900 triệu đến 1 tỷ tấn vào năm 2030.
Đặc biệt, tháng 4/2016, Trùng Khánh đã khai thông tuyến vận tải container đường sắt hướng Đông nối với Việt Nam, từ Trùng Khánh qua Bằng Tường (Quảng Tây) đến Hà Nội. Nhờ con đường này mà thời gian vận chuyển giảm xuống còn 45 giờ trên toàn tuyến, hàng hóa đến và đi từ Hà Nội hoặc Trùng Khánh sẽ được vận chuyển nhanh chóng đến Tp. HCM rồi tỏa ra các nước ASEAN hoặc các tỉnh, thành phố của Trung Quốc.
Từ đó, cả hai bên đánh giá, nếu hợp tác, quản lý và khai thác tốt, tuyến đường này sẽ mở ra cơ hội hợp tác lớn trong lĩnh vực logistics giữa doanh nghiệp hai bên, cung cấp thêm sự lựa chọn hiệu quả trong vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng hoa quả nhiệt đới, nông - thủy hải sản xuất khẩu giữa Việt Nam với các tỉnh, thành phố sâu trong nội địa Trung Quốc cũng như các nước châu Âu, Tây Á và ngược lại.
Ông Đặng Minh Khôi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Trung Quốc cũng đánh giá buổi tọa đàm là dịp tốt để lãnh đạo các bộ, ngành địa phương và doanh nghiệp hai bên tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu, giới thiệu cơ hội, dự án đầu tư, kết nối hợp tác kinh doanh, đặc biệt là đề xuất các biện pháp hợp tác về kết nối, logistics, thủ tục thông quan, quá cảnh… nhằm khai thác tiềm năng của hình thức vận tải đường sắt giữa hai nước.
Đại sứ Việt Nam cũng tin tưởng, quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Trùng Khánh sẽ có bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, không chỉ dừng ở con số 2 tỷ USD kim ngạch thương mại và 50 triệu USD vốn FDI hiện nay.
"Chúng tôi cũng mong muốn chính quyền Trùng Khánh tiếp tục mở cửa thị trường cho các sản phẩm Việt Nam có thế mạnh mà Trung Quốc đang có nhu cầu lớn như: hàng nông sản, thịt lợn, sữa…, đồng thời tạo thuận lợi thông quan và quá cảnh cho hàng hóa Việt Nam, góp phần đưa quan hệ thương mại Việt - Trung phát triển theo hướng lành mạnh, cân bằng hơn", ông Đặng Minh Khôi nhấn mạnh.
Được biết, hiện Việt Nam có khoảng 1.300 công ty cung cấp dịch vụ logistics và có khoảng 30 công ty logistics quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam, chiếm 80% thị phần.
Năm 2017, Việt Nam nhập khẩu 58 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc và xuất khẩu 35 tỷ USD hàng hóa sang thị trường Trung Quốc.
Phần lớn hàng hóa Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc là nguyên phụ liệu dệt may, da giầy, sắt thép, máy móc, phân bón, hàng tiêu dùng. Còn Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu là thủy sản, gạo và hoa quả.
Đọc thêm
Công bố sáng kiến báo cáo kinh tế tư nhân Việt Nam
Ngày 11/9/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã khởi động Báo cáo Kinh tế tư nhân Việt Nam thường niên, áp dụng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2.0 (PCI 2.0).
Việt Nam nỗ lực đảm bảo nguồn gỗ hợp pháp, hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững
Chia sẻ với Phái đoàn Liên minh Châu Âu, các doanh nghiệp và tổ chức quốc tế, Việt Nam khẳng định mức độ sẵn sàng cao trong tiến trình cấp phép FLEGT, đồng thời đáp ứng yêu cầu mới từ quốc tế, đặc biệt là Quy định chống mất rừng (EUDR) của EU. Truy xuất nguồn gốc từng sản phẩm gỗ được xem là "chìa khóa" ngăn chặn suy thoái rừng, bảo vệ môi trường và nâng cao uy tín của Việt Nam – trung tâm chế biến gỗ hàng đầu thế giới…
Đề xuất miễn trừ thuế tối thiểu toàn cầu cho dự án BOT điện có bảo lãnh Chính phủ
Bộ Tài chính đề xuất miễn trừ áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung (QDMTT theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu) đối với các dự án BOT điện có bảo lãnh Chính phủ, nhằm tránh nguy cơ phát sinh nghĩa vụ bồi thường cho nhà đầu tư…
Giá xăng dầu trong nước biến động theo thị trường thế giới
Theo diễn biến của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 11/9 đã được điều chỉnh tăng giảm tùy từng loại mặt hàng. Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 95 đồng/lít, xăng RON95-III giảm 39 đồng/lít. Ngược lại, các loại dầu có mức tăng từ 54 đồng/lít - 170 đồng/lít, riêng dầu madút 180CST 3.5S giảm 286 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành…
Giảm “phiền hà” cho doanh nghiệp phân bón để đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững
Trong bối cảnh thị trường biến động và áp lực hội nhập, những bất cập trong Luật Trồng trọt và chính sách thuế xuất khẩu phân bón vẫn đang “đè nặng” lên ngành phân bón. Những kiến nghị sửa đổi Luật Trồng trọt và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan được kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi mới, vừa bảo vệ sản xuất phân bón trong nước, vừa nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: