“Uber Trung Quốc” đổ bộ thị trường chia sẻ xe đạp

Ngọc Trang

10/01/2018, 17:08

Didi Chuxing quyết định tấn công sang thị trường này trong bối cảnh Trung Quốc đang "ngập lụt" trong xe đạp

"Núi" xe đạp theo mô hình chia sẻ tại Trung Quốc - Ảnh: Getty Images.
"Núi" xe đạp theo mô hình chia sẻ tại Trung Quốc - Ảnh: Getty Images.

Didi Chuxing - được mệnh danh là "Uber Trung Quốc" ngày 9/1 tuyên bố đã thương thảo một thỏa thuận với startup Bluegogo và sẽ sớm tung ra dịch vụ chia sẻ xe đạp trong thời gian tới.

Được định giá hơn 50 tỷ USD, Didi hiện thống lĩnh thị trường gọi xe Trung Quốc sau khi "hất cẳng" Uber ra khỏi nước này.

Thị trường xe đạp Trung Quốc hiện được thống trị bởi 2 startup lớn đều được định giá trên 1 tỷ USD là Ofo và Mobike với hơn 90% thị phần. 10% còn lại thuộc về hàng chục startup nhỏ khác, trong đó Bluegogo.

Tuy nhiên, hàng loạt startup mọc lên và phát triển nhanh chóng khiến nước này ngập trong xe đạp, cung vượt xa cầu, khiến nhiều công ty buộc phải rút khỏi thị trường hoặc sáp nhập với các ông lớn khi nguồn vốn trở nên khan hiếm.

Việc Mobike được hậu thuẫn bởi "đế chế" công nghệ Tencent, còn Ofo có "đại gia" thương mại điện tử Alibaba đứng sau khiến các startup khác không đủ vốn để cạnh tranh.

Cách đây khoảng 1 năm rưỡi, thị trường chia sẻ xe đạp nước này có khoảng 60 startup nhưng sẽ chỉ còn chưa đầy 10 công ty tiếp tục tồn tại trong năm 2018, Yu Xue, nhà phân tích thuộc hãng nghiên cứu công nghệ IDC Trung Quốc nhận định.

Thương vụ này sẽ giúp Bluegogo đang trên bờ vực vài tháng nay được hồi sinh. Tuy nhiên, ngoài dịch vụ hợp tác với Bluegogo, Ofo và một số đối tác khác trong tương lai, Didi cũng sẽ phát triển mạng lưới chia sẻ xe đạp mang thương hiệu riêng.

Didi cũng là nhà đầu tư lớn của Ofo và đã tích hợp dịch vụ của startup này vào ứng dụng của mình hồi năm ngoái.

Theo mô hình chia xẻ xe đạp, các startup cho phép người dùng sử dụng smartphone để mở khóa xe đạp, sử dụng xe, và trả xe tại một điểm bất kỳ. Mô hình này được đón nhận rộng rãi nhưng lại phát triển quá nhanh và lớn.

Hàng núi xe đạp mọc lên khắp Trung Quốc buộc chính phủ nước này phải đưa ra giới hạn về lượng xe tại một số thành phố để "bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng và đưa ngành này phát triển theo hướng lành mạnh, trật tự".

Chủ đề:

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy