
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 27/10/2025
Đức Anh
01/06/2018, 11:10
Động thái này theo sau vụ kiện mà Waymo - dự án ôtô tự lái của Alphabet (công ty mẹ của Google), kiện Uber đánh cắp bí mật thương mại
Giám đốc điều hành (CEO) của Uber - Dara Khosrowshahi cho biết startup đi chung xe này "đang thảo luận" về việc đưa xe tự lái của Waymo - dự án của công ty Alphabet (công ty mẹ của Google) vào nền tảng của mình, theo CNBC.
Phát biểu tại một hội nghị diễn ra tại California ngày 31/5, ông Khosrowshahi cho biết quan hệ giữa Uber và Google đang cải thiện và công ty này đang làm việc với Waymo về ý định trên.
"Chúng tôi xây dựng các mối quan hệ chậm nhưng mà chắc", Khosrowshahi nói. "Tôi có quan hệ lâu dài với Google và cho rằng chúng tôi có sự tin tưởng lẫn nhau. Chúng tôi đang thảo luận với Waymo".
"Họ (Waymo) là nhà cung cấp công nghệ tuyệt vời - họ đang phát triển công nghệ xe tự lái và đã đạt đến mức độ có thể đưa vào mạng lưới của chúng tôi. Giờ đây tùy thuộc vào việc họ có muốn làm thế hay không", Khosrowshahi nhận xét.
Những bình luận của CEO Uber được đưa ra sau vụ kiện mà trong đó Waymo cáo buộc Uber đánh cắp bí mật thương mại liên quan tới công nghệ ôtô tự lái của công ty này. Vụ kiện đã được dàn xếp vào đầu năm 2018, theo đó, Uber trả 0,34% cổ phần cho Waymo.
Cuộc đua phát triển ôtô tự lái đang ngày càng trở nên cạnh tranh khốc liệt khi các công ty lớn thi nhau nhập cuộc.
Các gã khổng lồ như Apple, Samsung và Tesla, cũng như Uber và Waymo, đều đang theo đuổi công nghệ này, trong khi những nhà sản xuất ôtô lớn như Volkswagen và Nissan cũng có tham vọng riêng trong lĩnh vực xe tự lái.
Nhiều hãng công nghệ của Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh phát triển ôtô tự lái. Startp gọi xe Didi Chuxing - thâu tóm Uber tại Trung Quốc vào năm 2016, mới đây cũng được cấp phép thử nghiệm ôtô tự lái tại California.
Tuy nhiên, tham vọng của các công ty này cũng gặp không ít trở ngại. Những vụ tai nạn chết người liên quan tới ôtô tự lái do Uber và Tesla phát triển làm dấy lên những quan ngại về tính an toàn của dòng xe này.
Hồi tháng 3, một chiếc xe tự lái của Uber đã đâm tử vong phải một người đi bộ ở Tempe, Arizona. Vụ việc buộc công ty phải dừng hoạt động thử nghiệm xe tự lái tại bang này.
Nói về vụ tai nạn đó, Khosrowshahi cho biết: "Chúng tôi sẽ khởi động lại chương trình, nhưng phải đảm bảo trở lại đường phố trong điều kiện an toàn nhất có thể. Đó là trọng tâm của tôi lúc này". Uber dự định tiếp tục thử nghiệm ôtô tự lái vào mùa hè này.
Khác với người tiền nhiệm Travis Kalanick - cũng là người đồng sáng lập Uber, Khosrowshahi có quan điểm hoàn toàn khác về ôtô tự lái. Với Kalanick, ôtô tự lái là mối đe dọa đối với Uber và các lái xe, là vật cản lớn nhất đối với việc kinh doanh của công ty. Còn Khosrowshahi lại cho rằng trong dài hạn, Uber sẽ trở thành một nền tảng mà ở đó các lái xe và ôtô tự lái đồng hành cùng nhau.
Đầu tuần này, Mỹ và Trung Quốc đều cho thấy những nỗ lực nhằm giảm căng thẳng thương mại, nhưng sau đó, Mỹ lại có những động thái làm gia tăng căng thẳng, không chỉ với Mỹ mà còn với một số đối tác quan trọng khác...
Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 24/10 có những động thái mới làm gia tăng căng thẳng thương mại toàn cầu...
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (24/10), với cả ba chỉ số cùng đóng cửa ở mức cao kỷ lục, nhờ số liệu lạm phát yếu hơn kỳ vọng củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tiếp tục giảm lãi suất...
Tuần này, giá vàng giao ngay giảm 3,2%, đánh dấu tuần giảm đầu tiên sau 9 tuần tăng liên tiếp...
Theo nguồn tin của Reuters, các tập đoàn dầu khí lớn của Trung Quốc đã ngừng mua dầu vận chuyển bằng đường biển từ Nga, sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Rosneft và Lukoil - hai doanh nghiệp dầu khí hàng đầu của Nga...
Dân sinh
eMagazine
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: