
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 16/11/2025
Bình Minh
26/07/2019, 19:15
Sau 4 quý liên tiếp đạt lợi nhuận cao chưa từng thấy, Amazon đã không còn duy trì được “phong độ” này
Sau 4 quý liên tiếp đạt lợi nhuận cao chưa từng thấy, Amazon đã không còn duy trì được "phong độ" này.
Theo trang CNN Business, "đế chế" thương mại điện tử của tỷ phú giàu nhất hành tinh Jeff Bezos ngày 25/7 báo mức lãi 2,6 tỷ USD cho quý 2/2019, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng thấp hơn nhiều so với khoản lãi kỷ lục 3,6 tỷ USD đạt được trong quý 1 và cũng thấp hơn dự báo.
Trước đó, từ quý 2/2018 đến quý 1/2019, quý nào Amazon cũng lập kỷ lục về lợi nhuận.
Việc Amazon không đạt kỳ vọng lợi nhuận diễn ra khi hãng này đầu tư mạnh vào việc rút ngắn thời gian giao hàng. Hãng từng tuyên bố đầu tư 800 triệu USD trong quý 2 năm nay để đạt tiêu chuẩn giao hàng miễn phí trong một ngày cho khách hàng hạng Prime, đồng nghĩa với cắt giảm một nửa thời gian giao hàng bình thường.
Trong một cuộc điện đàm với các nhà phân tích sau khi công bố kết quả kinh doanh, Giám đốc tài chính (CFO) của Amazon, ông Brian Olsavsky nói chi phí thực tế của việc rút ngắn thời gian giao hàng "cao hơn một chút so với con số đó". Theo ông Olsavsky, Amazon phải đối mặt với "chi phí chuyển giao trong các nhà kho", cũng như "chi phí từ việc mua hàng dự trữ nhiều hơn và dịch chuyển hàng hóa trong mạng lưới để đến gần hơn với khách hàng".
"Điều này thực sự tạo ra một cú sốc cho hệ thống", ông Olsavsky nói. "Chúng tôi đang cố gắng vượt qua thay đổi này".
Nhà phân tích Charlie O’Shea thuộc Moody’s gọi việc Amazon đầu tư lớn vào giao hàng trong một ngày là "khó khăn ngắn hạn vì lợi ích dài hạn". Theo ông O’Shea, việc này có thể gây giảm lợi nhuận trước mắt, nhưng là "một chiến lược cần thiết để cạnh tranh với lợi thế tốc độ của bán lẻ truyền thống đối với khách hàng".
Giá cổ phiếu Amazon có lúc giảm tới 3% trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày thứ Năm, nhưng hồi phục sau đó.
Sự dịch chuyển tới tiêu chuẩn giao hàng trong một ngày được cho có thể là chìa khóa giúp Amazon tăng tốc doanh thu vào thời điểm mà công ty này bắt đầu phải đối diện với "định luật số lớn" - càng lớn thì càng khó tăng trưởng nhanh. Trong quý 2, doanh thu của hãng đạt 63,4 tỷ USD, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tháng trước, Amazon tuyên bố giao hàng trong 1 ngày đã trở thành dịch vụ sẵn có cho hơn 10 triệu khách hàng Prime.
Ngoài việc thu hút khách hàng bằng cách đẩy nhanh tốc độ giao hàng, Amazon còn đang nỗ lực thúc đẩy doanh thu thông qua những dịch vụ mới gồm điện toán đám mây (cloud computing) và quảng cáo.
Amazon Web Services của Amazon hiện đang chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường điện toán đám mây, với doanh thu tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 8,4 tỷ USD. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của mảng này cũng đang dần chậm lại do mức độ cạnh tranh quyết liệu của Microsoft và Google.
Trong bối cảnh nền kinh tế kiệt quệ vì nội chiến, nguồn thu giảm mạnh và hạ tầng điện lực xuống cấp trầm trọng, Myanmar đang chứng kiến sự chuyển dịch chưa từng có sang năng lượng mặt trời. Từ hộ gia đình đến doanh nghiệp nhỏ, từ cửa hàng ven đường tới bệnh viện, hàng trăm nghìn hệ thống điện mặt trời đang trở thành “phao cứu sinh” giúp người dân duy trì sinh hoạt và sản xuất giữa cảnh mất điện kéo dài...
Hồi tháng 7, Tổng thống Trump nâng thuế quan đối ứng đối với Thụy Sỹ lên 39% từ mức 31% công bố vào tháng 4...
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/11 quyết định giảm thuế quan đối với hơn 200 mặt hàng thực phẩm, trong đó có các mặt hàng quan trọng như cà phê, cacao, chuối và một số sản phẩm thịt bò...
Những thông tin và sự kiện kinh tế đáng chú ý tuần qua gồm việc Chính phủ Mỹ mở cửa trở lại, Mỹ đạt thỏa thuận giảm thuế quan cho Thụy Sỹ và Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh miễn thuế quan cho một loạt nông sản nhập khẩu…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: