
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 19/10/2025
Đức Anh
10/11/2018, 19:15
Dịch vụ này có giá từ 1,73 USD và nhận đặt xe trực tuyến
Dịch vụ taxi tự lái vừa được triển khai tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc với mức giá từ 12 Nhân dân tệ (1,73 USD), nhận đặt xe qua mạng. 3 taxi tự lái của dịch vụ này được phát triển bởi startup WeRide (trước đây là JingChi) và được vận hành bởi Tập đoàn vận tải công cộng Quảng Châu, Tech In Asia cho biết.
3 ôtô này chỉ hoạt động từ 2 - 4h chiều mỗi ngày với chặng đường từ cổng chính của Đại học Quảng Châu tới ga tàu điện ngầm gần đó. Xe được trang bị radar và camera ghi lại toàn bộ hình ảnh xung quanh.
Dù là xe tự lái "cấp độ 4" - có thể vận hành mà không cần tài xế, cả 3 chiếc xe đều có người ngồi sau ghế lái đề phòng trường hợp khẩn cấp.
Theo Tech In Asia, việc một startup chỉ mới 1 năm tuổi có thể đưa ôtô tự lái do mình phát triển lên đường phố công cộng cho thấy khả năng Trung Quốc có thể vượt qua Mỹ về trí tuệ nhân tạo trong tương lai.
Dù không có công ty phát triển xe tự lái hàng đầu thế giới nào đến từ Trung Quốc, các công ty của nước này lại được hoạt động trong môi trường thuận lợi. Nước này cho phép các chính quyền địa phương quyền cấp phép thử nghiệm xe tự lái trên đường phố, tạo điều kiện "mở" cho cả startup lẫn những công ty lớn.
Baidu, một trong những công ty lớn trong lĩnh vực xe tự lái của Trung Quốc, mới đây cho biết sẽ bắt đầu sản xuất ôtô chở khách tự lái cùng với FAW Group - nhà sản xuất ôtô nhà nước có trụ sở tại thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm.
Là một trong 3 hãng công nghệ khổng lồ của nước này, Baidu thường được gọi là "Google Trung Quốc". Công ty này sở hữu công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc và đang đầu tư mạnh vào phát triển ôtô tự lái và trí tuệ nhân tạo.
Baidu cho biết mẫu xe tự lái cấp độ 4 do hai công ty cùng phát triển sẽ trở thành ôtô tự lái được sản xuất hàng loạt đầu tiên tại Trung Quốc khi ra mắt vào cuối năm 2020. Baidu cũng hợp tác với Volvo để sản xuất hàng loạt ôtô tự lái cấp độ 4, dự kiến ra mắt "trong vài năm tới".
Ngoài Baidu, hãng công nghệ khổng lồ Tencent cũng mới công bố dự án xe tự lái của riêng mình, nằm trong chiến lược chuyển trọng tâm sang công nghệ dành cho công nghiệp. Tencent là công ty mẹ của ứng dụng đa chức năng WeChat cùng game bom tấn như "Arena of Valor", Clash of Clans và League of Legends.
Mới gia nhập lĩnh vực xe tự lái, Tencent có cách tiếp cận tương tự như Baidu và Waymo (dự án của Alphabet - công ty mẹ Google), theo đó không tự sản xuất ôtô mà nhắm tới cung cấp công nghệ cho các nhà sản xuất ôtô.
Đây là lần đầu tiên thâm hụt ngân sách Mỹ giảm sau ba năm liên tiếp tăng...
Mối đe dọa lớn nhất đối với doanh nghiệp hiện nay và trong ba năm tới là nguy cơ tấn công mạng hoặc rò rỉ dữ liệu...
Tuần qua, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang với các động thái gây sức ép và cáo buộc lẫn nhau nhưng hai bên vẫn để ngỏ khả năng đối thoại tại thượng đỉnh song phương sắp tới...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: