Từ sự cố liên tiếp, đại biểu lo an toàn hàng không

Hà Minh

31/05/2019, 08:13

Hàng không giá rẻ đã tạo điều kiện cơ hội cho nhiều người hơn nhưng không vì lợi nhuận mà yêu cầu về an toàn đối với con người không được quan tâm đúng mức

Đại biểu Đôn Tuấn Phong lo ngại về an toàn hàng không
Đại biểu Đôn Tuấn Phong lo ngại về an toàn hàng không

Hàng không giá rẻ đã tạo điều kiện cơ hội cho nhiều người hơn nhưng không vì lợi nhuận mà yêu cầu về an toàn đối với con người không được quan tâm đúng mức.

Đó là quan điểm được đại biểu Đôn Tuấn Phong (An Giang) nêu tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế, xã hội tại Quốc hội ngày 30/5.

Cũng hiếm khi vấn đề an toàn hàng không được đề cập trong những phiên thảo luận về kinh tế xã hội tại các kỳ họp của Quốc hội.

Vị đại biểu An Giang lo ngại khi thời gian gần đây nhiều sự cố an toàn hàng không, như máy bay bung lốp, phải hạ cánh bằng càng tới máy bay hạ cánh vào đường băng chưa khai thác tại sân bay Cam Ranh, máy bay bị thủng lốp, bong ốp cánh đã xảy ra và với mức độ khá thường xuyên.

Nhìn nhận việc ra đời các hãng hàng không giá rẻ giúp thị trường hàng không có cạnh tranh, có lợi cho người tiêu dùng nhưng đại biểu Phong cũng cho rằng không thể vì lợi nhuận mà yêu cầu về an toàn đối với con người không được quan tâm đúng mức. 

Ông Phong đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải tăng cường giám sát với các hãng hàng không, nếu không đảm bảo an toàn và thường xuyên để xảy ra sự cố thì cần có những biện pháp đủ mạnh để cảnh báo, răn đe, công khai trước công luận.

Cũng trong lĩnh vực giao thông, ông Phong còn đặt vấn đề chuyện trạm thu phí T2 trên quốc lộ 91 đang phải tạm dừng thu phí do người dân phản ứng dữ dội vừa qua. Vị đại biểu An giang cho rằng, việc đầu tư mở rộng đường 91 là hết sức cần thiết, song với sự bất cập của vị trí đặt trạm thu phí này, Bộ Giao thông Vận tải cần tích cực và nghiêm túc nghiên cứu phương án xử lý.

Đề nghị của đại biểu về phương án xử lý là hoặc đảm bảo phương tiện giao thông sử dụng dịch vụ bao nhiêu thì trả tiền đúng bấy nhiêu, không thể chấp nhận việc trả phí khi không dùng dịch vụ hoặc trả phí nhiều hơn mức sử dụng dịch vụ hoặc di dời trạm. Cơ quan, tổ chức, cá nhân nào ra quyết định đặt sai vị trí thì phải chịu trách nhiệm, kể cả chi phí di dời.

Cũng về chuyện trạm thu phí T2, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) trong phát biểu buổi sáng 30/5 đã dẫn chứng vụ việc này như một trường hợp điển hình thể hiện việc những bức xúc hàng ngày của người dân chưa được giải quyết hợp lý, khiến "lung lay niềm tin" của người dân.

Theo ông Hiếu, điểm nóng tại trạm BOT T2 sẽ không xảy ra nếu từ 6 tháng trước, các cơ quan triển khai nghiêm túc quyết định của Thủ tướng về việc xây dựng đường tránh Long Xuyên.

"Hậu quả của việc chậm trễ là một công trình to lớn cho đồng bằng sông Cửu Long là cây cầu Vàm Cống vừa khánh thành mà đã mất đi những ý nghĩa nhân văn chỉ vì những sai lầm tắc trách của một bộ phận. Khởi công đường tránh Long Xuyên và có giải pháp tháo gỡ công bằng cho người dân khi đi qua chặng thu phí BOT T2 là mong mỏi lớn nhất của cử tri An Giang lúc này", đại biểu Hiếu nhấn mạnh

Ông Hiếu đề nghị Chính phủ rà soát lại quy hoạch An Giang nói riêng, đồng bằng Sông Cửu Long nói chung để vùng đất này có cơ hội vươn lên phát huy hết tiềm năng của mình. 

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy