17:12 18/10/2019

Truy quét "hàng lậu online"

Bạch Huệ

Chiến dịch truy quét "hàng lậu online" sẽ được kéo dài đến năm 2020

Quản lý thị trường đang đẩy mạnh chiến dịch truy quét mạnh hàng lậu online
Quản lý thị trường đang đẩy mạnh chiến dịch truy quét mạnh hàng lậu online

Shopnhatchaly.com; ruouthuonghieu.com; ruoungoai.net và 17 website khác đã bị lực lượng Quản lý thị trường Tp. HCM kiểm tra xử lý. Ngoài việc kinh doanh các sản phẩm nhập lậu, các website trên còn chưa thực hiện đăng ký kinh doanh với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Cụ thể, Quản lý thị trường Tp. HCM đã kiểm tra website Shopnhatchaly.com do ông Phạm Ngọc Đăng làm chủ và phát hiện 117 sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng có dấu hiệu nhập lậu do Nhật sản xuất. Tổng trị giá sản phẩm gần 8 triệu đồng. Đội Quản lý thị trường số 1 đã ra quyết định xử phạt 4 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh sản phẩm nhập lậu.

Kiểm tra website ruouthuonghieu.com Công ty TNHH một thành viên Cái Thùng Gỗ do ông Viêng Xay Liêm Smon làm giám đốc đã phát hiện công ty kinh doanh hàng hoá có điều kiện mà không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định. Quản lý thị trường đã quyết định xử phạt 15 triệu đồng.

Kiểm tra website ruoungoai.net  thuộc Công ty TNHH Thương mại Rượu Ngoại.Net do ông Đặng Thanh Quang là giám đốc, Quản lý thị trường đã phạt tiển 12 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng hoá nhập lậu, gồm: 12 chai rượu vang hiệu Finca Las Moras 13.5% do Argentina sản xuất; 12 chai rượu  vang hiệu La Roca 13.5% do Chi Lê sản xuất. Tổng giá trị hàng hoá vi phạm là 8.880.000 đồng.

Ngoài số tiền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi kinh doanh sản phẩm nhập lậu, mỗi website còn phải nộp 30 triệu đồng tiền phạt cho hành vi thiết lập website thương mại điện tử bán hàng không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Ngoài 3 website đã bị xử lý, 17 website khác trên địa bàn Tp.HCM  kinh doanh các sản phẩm như: thực phẩm chức năng, bánh kẹo, đồng hồ, rượu, đồ chơi kích dục…đang tiếp tục được Cục Quản lý thị trường Tp. HCM đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số kiểm tra, xử lý.

Việc kiểm tra nằm trong chiến dịch thanh, kiểm tra các mặt hàng kinh doanh trên thương mại điện tử theo Kế hoạch được Bộ Công Thương phê duyệt nhằm chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả và xử lý triệt để tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử đến hết năm 2020; 

Xem xét, xử lý chuyển giao hồ sơ vụ việc cho cơ quan chức năng tiến hành tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm, có tính chất, quy mô, số lượng lớn, mang tính đường dây, ổ nhóm, tái phạm nhiều lần.

Chiến dịch truy quét hàng lậu trong thương mại điện tử được cho rằng sẽ đẩy lùi hành vi vi phạm về buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, các ngành và người tiêu dùng về tác hại của việc buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.

Đồng thời, tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hoạt động giao dịch, mua bán trực tuyến, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, người tiêu dùng; thúc đẩy thương mại điện tử phát triển theo chiều hướng tích cực; hướng dẫn giúp đỡ các cá nhân, tổ chức kinh doanh và người tiêu dùng tự giác, chấp hành thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của nhà nước, không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi vi phạm.

Chiến dịch sẽ kéo dài đến hết năm 2020.