
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 09/12/2025
Hà Minh
31/05/2019, 08:13
Hàng không giá rẻ đã tạo điều kiện cơ hội cho nhiều người hơn nhưng không vì lợi nhuận mà yêu cầu về an toàn đối với con người không được quan tâm đúng mức
Hàng không giá rẻ đã tạo điều kiện cơ hội cho nhiều người hơn nhưng không vì lợi nhuận mà yêu cầu về an toàn đối với con người không được quan tâm đúng mức.
Đó là quan điểm được đại biểu Đôn Tuấn Phong (An Giang) nêu tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế, xã hội tại Quốc hội ngày 30/5.
Cũng hiếm khi vấn đề an toàn hàng không được đề cập trong những phiên thảo luận về kinh tế xã hội tại các kỳ họp của Quốc hội.
Vị đại biểu An Giang lo ngại khi thời gian gần đây nhiều sự cố an toàn hàng không, như máy bay bung lốp, phải hạ cánh bằng càng tới máy bay hạ cánh vào đường băng chưa khai thác tại sân bay Cam Ranh, máy bay bị thủng lốp, bong ốp cánh đã xảy ra và với mức độ khá thường xuyên.
Nhìn nhận việc ra đời các hãng hàng không giá rẻ giúp thị trường hàng không có cạnh tranh, có lợi cho người tiêu dùng nhưng đại biểu Phong cũng cho rằng không thể vì lợi nhuận mà yêu cầu về an toàn đối với con người không được quan tâm đúng mức.
Ông Phong đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải tăng cường giám sát với các hãng hàng không, nếu không đảm bảo an toàn và thường xuyên để xảy ra sự cố thì cần có những biện pháp đủ mạnh để cảnh báo, răn đe, công khai trước công luận.
Cũng trong lĩnh vực giao thông, ông Phong còn đặt vấn đề chuyện trạm thu phí T2 trên quốc lộ 91 đang phải tạm dừng thu phí do người dân phản ứng dữ dội vừa qua. Vị đại biểu An giang cho rằng, việc đầu tư mở rộng đường 91 là hết sức cần thiết, song với sự bất cập của vị trí đặt trạm thu phí này, Bộ Giao thông Vận tải cần tích cực và nghiêm túc nghiên cứu phương án xử lý.
Đề nghị của đại biểu về phương án xử lý là hoặc đảm bảo phương tiện giao thông sử dụng dịch vụ bao nhiêu thì trả tiền đúng bấy nhiêu, không thể chấp nhận việc trả phí khi không dùng dịch vụ hoặc trả phí nhiều hơn mức sử dụng dịch vụ hoặc di dời trạm. Cơ quan, tổ chức, cá nhân nào ra quyết định đặt sai vị trí thì phải chịu trách nhiệm, kể cả chi phí di dời.
Cũng về chuyện trạm thu phí T2, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) trong phát biểu buổi sáng 30/5 đã dẫn chứng vụ việc này như một trường hợp điển hình thể hiện việc những bức xúc hàng ngày của người dân chưa được giải quyết hợp lý, khiến "lung lay niềm tin" của người dân.
Theo ông Hiếu, điểm nóng tại trạm BOT T2 sẽ không xảy ra nếu từ 6 tháng trước, các cơ quan triển khai nghiêm túc quyết định của Thủ tướng về việc xây dựng đường tránh Long Xuyên.
"Hậu quả của việc chậm trễ là một công trình to lớn cho đồng bằng sông Cửu Long là cây cầu Vàm Cống vừa khánh thành mà đã mất đi những ý nghĩa nhân văn chỉ vì những sai lầm tắc trách của một bộ phận. Khởi công đường tránh Long Xuyên và có giải pháp tháo gỡ công bằng cho người dân khi đi qua chặng thu phí BOT T2 là mong mỏi lớn nhất của cử tri An Giang lúc này", đại biểu Hiếu nhấn mạnh
Ông Hiếu đề nghị Chính phủ rà soát lại quy hoạch An Giang nói riêng, đồng bằng Sông Cửu Long nói chung để vùng đất này có cơ hội vươn lên phát huy hết tiềm năng của mình.
Tây Ninh được đánh giá hội tụ nhiều tiềm năng nổi trội, là cửa ngõ chiến lược kết nối vùng và quốc tế. Tại buổi làm việc với Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh khai thác hiệu quả các lợi thế này, duy trì tăng trưởng cao và tạo động lực phát triển bền vững trong giai đoạn mới.
Tại phiên họp chiều 8/12, Quốc hội nghe Báo cáo thẩm tra và thảo luận về đề xuất bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam...
Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 diễn ra sáng 8/12 tại Trụ sở Trung ương Đảng, với sự tham dự và chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú, kết nối trực tuyến tới hơn 2.000 điểm cầu.
Quốc hội ngày 8/12/2025 thảo luận về các cơ chế, chính sách đặc thù cho Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn kéo dài nhiều năm và tạo khuôn khổ thể chế vượt trội để triển khai các dự án lớn tại 3 thành phố...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: