17:14 13/11/2019

Uỷ ban Giáo dục châu Á: Việt Nam cải thiện nhanh chóng chất lượng giáo dục

Nhật Dương

Việt Nam được đánh giá đang tiến bộ nhanh chóng và khiến thế giới ngạc nhiên khi xếp hạng thứ 8 toàn cầu trong số 65 quốc gia về bài kiểm tra trên chương trình đánh giá học sinh quốc tế

Giáo viên cần được hỗ trợ để có thể tiếp cận nhiều đối tượng học sinh hiệu quả hơn. Ảnh minh họa.
Giáo viên cần được hỗ trợ để có thể tiếp cận nhiều đối tượng học sinh hiệu quả hơn. Ảnh minh họa.

Đây là thông tin tại báo cáo mới nhất Chuyển đổi nguồn nhân lực giáo dục: Áp dụng nhóm học tập để kiến tạo thế hệ học tập của Uỷ ban Giáo dục châu Á, được công bố ngày 13/11.

Báo cáo cho biết, chỉ còn 10 năm nữa tới hạn cuối thực thi những Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDG) để đảm bảo giáo dục chất lượng toàn diện và công bằng cho mọi người trên toàn cầu. Nhưng, thế giới đang đối mặt với nguy cơ nghiêm trọng không đạt được mục tiêu này.

Ngày nay, toàn thế giới có 260 triệu trẻ em không được tới trường, và hơn 600 triệu trẻ em tới trường đang không được học những điều cơ bản.

Những đánh giá mới nhất của Ủy ban Giáo dục châu Á tại khu vực Đông Á và Thái Bình Dương cũng cho thấy, chỉ có 30% trẻ em đang đi đúng hướng để tốt nghiệp trung học và học được những kỹ năng cơ bản.

Với Việt Nam, báo cáo đánh giá là chúng ta đang tiến bộ nhanh chóng và khiến thế giới ngạc nhiên trong vài năm gần đây, khi xếp hạng thứ 8 toàn cầu trong số 65 quốc gia về bài kiểm tra trên chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA), đánh giá kết quả học tập của học sinh trong các môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật, và toán (STEM).

Thành tích học tập của học sinh là kết quả từ sự đầu tư và nỗ lực mà Chính phủ và các đối tác đã dành ra để hỗ trợ giáo viên.

TS Tạ Ngọc Trí, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, chất lượng giáo viên là yếu tố quan trọng nhất quyết định kết quả học tập ở cấp trường học.

Tại Việt Nam, để hỗ trợ phát triển nền kinh tế cần có nhiều sinh viên tốt nghiệp với những kỹ năng STEM phát triển cao và phù hợp. Các nhà tuyển dụng cũng đang yêu cầu những kiến thức và kỹ năng cao hơn để phát triển các lĩnh vực như robot, thực tế ảo, công nghệ điện toán đám mây, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo.

Điều này sẽ đòi hỏi một phương thức tuyển dụng và đào tạo giáo viên mới nhằm dạy những kỹ năng này, và phát triển những phương pháp tiếp cận mới cải thiện giáo dục khối ngành STEM tại trường trung học ở quy mô quốc gia.

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang phối hợp với Ủy ban Giáo dục châu Á và Đại học Bang Arizona, Hoa Kỳ thử nghiệm một khóa học môn Toán thích ứng và chủ động cho giáo viên, học sinh để phát triển cả kiến thức nền tảng và các kỹ năng ở bậc cao hơn này.

Nhưng chỉ riêng giáo viên thì không thể truyền đạt kiến thức chất lượng. Giáo viên cần có người lãnh đạo và hỗ trợ để có thể tiếp cận những đối tượng dễ bị tổn thương nhất một cách hiệu quả.

Báo cáo mới này nhìn nhận các nhóm học tập khai thác tiềm năng của nguồn nhân lực giáo dục lớn hơn, đó là những nhà lãnh đạo cấp trường, cấp quận, các chuyên gia, doanh nghiệp…làm việc cùng nhau để giúp tất cả trẻ em thành công.

Cựu Bộ trưởng Giáo dục Hàn Quốc và Ủy viên Ủy ban Giáo dục châu Á Ju-Ho Lee cũng chỉ ra: "Hầu hết các hệ thống giáo dục được thiết kế trong giai đoạn cách mạng công nghiệp để mang giáo dục đến với đa số người dân. Giờ đây, sau hơn 150 năm, chúng ta cần một nguồn nhân lực giáo dục và các hệ thống có thể đáp ứng những thay đổi nhanh chóng trong thế giới ngày nay, đó là thay đổi nhân khẩu học, môi trường, các tiến bộ khoa học và đổi mới công nghệ".